Tăng tốc phát triển cá cảnh xuất khẩu

Nuôi cá cảnh đang được nhiều người dân hướng tới. Một số loại cá đẹp, giá trị cao, được các nghệ nhân, cơ sở nuôi cá cảnh sưu tầm, trưng bày như: cá Koi, cá ông tiên, cá beta, cá neon, cá phát tài, cá gen phát sáng… Ngoài ra, các dịch vụ ăn theo gồm cung cấp hồ thủy sinh; thiết kế nuôi cá - trồng rau công nghệ tuần hoàn khép kín cũng bắt đầu “mọc lên” hàng loạt ở khắp nơi.

ca canh
Trại nuôi cá cảnh tại huyện Củ Chi.

Đối với TPHCM, có hẳn một chương trình phát triển cá cảnh giai đoạn 2016 - 2020, với định hướng khá chi tiết, cụ thể. Kế hoạch phát triển này được giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) TPHCM phối hợp với các quận, huyện có sản xuất, kinh doanh cá cảnh tập trung, Hội Nông dân, Hội Sinh vật cảnh tổ chức nhằm đẩy mạnh tiêu thụ cá cảnh trong nước và xuất khẩu.

Thống kê mới nhất từ Sở NN-PTNT TPHCM, trong 10 tháng đầu năm 2016, sản xuất cá cảnh trên địa bàn thành phố đạt 87 triệu con, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Số lượng cá cảnh xuất khẩu trong 10 tháng là 12.627.000 con, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Năm 2015, trên địa bàn TPHCM có 286 cơ sở sản xuất cá cảnh, tập trung chủ yếu ở các quận, huyện: 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và có 278 cửa hàng kinh doanh cá cảnh. Năm 2015, sản lượng cá cảnh đạt 120 triệu con, tăng 100% so với năm 2010; giá trị sản xuất đạt 534,5 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so năm 2010. Đối tượng sản xuất chủ yếu vẫn là cá bảy màu, hòa lan, hồng kim, mô ly, bình tích, dĩa, xiêm, la hán, ông tiên, chép, vàng, phượng hoàng, tứ vân, mũi đỏ… Sản lượng cá cảnh xuất khẩu đạt 13 triệu con, giá trị kim ngạch đạt 12 triệu USD, tăng 100% so năm 2010. Đối tượng xuất khẩu chủ yếu: cá neon, moly, bình tích, trân châu, bảy màu, cá xiêm, cá dĩa. Có 10 công ty và trại cá cảnh tham gia xuất khẩu thường xuyên, trong đó Công ty cổ phần Sài Gòn Cá cảnh (huyện Củ Chi) là đơn vị xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất trong mười năm qua. Thị trường xuất khẩu cá cảnh của TPHCM rất đa dạng với 47 quốc gia, trong đó thị trường châu Âu chiếm 60% - 70% như: Đức, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Cộng hòa Czech…

Mặc dù thị trường xuất khẩu cá cảnh đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, nhưng thực tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn do các yếu tố khách quan, chẳng hạn như: những nước nhập khẩu yêu cầu thủy sản sống phải xuất phát từ cơ sở, vùng nuôi hoặc quốc gia an toàn về dịch bệnh theo Tổ chức Thú y thế giới. Đối với cá cảnh họ cá chép phải không có mầm bệnh là virus SVC và KHV… Để tháo gỡ khó khăn trên, vừa qua, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi lãnh đạo TPHCM về việc giải quyết thủ tục xuất khẩu cá kiểng của các DN tại thành phố. Trong đó nhấn mạnh tới việc đề nghị các cơ quan chuyên trách của TPHCM chỉ đạo các cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh có nhu cầu xuất khẩu cá cảnh nhanh chóng xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh. Riêng cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cần duy trì giám sát, đảm bảo không có dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới.

Hiện UBND TPHCM đã giao chỉ tiêu cho Sở NN-PTNT TP phấn đấu đến năm 2020 sản lượng sản xuất cá cảnh đạt 150 - 180 triệu con, xuất khẩu đạt 40 - 50 triệu con, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 - 50 triệu USD. Duy trì, mở rộng phát triển mạnh sản xuất cá cảnh tại các quận, huyện: 8, 9, 12, Gò Vấp, Thủ  Đức, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn. 100% cơ sở xuất khẩu cá cảnh tham gia chương trình giám sát an toàn dịch bệnh cá cảnh của TP đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường hiện có và mở rộng sang các thị trường khác. Theo bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM: “Cá cảnh là một trong những lĩnh vực nông nghiệp đô thị quan trọng của TPHCM, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu và có nhiều tiềm năng phát triển”.

Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG, 21/11/2016
Đăng ngày 23/11/2016
Thi Hồng
Nuôi trồng

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:23 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:23 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:23 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:23 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:23 23/04/2024