Quảng Ninh: Hướng dẫn biện pháp phòng chống một số loại bệnh dịch nguy hiểm thường gặp trên tôm nuôi

Nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra đối với tôm nuôi năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Hướng dẫn số 670/SNN&PTNT-TYTS về các biện pháp phòng, chống một số loại bệnh dịch nguy hiểm thường gặp trên tôm nuôi tại Quảng Ninh.

Phòng chống dịch bệnh
Phòng chống dịch bệnh Hình minh họa

Năm 2017, Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung sẽ chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão lũ, nhiệt độ trung bình cũng tăng từ 0,5 – 10C so với năm 2016, tạo điều kiện thuận lợi cho một số dịch bệnh nguy hiểm trên tôm nuôi bùng phát mạnh. Do đó, người nuôi tôm cần có biện pháp phòng chống kịp thời và hiệu quả để đảm bảo năng suất và kinh tế. Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ban hành hướng dẫn biện pháp kỹ thuật phòng chống một số bệnh dịch nguy hiểm, thường gặp trên tôm nuôi tại Quảng Ninh.

Về công tác phòng bệnh đốm trắng:

Đối với bệnh đốm trắng, là bệnh do virus gây ra trên tôm thông qua một số vật chủ như giáp xác, giun nhiều tơ, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, mực. Tôm có thể nhiễm bệnh ở mọi giai đoạn, song mẫn cảm nhất trong khoảng 40 – 65 ngày sau thả, với tỷ lệ tôm chết lên đến 90% trong vòng 3 – 7 ngày. Bệnh xuất hiện quanh năm, song phát triển mạnh vào lúc giao mùa, lây lan theo cả 2 chiều ngang và dọc (từ tôm bệnh, vật chủ sang tôm khỏe hoặc từ tôm bố mẹ sang tôm con). Tôm bệnh có dấu hiệu ăn nhiều rồi đột ngột bỏ ăn, lờ đờ rồi chết, trên thân tôm bệnh có nhiều đốm trắng.

Để phòng bênh đốm trắng, người nuôi cần sử dụng tôm bố mẹ và tôm giống khỏe mạnh, không mắc bệnh; tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh, khử trùng ao nuôi và dụng cụ, phương tiện bảo hộ và người nuôi trong quá tình nuôi tôm; sử dụng nguồn thức ăn có chất lượng tốt, không mang mầm bệnh; xử lý nguồn nước trước và sau khi đưa vào ao nuôi; kiểm tra định kỳ chất lượng nước ao nuôi; theo dõi chặt chẽ sức khỏe tôm và việc sử dụng thuốc, hóa chất trong quá trình nuôi.

Khi xảy ra dịch bệnh hoặc nghi ngờ có dịch, người nuôi cần chủ động thông báo cho cơ quan chức năng và các cơ sở nuôi lân cận để có các biện pháp phòng bệnh kịp thời. Chủ động thu hoạch tôm nuôi nếu tôm đạt kích cỡ thương phẩm, đảm bảo các nguyên tắc trong quá trình thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ vật nuôi, không làm lây lan dịch bệnh. Nếu tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch, cần tiêu hủy tôm theo đúng quy định, không vứt tôm bệnh ra môi trường, tránh làm lây lan dịch bệnh. Tuyệt đối không sử dụng kháng sinh để phòng bệnh. Ao tôm và dụng cụ sau khi thu hoạch phải được xử lý bằng hóa chất theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Phòng bệnh Hoại tử gan tụy cấp:

Bệnh Hoại tử gan tụy cấp do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra trên tôm sú và tôm thẻ chân trắng, tại Quảng Ninh thường xuất hiện nhiều từ tháng 3 đến tháng 8. Bệnh lây từ tôm bệnh sang tôm khỏe hoặc mầm bệnh từ môi trường, tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ chết cao, có thể lên đến 90% chỉ sau 3-5 ngày. Tôm mắc bệnh có dấu hiệu bỏ ăn, lờ đờ, chậm lớn, chết rải rác, vỏ mềm, gan tụy bị hoại tử.

Để phòng bệnh, người nuôi cần lựa chọn tôm giống, tôm bố mẹ có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, không mang mầm bệnh; đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh với ao nuôi, nước và dụng cụ sử dụng trong nuôi tôm; kiểm tra, kiểm soát chất lượng ao nuôi và nước ao nuôi; sử dụng nguồn thức ăn hợp vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, không mang mầm bệnh, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng của tôm nuôi; theo dõi ao nuôi và sức khỏe tôm nuôi định kỳ, đặc biệt người nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh trong 6 tuần đầu sau khi thả cần định kỳ lấy mẫu tôm, nước, bùn 2 tuần/lần để kiểm soát khuẩn Vibrio trong ao nuôi và phát hiện sớm khuẩn mang gen gây bệnh.

Khi dịch bệnh xảy ra, người nuôi cần chủ động thông báo cho cơ quan chức năng và các cơ sở nuôi lân cận để có các biện pháp phòng bệnh kịp thời. Trường hợp mẫu nước hoặc mẫu bùn phát hiện khuẩn Vibrio vượt quá giới hạn cho phép, cần sử dụng hóa chất, chế phẩm sinh học trong danh mục được phép sử dụng để giảm số lượng khuẩn trong ao. Trường hợp phát khuẩn Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh hoại tử song tôm chưa chết, cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp, tăng cường sức đề kháng cho tôm, điều chỉnh chế độ ăn và các yếu tố môi trường nuôi để tăng sức đề kháng cho tôm. Có thể sử dụng kháng sinh để trị bệnh, song việc điều trị ít có hiệu quả và không khả thi. Cần xác định chính xác tác nhân gây bệnh và thử kháng sinh đồ để sử dụng kháng sinh hiệu quả, tránh lạm dụng kháng sinh; tuân thủ việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trường hợp phát hiện tôm chết, cần chủ động thu hoạch tôm nuôi nếu tôm đạt kích cỡ thương phẩm, đảm bảo các nguyên tắc trong quá trình thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ vật nuôi, không làm lây lan dịch bệnh. Nếu tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch, cần tiêu hủy tôm theo đúng quy định, không vứt tôm bệnh ra môi trường, tránh làm lây lan dịch bệnh. Ao tôm và dụng cụ sau khi thu hoạch phải được xử lý bằng hóa chất theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Bệnh Vi bào tử trùng:

Bệnh do ký sinh trùng gây ra, làm ảnh hưởng tới tế bào gan, tụy, cơ lưng và cơ bụng của tôm. Một khi mắc bệnh, tỷ lệ tôm chết có thể lên đến 80%. Bệnh lây theo cả 2 chiều ngang và dọc. Bệnh xảy ra quanh năm và phân bố ở hầu khắp các vùng nuôi tôm. Tôm bệnh kém ăn, hoạt động chậm, sinh trưởng chậm, xuất hiện các đám màu trắng đục hoặc trắng sữa trên vùng cơ lưng, cơ bụng và khối gan tụy.

Để phòng bệnh, người nuôi cần lựa chọn tôm giống, tôm bố mẹ có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, không mang mầm bệnh; xử lý ao nuôi trước khi thả nuôi; kiểm soát tốt tác nhân trung gian lây bệnh, đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh với ao nuôi, nước và dụng cụ sử dụng trong nuôi tôm; kiểm tra, kiểm soát chất lượng ao nuôi và nước ao nuôi; sử dụng nguồn thức ăn hợp vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, không mang mầm bệnh, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng của tôm nuôi; theo dõi ao nuôi và sức khỏe tôm nuôi định kỳ, tuyệt đối không dùng kháng sinh để phòng bệnh.

Trường hợp tôm bị nhiễm bệnh nặng, bỏ ăn, xuất hiện tôm chết rải rác, cần tiến hành thu hoạch ngay để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo không lây lan mầm bệnh ra môi trường trong quá trình thu hoạch, vận chuyển, chế biến. Thông báo cho cơ quan chức năng và các cơ sở nuôi lân cận để có các biện pháp phòng bệnh kịp thời.

Các biện pháp kỹ thuật tiêu hủy động vật thủy sản mắc bệnh dịch, chết vì bệnh

Khu cách ly phải được đặt ở vị trí khô ráo, cách xa khu vực nuôi, nguồn nước, nhà ở tối thiểu 50m. Hố xử lý hình vuông hoặc chữ nhật, sâu tối thiểu 1m, kích thước phù hợp với số lượng động vật thủy sản cần tiêu hủy. Hố phải được đảm bảo không thấm nước ra bên ngoài, có nắp đậy kín, có hàng rào ngăn chặn động vật xâm nhập và đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Thủy sản khi được phát hiện chết do dịch bệnh cần được vớt khỏi ao bằng vợt chuyên dụng, cho vào thùng kim loại hoặc thùng nhựa đáy kín, có nắp đậy và được vận chuyển đến hố xử lý. Hóa chất sử dụng trong tiêu hủy phải thuộc danh mục hóa chất được phép lưu hành tại Việt Nam có tác dụng tiêu độc khử trùng mạnh. Khi tiêu hủy, cần rải một lớp vôi bột xuống đáy hố (1kg/m2, đổ động vật thủy sản vào, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột lên trên, lấp đất dày ít nhất 1m. Phun sát trùng khu vực chôn lấp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, phường, thị trấn có nuôi tôm, theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tôm giống và nuôi tôm thương phẩm trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện.

TCTS
Đăng ngày 18/03/2017
Hương Trà
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:38 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:38 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:38 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:38 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:38 19/04/2024