Sáu Ninh vua” tàu cá đất võ

Gửi gắm gần trọn đời cho những chuyến biển lênh đênh, giờ đây, ông Sáu Ninh (tức Bùi Thanh Ninh, SN 1957, trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn điều khiển đội tàu 16 chiếc quanh năm rẽ sóng tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

đóng thêm tàu
Ông Bùi Thanh Ninh (Sáu Ninh) vẫn đang khát khao đóng thêm những con tàu lớn để vươn khơi. Ảnh: Dũ Tuấn

“Ông chủ” đội tàu 8.000CV

Thuở nhỏ, Sáu Ninh đã cùng cha leo lên chiếc ghe nhỏ tuềnh toàng, lênh đênh trên biển kiếm sống. Nhà nghèo, đông anh em nhưng chỉ trông chờ vào vài con tôm, cá gần bờ nên gia đình ông phải lo “chạy ăn” từng bữa. Năm 19 tuổi, Sáu Ninh nhập ngũ, xung phong đi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Xuất ngũ và về quê, ông lại đắm chìm với tình yêu biển cùng ước mơ làm giàu.

Sáu Ninh tằn tiện, dành dụm được ít vốn, kèm với việc vay vốn ngân hàng, lặn lội đi khắp nơi để mua gỗ, vẽ mẫu rồi thuê thợ đóng chiếc tàu công suất 50CV. Lấy ngắn nuôi dài, đeo đuổi ước mơ sắm tàu, vài năm sau đó ông đóng tiếp những chiếc tàu với công suất lớn hơn. Giờ đây ngư dân này đã sở hữu những chiếc tàu 1.000CV, chi phí khoảng 5 tỷ đồng/chiếc.

Sáu Ninh là một trong những ngư dân đầu tiên ở Bình Định thành lập đội tàu đoàn kết đánh bắt thủy sản xa bờ. Hiện nay đội tàu mang tên Sáu Ninh (chia thành 4 tổ) có 16 chiếc với tổng công suất 8.000CV, chủ yếu hành nghề lưới vây và đánh bắt cá ngừ đại dương tại: Hoàng Sa, Trường Sa. Riêng ông là chủ sở hữu 10 chiếc, 6 tàu còn lại là của ngư dân trong làng.

Theo nhẩm tính của ông Ninh, tổng sản lượng đánh bắt của đội tàu mỗi năm gần 2.000 tấn thủy sản, tổng doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. Sau khi trừ phí tổn (12 tỷ đồng), lương người lao động (10 tỷ đồng), bảo dưỡng tàu (2 tỷ đồng)… mỗi năm đội tàu này lãi khoảng 6 tỷ đồng (riêng thu nhập của Sáu Ninh khoảng 2 tỷ đồng/năm).

Gắn bó với biển, ông Ninh hiểu rõ những rủi ro và nguy hiểm luôn rình rập bên anh em bạn thuyền.

“Tôi nhắc nhở anh em đi biển rằng: ngư trường, biển cả luôn là nhà, mình phải có trách nhiệm giữ gìn biển như giữ ngôi nhà chung. Từng tấc đất, thước biển, khối nước… đều là của dân tộc, anh em đi biển cần đoàn kết, chia sẻ với nhau, gặp hoạn nạn thì cùng nhau ứng cứu kịp thời, phải có niềm tin và quyết tâm bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo”- ông Ninh trải lòng.

tau neo bo
Hào sảng, quyết đoán

Để quản lý đội tàu “khủng”, trên bờ ông Ninh tự trang bị bản đồ, theo dõi và điều hành qua Internet, máy Icom, radio… kết nối trực tiếp với từng thuyền trưởng trên 16 tàu đang hoạt động ngoài khơi. Mỗi tháng, ông đều có cuộc họp 16 tài công để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các ngư dân lênh đênh trên đội tàu.

Với đội tàu lớn, việc bán sản phẩm của đội tàu Sáu Ninh không phụ thuộc công ty thu mua thủy sản mà do chính ông tự quyết. Theo quy trình, sau khi tàu đánh bắt xong các thuyền trưởng gọi báo về đất liền, lúc đó ông Ninh chào hàng ở các doanh nghiệp tại nhiều cảng cá như Quy Nhơn, Nha Trang, Tam Quan… Chỗ nào được giá thì tàu nhận lệnh cập bến ở đó bán thủy sản.

Nhiều ngư dân trong làng muốn đứng riêng, sở hữu con tàu để vươn khơi bám biển nhưng không có kinh phí, Sáu Ninh liền cho vay tiền không lấy lãi mà không chút đắn đo. Sát cánh cùng ngư dân là cách làm riêng biệt và là chân lý sống của Sáu Ninh.

“Năm 2015, trong đội tàu của tôi, thuyền trưởng Nguyễn Sinh (trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) điều khiển tàu cá BĐ 96617 TS cùng 13 ngư dân trên tàu đã bị tàu sắt nước ngoài tấn công gây hư hỏng nặng. Dù các thuyền viên hô to và ra hiệu tàu đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam, nhưng tàu kia vẫn không ngừng đâm va. Tôi yêu cầu thuyền trưởng Sinh trấn an tinh thần các thuyền viên trên tàu, và sau đó báo với cơ quan chức năng yêu cầu hỗ trợ. Tàu BĐ 96617 TS đã cập bến an toàn và sau sửa chữa lại tiếp tục vươn khơi, chẳng ai sợ hãi. Chuyện tàu bị phía tàu Trung Quốc rượt đuổi, quấy phá thì thường xuyên, nhưng ngư dân mình mưu sinh hợp pháp trên vùng biển của mình thì chẳng việc gì phải sợ”- Sáu Ninh nói với giọng đầy đanh thép.

Năm 2014, ông Bùi Thanh Ninh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc; tháng 8.2015 ông được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông nhiều lần được UBND tỉnh Bình Định tuyên dương, tặng bằng khen. Bà Lê Thị Kim Mai - Chủ tịch Hội Nông dân Bình Định đánh giá: “Từ một ngư dân nghèo khó, bằng sự cần cù, chịu khó và nhạy bén trong làm ăn, hiện nay ông Bùi Thanh Ninh là một trong những ngư dân sở hữu đội tàu đánh bắt thủy sản xa bờ lớn nhất tỉnh với doanh thu nhiều tỷ đồng mỗi năm”.

Báo Dân Việt, 19/01/2017
Đăng ngày 20/01/2017
Dzũ Tuấn
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 22:57 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 22:57 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 22:57 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 22:57 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 22:57 28/03/2024