Sát cánh cùng doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ DN đổi mới máy móc, công nghệ để tăng năng suất lao động như một dạng “vốn mồi” để khích thích DN phát triển.

fillet cá tra
Các DN cần những chính sách hỗ trợ phù hợp. (Ảnh: Thùy Linh)

DN bắt đầu hồi sinh

Theo báo cáo của Chính phủ, 6 tháng đầu năm đã có 54.501 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 427.762 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số DN tăng 20% (cùng kỳ tăng 21,7%), số vốn đăng ký tăng 51,5% (cùng kỳ tăng 22,3%). Vốn đăng ký bình quân của 1 DN đạt 7,8 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ. Có 14.902 DN trước đây gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động nay đã trở lại hoạt động, tăng 75,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 2,2%).

Có thể thấy rằng, đây chính là sự hưng phấn thể hiện niềm tin của cộng đồng DN với Chính phủ mới khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục cam kết xóa bỏ rào cản, phát triển mạnh DN, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó, nhấn mạnh đến việc tập trung hỗ trợ và phát triển DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện pháp luật về đăng ký và hoạt động của DN, hộ kinh doanh. Đặc biệt là việc kiên quyết xóa bỏ các giấy phép con không còn phù hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kinh tế hộ gia đình, phát triển DN tư nhân trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, số liệu về lượng DN trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 chưa cho thấy sức khỏe của DN thực sự phục hồi. Nhưng sau khi Chính phủ mới được kiện toàn với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, kể cả tầm tư duy, quan điểm, kỷ luật thực thi và chương trình hành động đã gần như có một làn gió đổi mới của cải cách được hình thành làm niềm tin vào môi trường kinh doanh của DN lại một lần nữa được khơi dậy. Ông Lộc cũng rất đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp mà Chính phủ đưa ra trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Dù chịu áp lực rất lớn là phải đẩy mạnh tăng trưởng nhưng Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, khẳng định quan điểm chính sách lấy ổn định kinh tế vĩ mô làm nền tảng cho sự tăng trưởng, không chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng bằng mọi giá. Song, ông Lộc cho rằng, phát triển DN là chìa khóa của sự phát triển và đề nghị Quốc hội nên có một nghị quyết để thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề xuất là phấn đấu đến năm 2020 nước ta có 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả. Đồng thời với đó là quy định các chính sách để thúc đẩy giám sát chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển DN đến năm 2020 của Chính phủ.

Đồng hành

PGS. TS Trần Hoàng Ngân là người luôn đeo đuổi tư tưởng ổn định kinh tế, tạo nền tảng để DN phát triển bền vững. Ông đã phát biểu rất nhiều lần là Chính phủ cần kiên quyết ổn định vĩ mô bằng cách kéo giảm lạm phát, khi lạm phát giảm sẽ giúp kéo giảm lãi suất, ổn định vĩ mô là cơ sở để các ngân hàng quyết định hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Theo ông Trần Hoàng Ngân, lãi suất huy động hiện nay được xem như một mặt bằng để so sánh về hiệu quả đầu tư của người dân và DN. Ví dụ lãi suất huy động là 10% thì áp lực của DN trả cổ tức cho cổ đông rất lớn vì nếu cổ tức thấp hơn 10%, cổ đông rất bức xúc. Nhưng giả sử lãi suất huy động chỉ 3%, DN trả cổ tức chỉ 4-5% cũng sẽ mang lại niềm vui cho cổ đông. Chính vì vậy cả DN và ngân hàng đều mong muốn lãi suất huy động giảm xuống vì ngân hàng cũng là DN, cũng chịu áp lực từ các cổ đông. “Tôi cũng mong muốn chúng ta giữ lãi suất thấp nhưng mục tiêu quan trọng nhất là phải giữ cho được ổn định kinh tế vĩ mô. Vậy nên nếu Ngân hàng Nhà nước giữ được ổn định lãi suất như hiện nay đã là quá tốt rồi”- PGS. TS Trần Hoàng Ngân nói. Song, theo ông, vấn đề quan trọng nhất cần giải quyết hiện nay là năng suất lao động của Việt Nam rất thấp so với nhiều nước, năng lực cạnh tranh sản phẩm của Việt Nam cũng rất thấp trong điều kiện hội nhập. Để giải quyết được việc này Chính phủ phải có chính sách lãi suất ổn định, lâu dài ở mức thấp, đồng thời phải có chính sách hỗ trợ lãi suất để giúp DN đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị. Hiện nay, TP.HCM đang triển khai gói vốn kích cầu hỗ trợ DN để đổi mới máy móc thiết bị, trong đó có hỗ trợ lãi suất cho DN. Cụ thể, DN nếu đổi mới máy móc thiết bị công nghệ thì được thành phố hỗ trợ lãi suất khi vay vốn ngân hàng.

DN đi vay thì phải trả nhưng cần có sự hỗ trợ cũng giống như “vốn mồi” để DN cảm thấy không lẻ loi. Niềm tin là yếu tố rất quan trọng, điều này cũng lý giải tại sao GDP không đạt mục tiêu nhưng 6 tháng qua, vốn và số DN đăng ký thành lập tăng khá nhiều, bởi DN thấy Chính phủ đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và sẵn sàng chia sẻ với DN để cùng đồng hành vì sự phát triển chung của đất nước. Đây là yếu tố rất quan trọng và cần có sự đồng thuận cùng triển khai những chính sách hỗ trợ này. 

Báo Hải Quan, 24/08/2016
Đăng ngày 24/08/2016
Chiến Công
Doanh nghiệp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:15 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:15 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:15 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:15 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:15 25/04/2024