Nhờ tôm, thương binh nghèo thành tỷ phú

Làm thế nào mà một người thương binh miền biển Nam Định, xuất phát điểm nghèo khó lại trở thành tỷ phú? Tất cả là nhờ vào việc nuôi tôm thẻ chân trắng.

đú

Ông Cao Văn Ba sinh ra và lớn lên ở quê hương miền biển Giao Thủy, Nam Định, xuất thân từ 1 gia đình nghèo khó và là 1 thương binh trở về sau chiến tranh chống Mỹ. Sức khỏe suy giảm 21% do hậu quả chiến tranh, lại là vùng quê gắn bó với nghề nông nên cái nghèo, cái đói vẫn đeo đẳng ông. Với sự khao khát và quyết tâm thoát nghèo, ông đã liều mình chọn cho mình 1 hướng đi mạo hiểm là đầu tư 1 số vốn lớn để xây hệ thống ao đầm phục vụ cho nuôi tôm thẻ chân trắng.

Năm 1989, sau khi trở về từ trại điều dưỡng, ông tham gia vào tổ thương binh nuôi trồng thủy sản của xã Giao Phong bắt đầu nuôi tôm thẻ chân trắng. Nhưng chỉ được hơn 2 năm thì những người khác bỏ cuộc. Lúc này chỉ còn 1 mình, ông tiếp tục đầu tư vào xây dựng, củng cố hệ thống đầm nuôi. Ban đầu, ngân hàng chỉ cho vay thế chấp 200 triệu, còn lại ông phải “lấy ngắn nuôi dài” tức là lấy lãi vụ này nuôi tiếp vụ sau. Sau nhiều năm, số tiền mà ông đầu tư đã lên đến con số khoảng 10 tỷ.

“Thời gian đầu, gia đình tôi không ủng hộ tôi làm việc này vì số vốn bỏ ra quá lớn, phải đi vay thế chấp ngân hàng. Trong khi đó, tôm thẻ chân trắng là loại tôm khó nuôi, đòi hỏi kĩ thuật nuôi cầu kì, mức độ rủi ro cao, nếu sơ suất có thể gây ra thiệt hại lớn”, ông Ba tâm sự.

Tuy vậy, với quyết tâm cao không lùi bước, đến nay, đầm nuôi của ông đã được trang bị đầy đủ các thiết bị và máy móc gồm: 30 chiếc máy nổ, 2 chiếc máy phát điện và 1 chiếc xe tải 2,5 tấn. Diện tích ao đầm nuôi của ông đã được mở rộng thêm gấp nhiều lần với tổng diện tích là khoảng 4 ha, trong đó, cứ 1 ha thì chỉ sử dụng 4000 mét vuông để nuôi, diện tích còn lại là bờ bao và ao lắng.

Khi được hỏi về năng suất của mỗi vụ nuôi, ông tiết lộ gia đình thu hoạch được khoảng 64 tấn tôm mỗi vụ, bình quân mỗi kg tôm được bán ra với giá 140.000 vnđ/kg, tổng thu được khoảng 8 tỷ 960 triệu vnđ. Tuy nhiên, số đó chưa tính trừ đi số tiền dùng để mua giống và thức ăn cho tôm.

Theo chia sẻ của ông Ba, để nuôi thành công 1 vụ tôm không phải là điều dễ dàng, không phải vụ nào cũng đem lại hiệu quả và năng suất cao. Theo đó, cũng có vụ nuôi bị thất thoát do thiên tai mưa, bão hoặc do dịch bệnh, môi trường. Có lần gia đình ông phải chịu mức độ thất thoát lên tới 30 – 40% tổng số tiền vốn đầu tư mua giống ban đầu.

Hơn nữa, những đầm nuôi rất dễ bị ô nhiễm do thức ăn dư thừa đọng lại, do mưa bão làm xâm nhập các tạp chất lạ vào nguồn nước trong đầm dẫn đến phát sinh dịch bệnh cho tôm nuôi. Vì vậy, để tránh ô nhiễm nguồn nước trong các ao nuôi, sau mỗi vụ thu hoạch gia đình ông phải tập trung kiểm tra, xử lý môi trường, vệ sinh lòng các ao đầm: bạt bùn, lót bạt lòng đầm và sử dụng thuốc khử trùng an toàn. Cứ mỗi vụ như vậy, chi phí chi ra vào khoảng 40 triệu đồng.

bán tôm cho thương lái
Tôm được bán cho lái thương ngay tại đầm

Với kinh nghiệm nuôi lâu năm, ông Ba cho hay, phải theo dõi sát sao xem tôm khỏe hay yếu, nếu tôm có dấu hiệu yếu đi, đỏ đầu thì phải tiến hành xử lý kịp thời, sử dụng thuốc đúng bệnh, đủ liều lượng không để bệnh lây lan rộng sang tôm khỏe trong đầm. Đặc biệt ngay từ ban đầu, phải chọn giống tôm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu đáng tin cậy.

Sau nhiều năm nuôi trồng thất bại có, thành công có, ông đã vươn lên và gây dựng cho mình cơ ngơi đáng nể phục. Hiện tại, ông đang sở hữu 2 chiếc xe con 4 chỗ, 25 xuất đất mặt đường với tổng giá trị lên đến hơn 6 tỉ đồng. Ông cùng gia đình đang sinh sống tại căn biệt thự ở xóm Lâm Hải, xã Giao Phong, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

“Thời gian đầu mới bắt tay vào nuôi, giá tôm rẻ lắm, chỉ có 45.000 vnđ/ kg thôi, rồi tôm bị bệnh chết, vì chưa có kinh nghiệm nên tôi rất hoang mang, rồi có vụ bị thất thoát mấy chục triệu đồng tôi tưởng tôi không thể nuôi tôm tiếp, nhưng cứ sau nhiều lần như thế tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong tay”, ông Ba tâm sự. Nhưng nhìn lại quãng thời gian và những thành quả đạt được thì ông kết luận, tất cả là nhờ vào lòng quyết tâm vượt qua cái nghèo, sự kiên trì và phải thực sự mạo hiểm thì mới làm được điều như vậy.

Vietq.vn/Dân Trí, 23/02/2017
Đăng ngày 23/02/2017
Huyền Bùi
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:19 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:19 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:19 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:19 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:19 29/03/2024