Nuôi thủy sản thời hạn mặn

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn vẫn diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng và kéo dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) đã có công văn yêu cầu Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố Nam Bộ thực hiện một số giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn.

tôm lúa
Vùng trồng lúa - tôm tại xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu). Trong ảnh: Một ruộng lúa vừa thu hoạch xong được người dân chuyển sang nuôi tôm khi nước mặn xâm nhập. Ảnh: Chí Quốc

Lao đao vì hạn, mặn

Theo báo cáo của Cục Nuôi trồng thủy sản (Bộ NNPTNT), hiện nay tình hình xâm nhập mặn đang gây ảnh hưởng trực tiếp đối với nuôi trồng thủy sản ở một số tỉnh của khu vực ĐBSCL, nhất là đối với nuôi tôm nước lợ. Độ mặn hiện dao động từ 15 – 30‰. Riêng  các tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang độ mặn cao hơn 30‰, xâm nhập đi sâu vào 70km và có những vùng nước ngọt đã bị xâm mặn lên đến 5 – 8‰.

Hiện nay, một số tỉnh như: Trà Vinh, Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau và Bạc Liêu do nắng nóng, mực nước đầm nuôi thấp, môi trường không ổn định, kết hợp với độ mặn cao làm cho tôm giảm sức đề kháng, dễ sốc và chết ở vùng nuôi quảng canh cải tiến, diện tích thiệt hại ước tính 2.000ha. Tại Bến Tre, diện tích nuôi hàu bị thiệt hại lên đến trên 350ha, ảnh hưởng đến trên 500 hộ nuôi, giá trị thiệt hại lên tới trên 25 tỉ đồng. Cụ thể, đến thời điểm này 80%/36ha của 450 hộ nuôi hàu tại xã Thừa Đức (huyện Bình Đại, Bến Tre) gần như mất trắng do độ mặn tăng cao. Ước sản lượng mất trắng 2.250 tấn, trị giá hơn 47 tỷ đồng. Vùng nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Đại cũng bị ảnh hưởng do độ mặn tăng cao từ 37 - 39%o làm nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp bị tổn thất, hết vốn tái sản xuất.

Cùng với đó, nước mặn trên sông Tiền đã vượt qua xa cầu Rạch Miễu và đang uy hiếp khoảng 1.200ha cá điêu hồng nuôi trên dòng sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang. Ông Trần Quang Hành - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết: Trên địa bàn huyện có hơn 40 hộ nuôi cá bè quy mô lớn, tập trung nhiều ở thị trấn Mái Dầm và xã Đông Phú, với vật nuôi chủ yếu là cá điêu hồng, thát lát, cá tra,… Tuy nhiên, năm nay tình hình xâm nhập mặn đến sớm, ở thị trấn Mái Dầm độ mặn khoảng 2,3‰, sông Cái Côn (xã Phú Hữu) là 3‰, khiến cá bị sốc và con nào yếu, bị bệnh là chết.

Đứng bên bè cá, ông Huỳnh Minh Thành, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành chia sẻ: “Cuối năm 2015, đột nhiên thủy triều dâng cao, kèm theo mặn khiến cá trong bè của gia đình tôi bị choáng, nổi lờ đờ trên mặt nước. Qua ngày hôm sau con nào yếu là chết hết, khiến gia đình tôi bị hao hụt nặng”.

Trước tình hình trên, nông dân khu vực ĐBSCL đã nghĩ ra nhiều cách để hạn chế thủy sản nuôi bị thiệt hại do mặn. Ông Phạm Minh Vĩnh, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết: “Năm nay nước mặn lấn sâu nên nhiều hộ nuôi cá đã tìm đủ mọi cách để phòng, chống nhằm bảo vệ cá của gia đình. Người nuôi lâu năm, vốn nhiều sẽ tự đầu tư máy đo độ mặn. Còn tôi nuôi nhỏ lẻ và tự nhiên thì thường xuyên cập nhật tin tức, nếm thử vị của nước và trữ nước ngọt trong ao rồi mới thả nuôi”. Để tránh thất thoát, ông Vĩnh chọn nuôi một số loại cá giống chịu mặn như: rô phi, cá lóc, cá sặt rằn nuôi chung, đồng thời nạo vét ao và đắp bờ đê kiên cố, tránh mặn xâm nhập vào ao.

Bám sát khung thời vụ

Mới đây, Tổng cục Thủy sản đã ra công văn yêu cầu  Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng nuôi. Chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết, dòng chảy và công tác quan trắc cảnh báo môi trường, cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến vùng nuôi và người nuôi. Tiếp tục nạo vét kênh, mương, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi, mua nhiên liệu, hỗ trợ người dân bơm nước ngọt cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm.

Sở NNPTNT các tỉnh thực hiện khung lịch thời vụ thả giống tôm nước lợ năm 2016 của Tổng cục Thủy sản và khuyến cáo chỉ những hộ nuôi có đủ điều kiện điều tiết độ mặn, nhiệt độ và quản lý tốt các yếu tố môi trường mới thả nuôi. Người nuôi tôm không nên thả giống ở những vùng có độ mặn cao trên 25‰ (không phù hợp cho phát triển của tôm và dễ xảy ra dịch bệnh). Nếu thả nuôi phải chủ động bổ sung nguồn nước ngọt để có độ mặn phù hợp trước khi thả giống và điều chỉnh trong quá trình nuôi khi nắng nóng, độ mặn tăng. Vùng không có điều kiện thì hạn chế thả giống hoặc thả chậm đón mùa mưa vào tháng 6.2016.

Tại Bến Tre, độ mặn 9 – 10%o đã xâm thực vào ao, mương vườn khiến nhiều loài cá da trơn chết. Bà Lê Kim Ngọc - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bến Tre khuyến cáo, người nuôi cần áp dụng một số biện pháp ứng phó với hạn, mặn như tận dụng các ao, mương trữ nước ngọt dự phòng, gia cố bờ bao, tránh tình trạng rò rỉ, tuân thủ mật độ thả giống.

Quản lý chặt chẽ khâu cho cá ăn, định kỳ 7 - 10 ngày sử dụng hóa chất, sản phẩm xử lý nước (nằm trong danh mục lưu hành của Bộ NNPTNT), hạn chế gây ô nhiễm môi trường nuôi trồng thủy sản. Trường hợp cấp thiết, có độ mặn từ 5‰ trở lên thì tiến hành thay nước từ từ.

Còn những hộ nuôi cá lồng, bè thì chú ý theo dõi chặt chẽ diễn biến của độ mặn trên các kênh, sông để chủ động di dời kịp thời đến nơi an toàn. Nếu trong trường hợp gần xuất bán mà rơi vào thời gian xâm nhập mặn kéo dài thì tiến hành thu hoạch sớm, nhằm tránh rủi ro xảy ra.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn T.Ư, những gì đang diễn ra ở ĐBSCL mới chỉ là khởi đầu và El Nino sẽ tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đến giữa năm nay. Năm 2016, nhiệt độ trung bình sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,1-1,50C, lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30 - 50%. 

Dân Việt, 04/05/2016
Đăng ngày 04/05/2016
Minh Huệ
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:45 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:45 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:45 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:45 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:45 29/03/2024