Thức ăn cho cá rô phi được làm từ hạt mít

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tự trị Nayarit  (UAN)  đang nghiên cứu sản xuất một loại thức ăn cho cá rô phi (Oreochromis niloticus) từ hạt mít nhằm giảm chi phí cũng như để thay thế các nguyên liệu có nguồn gốc động vật.

Thức ăn từ hạt mít
Hạt mít có thể là nguyên liệu có nguồn gốc thực vật để thay thế bột cá trong thức ăn cho cá rô phi. (Ảnh: Conacyt Press)

Theo Francisco Javier Valdez Gonzalez, tiến sĩ công nghệ sinh học về thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản, mục đích của nghiên cứu là tìm ra loại nguyên liệu có nguồn gốc thực vật để thay cho bột cá, tính sẵn có lớn hơn và có chi phí thấp hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Conacyt, nhà nghiên cứu cho biết: “Ở Nayarit, chi phí thức ăn chiếm 70% chi phí sản xuất, thậm chí cao hơn cả chi phí về điện hoặc nhiên liệu. Vì thế, người nuôi tìm cách giảm chi phí thức ăn đến mức tối đa".

Thành phố tự trị San Blas, nơi trường đại học đóng chân, là nơi sản xuất ra mít (Artocarpus heterophyllus) nhiều nhất. Người ta bán cùi mít và hạt thì bỏ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện trong hạt mít có chứa 20% protein, chất béo và carbohydrate. Vì vậy họ quyết định thử nghiệm sản xuất thức ăn cho cá từ hạt mít.

Nhiều thử nghiệm đã được tiến hành để xử lý hạt mít nhằm tìm ra loại thức ăn thích hợp cho cá rô phi. Mục đích là “Để xem khả năng tiêu hóa protein của cá rô phi”, nhà nghiên cứu giải thích.

Hạt mít được loại bỏ vỏ nhằm làm giảm lượng xơ và thích hợp cho việc vỗ béo cá. Chất tanin hoặc các chất kháng dinh dưỡng, có ở vỏ các loại hạt hoặc trái cây cũng được loại bỏ vì chúng ức chế tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, các chất kháng dinh dưỡng khác, chẳng hạn như các yếu tố kháng trypsin và antintrypsin cũng đã được loại bỏ nhờ phương pháp ép đùn. Đây là quá trình xử lý bột bằng nhiệt, làm cho các liên kết và các enzym bị phá vỡ, nhờ đó mà cá tiêu hóa protein tốt hơn.

Các thử nghiệm được tiến hành với hạt mít còn vỏ, hạt mít không có vỏ và có vỏ được xử lý ép đùn để so sánh tăng trưởng của cá rô phi khi được cho ăn bằng thức ăn truyền thống. Kết quả cho thấy, khi thức ăn được xử lý bằng phương pháp ép đùn với hạt mít không vỏ đã mang lại hiệu suất tương tự như cá được cho ăn bằng thức ăn thương mại được làm từ bột cá.

Trong quá trình thí nghiệm, cứ trong 1 kg thức ăn thương mại (có bột cá, bột lúa mì, các vitamin, các muối khoáng, dầu cá và lecithi đậu nành) thì thay 30% bột hạt mít.

Sau hơn một năm nghiên cứu, kết quả cho thấy ra rằng tỷ lệ thay thế này đem lại những tác dụng không khác biệt so với thức ăn thương mại.

Nhóm này sẽ tiếp tục nghiên cứu cho đến khi tỷ lệ thay thế bột hạt mít đạt cao nhất mà không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sản xuất. Tiến sĩ Valdez cho rằng, nếu họ đạt được tỷ lệ tối ưu là 50% thì sẽ khả thi để bắt đầu sử dụng sản phẩm này ở các trang trại có nhu cầu.

Fis
Đăng ngày 13/02/2017
Đào Minh
Nuôi trồng

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:24 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:24 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:24 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:24 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:24 29/03/2024