Nông dân vẫn ngại thả nuôi dù cá tra nguyên liệu tăng giá

Trong những ngày cuối tháng Hai, giá cá tra nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long đã chạm ngưỡng 25.000 đồng/kg và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

cá tra
Thu hoạch cá tra ở Vĩnh Long. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Với giá hiện tại, người nuôi cá tra đã có lãi sau nhiều năm thua lỗ. Dù vậy, người nuôi vẫn dè dặt trong việc thả nuôi vì sợ tiếp tục lỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã Cá tra Thới An (quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ), cho biết người nuôi cá tra năm nay tiếp tục khó khăn như các năm trước. Mặc dù thời điểm này, giá cá nguyên liệu cao hơn giá sản xuất, người nuôi có lãi và xuất khẩu năm 2016 qua thị trường Trung Quốc có tăng, thị trường này cũng dễ tính. Nhưng, trong chuỗi sản xuất và xuất khẩu cá tra gồm nuôi và chế biến thì vẫn chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Theo ông Hải, người nuôi lúc nào cũng bắt buộc phải làm ra sản phẩm tốt bởi vì không tốt thì doanh nghiệp chế biến sẽ không mua. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp chế biến và đem đi xuất khẩu có những vấn đề không phù hợp với xu hướng của thế giới, các nhà nhập khẩu. Do đó, sản phẩm cá tra xuất khẩu của Việt Nam chỉ được mua với giá rẻ, còn phải chịu nhiều rào cản, thậm chí bị trả về.

Tại Hợp tác xã Cá tra Thới An, từ nhiều năm nay, khi doanh nghiệp đến thu mua cá đều kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu như kháng sinh, hóa chất. Nếu cá không đạt sẽ bị từ chối thu mua. Khi đó, nông dân phải kéo dài thời gian nuôi để loại bỏ những chất cấm này ra khỏi sản phẩm thì mới bán được. Ngoài vấn đề chất lượng, một số quốc gia nhập khẩu cá tra của Việt Nam cũng có một số rào cản về thuế, các đạo luật áp lên cá tra.

Ông Hải nhận định, hiện giờ nuôi cá tra rất khó khăn so với những năm trước đây. Do đó, sản lượng khó mà tăng được. Mặc dù giá cá nguyên liệu loại một (0,8kg/con) trong tuần này đã chạm ngưỡng 25.000 đồng/kg, người nuôi có lãi nhưng sản lượng chắc chắn không tăng. Lý do theo ông Hải là sau nhiều năm lỗ liên tục thì người nuôi đã có phần chán nản, không muốn tiếp tục đầu tư. Trong khi đó, cá tra là loại thủy sản cần vốn đầu tư rất lớn so với các sản phẩm nông nghiệp khác.

Về diện tích, ông Hải cho rằng cũng sẽ thu hẹp lại chứ không tăng được, nhất là diện tích cá giống. Sau nhiều năm bị thua lỗ, người nuôi cá giống ở Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hẹp diện tích, chính điều này đã đẩy giá cá giống lên cao. Một nguyên nhân khác là mùa sinh sản của cá tra đã kết thúc nên cũng góp phần làm tăng giá cá giống. Theo những hộ nuôi cá tra thương phẩm ở thành phố Cần Thơ, thời điểm này ai có cá giống để bán sẽ có lãi sau nhiều năm lỗ liên tục.

Hiện nay, giá cá tra giống đã tăng 10.000 đồng/kg so với cuối năm ngoái. Tại tỉnh Đồng Tháp, các hộ sản xuất cá giống cho biết, giá cá giống loại 28-30 con/kg đã tăng lên khoảng 36.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với thời điểm trước Tết. Còn tại thành phố Cần Thơ, giá cá tra giống loại 50 con/kg có giá hơn 1.000 đồng/con, tăng gần gấp đôi so với các năm trước. Loại 30-32 con/kg có giá hơn 1.500/con.

Giá cá tra nguyên liệu tăng cao trong những ngày qua đã làm xuất hiện tin đồn thiếu cá nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Nếu thông tin này không được kiểm chứng và có cơ sở thì nông dân sẽ lại ồ ạt thả nuôi rồi cuối cùng lại rơi vào bế tắc như các năm trước đây.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Cá tra Thới An, ông Nguyễn Ngọc Hải nhìn nhận tin đồn về thiếu cá nguyên liệu không phải là câu chuyện mới. Ông Hải khẳng định: “Công suất chế biến của các nhà máy trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là hơn 2 triệu tấn, trong khi sản lượng năm ngoái chưa đến hơn 1 triệu tấn thì lúc nào không thiếu."

“Trước đây, doanh nghiệp cũng từng kêu khan hiếm nguyên liệu, rồi nông dân thả nuôi, cuối cùng phải bán đổ bán tháo. Cả năm sản xuất có hơn 1 triệu tấn cá thương phẩm mà xuất khẩu còn trầy trật thì làm sao thiếu nguyên liệu được," ông Hải nói.

Ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Cần Thơ, cho biết lũy kế thả nuôi mới cá tra năm 2017 của Cần Thơ đến nay được 334ha, bằng 79% so với cùng kỳ (425ha), đạt 43% so với kế hoạch năm (772ha). Diện tích thu hoạch là 40ha.

Theo Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), năm nay sẽ là năm chứng kiến sự gia tăng khoảng 20% nhu cầu xuất khẩu cá tra ở hầu hết các thị trường truyền thống cũng như tiềm năng. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sẽ tăng gấp rưỡi thị trường Mỹ. Dựa trên thực tế sản xuất và dự báo, Tổng cục Thủy sản đề xuất kế hoạch sản xuất năm nay với diện tích nuôi cá tra thương phẩm từ 5.000-5.500 ha, sản lượng trên 1 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 2 tỷ USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VN Pangasius), thời gian qua, thị trường cá tra chứng kiến sự sụt giảm diện tích nuôi nhưng lại tăng năng suất ở các vùng nuôi trọng điểm, cũng như tăng giá cá nguyên liệu. Năm ngoái, diện tích nuôi mới cá tra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là 3.071 ha, giảm 11%, diện tích thu hoạch còn 3.439ha, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy vậy, sản lượng lại tăng 5%, đạt hơn 1 triệu tấn, năng suất trung bình tăng 10%, đạt 313 tấn/ha so với 285 tấn/ha năm 2015.

Bên cạnh đó, giá cá nguyên liệu cũng có sự cải thiện rõ ràng. Nếu như đầu năm ngoái, giá cá tra nguyên liệu luôn nằm ở mức 18.000 đồng đến 19.000 đồng, thì tháng Hai đã chạm mốc 25.000 đồng/kg và sẽ còn tiếp tục tăng.

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do số lượng cá quá lứa tăng, cũng như nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường dễ tính như Trung Quốc, Hong Kong tăng cao. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1.714 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, thị trường Mỹ đạt 387 triệu USD, tăng gần 23%; thị trường Trung Quốc và Hong Kong đạt 304,7 triệu USD, tăng gần 89%. Như vậy, đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng của các thị trường xuất khẩu cá tra, theo hướng giảm ở thị trường EU, ASEAN, tăng ở thị trường Mỹ và thị trường mới như Trung Quốc và Hong Kong, tiếp đó là các nước Trung Đông và Nhật Bản./.

TTXVN/Vietnam+, 22/02/2017
Đăng ngày 22/02/2017
Thanh Liêm
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:06 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:06 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:06 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:06 19/04/2024