Nuôi trồng thủy sản: Gay go với người nuôi tôm

Nhiều loại thủy sản chậm  lớn và nắng hạn kéo dài, bất thường, đang làm  người nuôi thủy sản lo lắng.

cam cu ao tom
Ông Nguyễn Văn Lai cố gắng cầm cự với ao tôm sau hơn 1 tháng nuôi.

Sau tết, những người nuôi tôm  ở xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo (Tuy Phong) chưa hết lo lắng khi con tôm chậm lớn, lại đứng ngồi không yên khi thời tiết trở nên bất thường.

Ông Nguyễn Văn Lai có hơn 10 năm nuôi tôm ở Vĩnh Tân, cho biết: Trước tết, ông bỏ ra hơn 30 triệu đồng, thả nuôi 35 vạn con giống trên 3 sào mặt nước với hy vọng gỡ gạc vụ thua lỗ trước đó. Đến nay, tôm nuôi hơn 30 ngày nhưng chỉ  bằng cây tăm tre.  Khi kiểm tra ao nuôi, ông phát hiện tôm ăn ít, một số bỏ ăn, nổi lờ đờ lên mặt nước. “Trong ao  có một số tôm nhiễm bệnh đốm trắng, một số  chết yểu”, ông Lai nói. Không riêng gì hộ ông Lai, những hộ nuôi tôm thẻ chân trắng ở khu vực này cũng buồn rầu khi vụ tôm đầu năm không như ý muốn.

Có thể thấy trong năm 2015, không ít cơ sở nuôi tôm gặp khó khăn khi giá tôm thương phẩm giảm nhiều. Thời tiết nắng nóng kéo dài, hay đợt không khí lạnh bất thường dẫn đến bệnh trên tôm xuất hiện. Không ít người nuôi tôm ngại thả giống. Chính vì lẽ ấy, năm 2015 đối với người nuôi tôm thương phẩm là năm kém hiệu quả.  Đầu năm 2016, nông dân gắn bó với con tôm từ nhiều năm nay vẫn chưa thấy sự lạc quan khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Ông Hùng (xã Vĩnh Tân) đang cải tạo hồ chuẩn bị cho vụ mới cho biết: “Sau tết, thời tiết trở nên  không thuận lợi: ngày nắng nóng, gió thổi mạnh, đêm lại có không khí lạnh, làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tôm. Thêm vào đó, thiếu nước ngọt cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến đa số hộ nuôi tôm đều ngưng thả giống. Một vài hộ lọc nước biển nuôi thử nhưng tôm không phát triển như ý muốn”.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Thuận, hiện nay không phải thời điểm chính vụ nên diện tích  nuôi tôm thẻ chân trắng tính đến giữa tháng 3 mới đạt 91,3 ha. Một số ao có hiện tượng tôm bỏ ăn nên người nuôi thu hoạch sớm. Sản lượng nuôi trồng thủy sản tính đến giữa tháng 3 ước đạt 2.958 tấn, tăng 1,5% so cùng kỳ 2015, trong đó sản lượng tôm nuôi ước đạt 1.273 tấn. Nhìn chung tình hình nuôi trồng thủy sản trong tỉnh qua 3 tháng đầu năm không thuận lợi. Ngoại trừ nuôi thủy sản nước ngọt không xảy ra dịch bệnh, thu hoạch được khoảng 1.665 tấn.  Nuôi lồng bè trên biển thu hoạch ước đạt 20 tấn cá, tôm các loại.

Chính sự biến đổi khó lường của thời tiết, cộng thêm khô hạn kéo dài dự báo nghề nuôi trồng thủy sản thời gian tới hết sức khó khăn.  Chi cục Thủy sản cho biết, thời gian tới sẽ tập trung phòng chống dịch bệnh thủy sản, tăng cường quản lý chặt chẽ vùng nuôi tôm thương phẩm, thu mẫu đột xuất vùng nuôi xuất hiện bệnh để khuyến cáo người dân xử lý kịp thời, tránh lây lan bệnh và giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi.

Báo Ninh Thuận, 18/03/2016
Đăng ngày 19/03/2016
Minh Vân
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:31 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:31 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:31 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:31 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:31 25/04/2024