Quảng Ngãi: Ngư dân lo sợ ảnh hưởng sinh kế

Sáng 22.3, tại cảng cá Thọ Quang, ngư dân Nguyễn Quang (SN 1977, trú ở Quảng Ngãi)- chủ tàu cá QNg 94611 TS vừa trở về sau một chuyến biển nửa tháng cho rằng, đối với nghề khai thác giã cào, việc cấp hạn ngạch khai thác để tránh tận diệt nguồn thuỷ sản sẽ khiến ngư dân khó sống. Bởi nghề này, ngư dân đánh bắt đủ loại cá, trong khi Việt Nam chưa đủ trình độ để phân loại từng loại cá.

Ngư dân khó khăn với cấp hạn ngạch khai thác giã cào.
Đánh bắt cá trên biển. Ảnh:  G.T

Ngư dân Quang cho biết, đối với nghề giã cào, ngư dân đi đánh bắt theo tuyến, theo mùa và theo con cá. Như mùa này ngư dân chủ yếu khai thác cá heo, mực nhỏ. “Nghề này mà cấp hạn ngạch khai thác hoặc cấm đánh bắt, và buộc phải phân loại ra cấm khai thác cá bé thì 100% khó thực hiện. Nhà nước cần lựa chọn phương án sao cho phù hợp, nếu triển khai cần có biện pháp hợp lý. Cấm ngư trường này, ngư dân còn đi tìm ngư trường khác được. Còn cấm khai thác mấy tháng, ngư dân sống bằng gì?” - ngư dân Quang nói.

Còn ngư dân Nguyễn Văn Thông (phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho rằng: “Đề xuất cấp hạn ngạch khai thác sẽ làm khó cho ngư dân, bởi ngư dân đi biển quanh năm. Trong một năm mất hết 3-4 tháng mưa bão, tàu cá phải nằm bờ. Nếu cấm tiếp 2-3 tháng khác thì ngư dân chúng tôi lấy gì ăn?”.

Ngư dân Lê Dũng - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu ĐNa 90098TS, công suất 840 CV (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho rằng, vấn đề đưa ra về cấp hạn ngạch khai thác hay cấm khai thác tránh tận diệt nguồn thuỷ hải sản trong một thời gian là việc khó thực hiện.

“Bởi ngư dân quanh năm bám biển, coi biển là nhà. Chúng tôi đi khai thác nhiều vùng biển chứ không phải riêng khu vực Hoàng Sa. Ngư trường nào cạn kiệt, ngư dân chúng tôi chuyển đi đánh bắt ngư trường khác, còn nếu cấm khai thác mùa nào đó, chắc có lẽ ngư dân khó thực hiện. Nếu Nhà nước có biện pháp cấm khai thác vùng biển nào, cấm khai thác trong đôi ba tháng...,  phải có biện pháp xử lý, hỗ trợ hợp lý thì ngư dân mới tuân thủ được. Tôi đã hơn 20 năm đi biển, khai thác vùng khơi xa các loại cá ngừ, cá thu, cá dũa… Có chuyến chỉ được 1-2 tấn cá, có khi 10-15 tấn. Có chuyến có thu nhập, có chuyến huề vốn, có chuyến thậm chí lỗ vốn. Nếu cấm khai thác trong một thời gian thì ngư dân sẽ làm gì?” - anh Dũng băn khoăn.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho rằng, không có nguồn tài nguyên nào mà khai thác không cạn kiệt nếu con người cứ khai thác thiếu hiểu biết, bừa bãi. Phải hạn chế lòng tham của con người trong việc khai thác nguồn tài nguyên, trên cơ sở hiểu biết bền vững về giới tự nhiên.

Theo ông Lĩnh, biển là một hệ sinh thái hoàn chỉnh và cân bằng, bất cứ một sự khai thác quá mức về một chủng loài nào đó, một khu vực nào đó hoặc bất cứ sự phát triển quá mức của một chủng loài hay khu vực đều gây ra sự mất cân bằng sinh thái, huỷ hoại môi trường. Do vậy, việc ngăn chặn cấm khai thác một loài hải sản ở một thời kỳ nhất định là điều cần thiết.

“Tuy nhiên, muốn làm được phải có hiểu biết tường tận về hệ sinh thái đang quản lý, như từng loài phân bổ ra sao, từng loài sinh sản thế nào, mùa nào… rồi mới ra hạn ngạch hay lệnh cấm là cần thiết. Còn lại bất kỳ sự can thiệp nào dù thiện ý bao nhiêu nhưng không xuất phát từ sự hiểu biết tường tận về tài nguyên, chỉ tạo ra “cửa quyền” cho bộ phận quản lý  và có thể ảnh hưởng nguy hại đến người dân” - ông Lĩnh  nhận định.

Dân Việt
Đăng ngày 23/03/2017
Kim Oanh
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:52 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:52 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:52 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:52 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:52 26/04/2024