Nuôi tôm trên đất quy hoạch, HTX tiên tiến nguy cơ “chết yểu”

Kế hoạch xây dựng 7 mô hình hợp tác xã (HTX) tiên tiến, hiện đại của TP.HCM đang gặp trở ngại và cảnh báo lớn khi HTX Nông nghiệp Hiệp Thành đứng trước nguy cơ… khai tử.

Ông Phạm Văn Đứng - một thành viên của HTX Hiệp Thành, bên trại tôm công nghệ cao chuẩn bị thu hoạch. T.Đ

11 thành viên của HTX Hiệp Thành đã đầu tư hàng tỷ đồng để triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao với hơn 23ha nằm cạnh sông Soài Rạp (xã Hiệp Phước, Nhà Bè). Tuy nhiên, đến nay những ao tôm này đang tồn tại trên đất… quy hoạch.

“Đánh đu”trên đất quy hoạch

Theo tính toán, mỗi m2 ao tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao này có chi phí đầu tư khoảng 2 triệu đồng, gồm lưới che, bạt trải đáy; hệ thống sục khí, làm sạch ao... Trong ao nuôi tôm, các hoạt động, chương trình tự động hóa gần như hoàn toàn.

Thế nhưng, gần chục năm trước, UBND TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch xã Hiệp Phước thành Khu đô thị cảng Hiệp Phước. Theo đó, khu đô thị cảng này có tổng diện tích hơn 3.900ha, gồm toàn bộ diện tích xã Hiệp Phước và một phần xã Long Thới. Nơi đây tập trung 4 cảng lớn nằm dọc theo sông Soài Rạp, gồm: Cảng container quốc tế SPTC, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Tân Cảng Hiệp Phước, Cảng quốc tế Long An, biến khu vực này trở thành trung tâm cảng biển của thành phố và cả nước.

Thấy đất quy hoạch đã lâu không sử dụng lại có lợi thế nằm cặp sông Soài Rạp thuận lợi cho việc lấy nước nuôi tôm, một số nông dân xã Hiệp Phước đã đầu tư nuôi tôm công nghệ cao rồi thành lập HTX Hiệp Thành. HTX này có chức năng hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong các lĩnh vực ngành nghề như nuôi thủy sản, chăn nuôi, chế biến, cung cấp cây con giống, thiết bị vật tư nông nghiệp, tư vấn kỹ thuật… Theo đó, với quy mô hơn 23ha, chu kỳ sản xuất 2 đợt/năm, HTX sẽ cung ứng ra thị trường hơn 500 tấn tôm/năm.

Theo anh Huỳnh Công Phúc – một thành viên HTX, đang đầu tư 6 ao tôm (2.500m2/ao) trên đất Hiệp Phước, ngoài con tôm, con cá thì nông dân chẳng biết nuôi trồng cây con gì có hiệu quả kinh tế. Biết là đất đã được quy hoạch, nhưng lâu rồi mà chưa thấy nhà đầu tư khởi công nên bà con mới tổ chức nuôi tôm.

Ông Trần Văn Mùa – Chủ tịch HĐQT HTX Hiệp Thành cho biết, theo kế hoạch vào năm 2017, HTX sẽ thực hiện gắn mã vạch xuất xứ cho tôm sạch của HTX, qua đó nhằm giữ giá thành bền vững, góp phần vào nguồn cung ứng tôm sạch cho thành phố và xuất khẩu.

Tìm đâu lối thoát?

Với việc triển khai thực hiện các mô hình HTX nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, phù hợp với tình hình sản xuất và các tiềm năng tại địa phương, gắn với liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm, vừa qua TP.HCM đã chọn 7 HTX thí điểm, gồm: HTX Tân Thông Hội, HTX Tiên Phong, HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi); HTX Mai Hoa (huyện Hóc Môn); HTX Phước An (huyện Bình Chánh); HTX Cần Giờ (huyện Cần Giờ) và HTX Hiệp Thành (huyện Nhà Bè).

Thời gian qua, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT TP.HCM) đã tìm cách phát triển HTX Hiệp Thành. Kế hoạch này hiện vấp phải trở ngại lớn khi Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) – đơn vị triển khai thực hiện quy hoạch Khu đô thị cảng Hiệp Phước cho biết sẽ khởi công dự án vào năm 2017.

Được biết, Chi cục Thủy sản (Sở NNPTNT TP.HCM) đã đề nghị Phòng Kinh tế huyện Nhà Bè cấp phép sản xuất trên đất quy hoạch có thời hạn cho HTX nuôi tôm, đến khi nào Công ty IPC triển khai đền bù, giải tỏa thì HTX giao đất. Tuy nhiên, Phòng Kinh tế huyện Nhà Bè đã không chấp thuận vì cho rằng dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước do Trung ương quy hoạch và Công ty IPC cũng cho biết năm 2017 sẽ triển khai dự án.

 Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, Sở NNPTNT đang phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan xác định về thời gian thực hiện quy hoạch để đề xuất UBND thành phố phê duyệt chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đối với từng vùng, địa điểm cụ thể. Với huyện Nhà Bè, để xác định thời gian thực hiện quy hoạch tại nơi đang sản xuất tôm của HTX Hiệp Thành, Sở đang lấy ý kiến của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận

Báo Dân Việt
Đăng ngày 27/12/2016
Trần Đáng
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:10 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:10 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:10 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:10 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:10 20/04/2024