Những nguyên liệu từ môi trường biển có thể thay thế bột cá và dầu cá

Những phụ phẩm từ cá và các nguyên liệu khác từ môi trường biển có thể sử dụng để thay thế bột cá và dầu cá: xương cá, tinh dịch cá trích, krill, vẹm xanh, rong biển.

rong biển
Rong biển

1. Phospho từ xương cá

Phospho từ xương cá có thể thay thế các nguồn phospho truyền thống được bổ sung vào thức ăn cho cá hồi. Trong những thí nghiệm, cá hồi có chất lượng sống và tăng trưởng tốt khi được cho ăn thức ăn có bổ sung xương cá thủy phân. Các chỉ tiêu này (chất lượng sống, tăng trưởng) không có sự khác biệt khi so sánh với nhóm cá được cho ăn thức ăn có bổ sung muối phopho bằng cách truyền thống.

Phospho là một thành phần quan trọng trong thức ăn của cá và rất cần thiết cho sự phát triển xương khỏe mạnh. Cá thường được cung cấp phospho vô cơ được thu hồi từ các hoạt động khai thác khoáng sản và là nguồn tài nguyên hạn chế. Do đó, việc chiết xuất phospho từ xương cá là một cách tốt để sử dụng phụ phẩm từ cá mà không cần bổ sung thêm phospho cho môi trường biển.

2. Tinh dịch cá trích

Tinh dịch của cá có thể có những tác dụng tốt cho sức khỏe của cá do có hàm lượng nucleotide (DNA) cao.

Trong nuôi cấy tế bào, tinh dịch cá trích đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với hệ thống miễn dịch của cá. Do vậy, tinh dịch cá trích cũng có thể có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch của cá hồi.

3. Krill

Bột krill là nguồn cân bằng tốt protein, phospholipid biển và acid béo omega-3 biển. Vì vậy, chúng thích hợp là nguồn nguyên liệu tiềm năng trong thức ăn của cá. Tuy nhiên, bột krill cũng có hàm lượng florua tự nhiên cao. Các thử nghiệm ở biển trên cá hồi, cá bơn và cá tuyết đã cho thấy rằng các loài cá này không hấp thụ florua.

4. Vẹm xanh

Bột vẹm có thể so sánh ngang với bột cá. Chúng đều có liên quan đến hàm lượng protein, thành phần acid amin và các dưỡng chất khác. Những thử nghiệm cho thấy rằng cá hồi được cho ăn bột vẹm có tăng trưởng tương tự như cá được cho ăn bằng thức ăn thương mại. Điều này cho thấy bột vẹm có thể thay thế tốt cho bột cá để làm nguyên liệu cho thức ăn nuôi cá.

5. Rong biển

Bột rong biển thường ít protein và chất béo, nhưng rất giàu các khoáng chất mà cá hồi cần được cung cấp từ thức ăn. Tuy nhiên, các phân tích cho thấy rằng một số loại bột rong biển có chứa kim loại nặng asen với số lượng vượt quá ngưỡng giá trị cho phép trong nguyên liệu làm thức ăn cho cá. Do đó, những sản phẩm từ bột rong biển có thể không thể được sử dụng trực tiếp trong thức ăn cho cá. Để bột rong biển trở thành một thành phần trong thức ăn cá trong tương lai, cần thiết phải có nhiều nghiên cứu để xác định các loài rong biển có chứa hàm lượng thấp asen. Cũng cần có thêm nhiều hiểu biết về việc liệu có hay không các dạng asen từ rong biển có hại cho cá hồi và có hay không các chất được tích lũy trong thịt cá.

NIFES
Đăng ngày 07/02/2017
Đào Minh (Dịch)
Kỹ thuật

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:29 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:29 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:29 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:29 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:29 29/03/2024