Tân Châu: Hiệu quả từ mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong ao, sử dụng hệ thống quạt nước

Thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiêp. Những năm gần đây nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Tân Châu (An Giang) đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi giống cây trồng - vật nuôi phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng địa phương, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần ổn định đời sống cho người nông dân. Mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong ao, sử dụng hệ thống quạt nước của các hộ chăn nuôi ở xã đầu nguồn biên giới Vĩnh Xương và Phú Lộc là một điển hình.

quat nuoc

Là một trong những hộ đầu tiên đưa hệ thống quạt nước về áp dụng cho ao nuôi cá của mình vào cuối năm 2015. Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Vân, ngụ ấp 5 – xã Vĩnh Xương là người có hơn 4 năm nuôi cá lóc thương phẩm cho biết: Thời gian đầu vợ chồng chị nuôi cá tra giống, với giá cá tra bấp bênh, không có thương lái thu mua, đầu tư nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao. Chị bắt đầu chuyển sang nuôi thử nghiệm 2 ao cá lóc thương phẩm, với số lượng khoảng 1.500 con cá lóc giống.

Tuy nhiên, do những năm đầu, chưa có kinh nghiệm nuôi, lại rơi vào thời điểm, cá bị rớt giá nên gia đình chị Cẩm Vân gặp nhiều khó khăn. Không bỏ cuộc, vợ chồng chị tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình nuôi cá lóc, do chịu khó làm ăn, lấy công làm lời, cùng với những thuận lợi trong chăn nuôi, khoảng 2 năm gần đây, cá lóc thương phẩm bắt đầu tăng giá trở lại; qua 6 tháng nuôi, bán lứa cá lóc đầu tiên, với trên 40 tấn cá, sau khi trừ các khoảng chi phí chị Cẩm Vân thu lãi trên 100 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân phấn khởi nói: “Nguồn lái bán ra cũng dễ bán lắm, giá thành hiện nay khoảng 33.000kg hoặc 34.000 đ/kg, một ao khi thu hoạch sau khi trừ giá thành, chi phí hết lãi xuất khoảng 70 triệu đồng. Nói chung, vốn chi phí 1kg là 30 ngàn đồng, nếu bán ra thị trường, thí vụ 35.000đ thì mình lời 1 tấn được 5 triệu, mà nhiều khi cái ao mình cho ăn nhằm thức ăn nó đạt, đầu tấn cao hơn thì mình lời thêm được đầu tấn nữa”.

Theo kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá lóc của chị Cẩm Vân, nếu muốn cho cá đạt trọng lượng cao, hạn chế tỷ lệ hao hụt, người nuôi cá lóc phải biết cách quản lý nguồn nước cho tốt, phải cho nước ra, vào ao thường xuyên; lúc cá còn nhỏ cho lượng nước vào ao ít, thời gian sau cá càng lớn thì cho nước vào càng nhiều, khâu quan trọng nhất là định kỳ khoảng 15 ngày lặn lấy hết tạp chất dưới đáy ao. Nếu như không lấy tạp chất trong ao, con cá thảy ra lượng phân rất lớn, sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, gây mầm bệnh rất cao. Ngoài việc xử lý nguồn nước, điều quan trọng nữa là phải biết cách lựa chọn thức ăn, phải cho cá ăn theo từng giai đoạn, nhất là giai đoạn cá lớn, thức ăn phải có độ đạm cao, cho ăn định kỳ mỗi ngày, để cá tăng sức đề kháng, tăng trọng lượng nhanh.

Thời gian gần đây, do tình hình thời tiết nóng bức nên lượng nước trong ao rất nóng, dẫn đến tình trạng thiếu ôxy trong nước, nhất là lượng chất thải của cá sinh ra cũng rất lớn, nhu cầu ôxy cho việc phân hủy các chất thải cũng tăng lên nên mầm bệnh trên con cá xảy ra càng nhiều, gây ô nhiễm nguồn nước, tỷ lệ hao hụt càng cao; đặc biệt là đối với hộ nuôi cá thâm canh, với mật độ nuôi lớn như hộ chị Cẩm Vân. Để khắc phục tình trạng nguồn nước trong ao, chị Cẩm Vân bắt đầu tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, tháng 10/2015 được sự giới thiệu của các hộ nuôi cá lóc ở các tỉnh lân cận, hướng dẫn sử dụng máy quạt nước trong ao, để tăng thêm ôxy cho cá. Vợ chồng chị bắt đầu tìm đặt mua hệ thống quạt nước về đầu tư sử dụng trên các ao nuôi cá lóc của mình. Kết quả qua hơn 5 tháng đưa vào vận hành, cá phát triển tốt, mau tăng cân, hạn chế mầm bệnh.

Theo kinh nghiệm các hộ nuôi cá, hoạt động của máy quạt nước sẽ làm cho dòng nước trong ao được xáo trộn làm tăng tiết diện cho ôxy từ không khí khuyếch tán vào nước, làm cho dòng nước lưu thông không những giúp phân tán lượng ôxy đồng đều khắp trong không gian của ao từ bề mặt xuống đáy, mà còn làm dòng nước luôn luôn luân chuyển và xáo trộn nên giảm hiện tượng phân tầng nhiệt trong ao. Các yếu tố như pH, tảo, các vi sinh vật, các động thực vật phù du… trong ao cũng được phân tán đều khắp từ mặt ao xuống đáy ao.

Đánh giá về hiểu quả mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong ao, sử dụng hệ thống quạt nước đối với các hộ nuôi ở xã Vĩnh Xương và Phú Lộc, ông Trang Trường Nhẫn, Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đối với Trạm Khuyến nông thị xã thời gian qua đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là mô hình nuôi cá lóc sử dụng quạt nước trong ao. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, sử dụng quạt nước giúp cung cấp ôxy cho con cá khỏe, làm mát nước, đồng thời khuếch táng các khí độc trong môi trường nước, giúp cá ít bệnh, mau lớn”.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Cẩm Vân đầu tư cho một ao nuôi cá lóc thương phẩm chi phí rất lớn, từ giai đoạn ươm giống đến khi xuất bán khoảng 6 tháng, với chi phí khoảng trên 400 triệu đồng. Nguồn thức ăn chủ yếu hàng ngày cho cá là thức ăn công nghiệp, mỗi ngày cho cá ăn 2 buổi, sáng và chiều; sau 6 tháng nuôi trọng lượng cá đạt khoảng 600 gam. Hiện tại 7 ao cá lóc của gia đình chị Cẩm Vân đang trong giai đoạn phát triển chuẩn bị xuất bán. Những năm gần đây, nhờ mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong ao mà cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Vân đã từng bước được cải thiện dần và khấm khá hơn.

Hiện toàn xã Vĩnh Xương và xã Phú Lộc có khoảng 15 hộ chăn nuôi cá lóc thương phẩm trong ao, trong đó có khoảng 06 hộ sử dụng hệ thống quạt nước trong ao, với diện tích khoảng 05 hécta. Nhờ biết nắm bắt thị trường, cách chuyển đổi mô hình làm ăn và sáng kiến kinh nghiệm trong chăn nuôi, mà nhiều hộ nông dân ở vùng đầu nguồn biên giới Tân Châu có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, qua đó góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về chuyển đổi cây trồng - vật nuôi theo lộ trình kế hoạch đề ra./.

An Giang, 24/05/2016
Đăng ngày 27/05/2016
Văn Phô
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:52 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:52 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:52 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:52 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:52 19/04/2024