Thực hư ghẹ bóc sẵn siêu rẻ?

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những bài viết về việc thị trường xuất hiện loại thịt ghẹ, tức ghẹ đã bóc sẵn nhưng được rao bán với giá chỉ 250.000 – 300.000 đồng/kg. Trong khi, ghẹ tươi sống nguyên con được bán với giá 300.000-450.000 đồng/kg tùy loại. Vậy thực chất loại ghẹ này có đảm bảo không?

ghẹ tươi ngon
Người dân nên tỉnh táo khi mua thịt ghẹ giá rẻ

Rẻ nên mua

Theo như các bài viết và các trang mạng đưa tin, trên thị trường xuất hiện loại ghẹ thịt được bóc sẵn có giá rẻ hơn so với ghẹ tươi sống. Trong khi, theo tỷ lệ thông thường một cân ghẹ sống tách vỏ chỉ lấy được 3-4 lạng thịt. Nếu như thế, đây là mức giá rẻ đáng ngờ.

Biết là vậy nhưng nhiều người vẫn liều thử ăn thịt ghẹ siêu rẻ này. Nhiều bà nội trợ chia sẻ rằng, nhà có con nhỏ hay dùng thịt cua ghẹ để nấu cháo cho con. Ngoài ra, họ cũng thường xuyên dùng thịt ghẹ để xào nấu các món ăn khác. Tuy nhiên, mua ghẹ về luộc rồi bóc gỡ lấy thịt rất mất thời gian.

Dù đặt nhiều nghi vấn cho món thịt ghẹ siêu rẻ đang được rao bán trên chợ mạng, thế nhưng nhiều người mua thừa nhận vì giá quá rẻ, nhìn ngon mắt, lại thấy nhiều người đặt mua nên mua về ăn thử xem chất lượng có giống như quảng cáo không.

Ngoài ra, loại thịt ghẹ bóc sẵn này chỉ có giá 260.000 đồng/kg, nhưng khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có. Những địa chỉ bán hàng trên mạng cam kết hàng rẻ, nhưng họ đảm bảo chất lượng, ghẹ được bóc là loại tươi ngon chứ không phải ghẹ chết? Nếu khách hàng có nhu cầu lớn thì họ sẵn sàng đáp ứng đầy đủ.

thịt ghẹ

Tuy nhiên, có nhiều thông tin nghi ngờ để có thịt ghẹ bán với giá rẻ, dân buôn hay dùng thịt cá luộc lên và tách nhỏ, trộn với một ít thịt ghẹ rồi quảng cáo thịt ghẹ bóc sẵn bán với giá siêu rẻ.

Theo giải thích của một tiểu thương, thịt cá nếu luộc lên bóc ra nhìn gần giống với thịt ghẹ, nếu được trộn lên thì khi mua khách không tinh ý sẽ khó phát hiện ra. Thế nên, mọi người nên cảnh giác với những loại thịt ghẹ giá siêu rẻ.

Đâu mới là ghẹ thật?

Theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện nay, ghẹ xanh Côn Đảo tầm 2-4 con/kg giá từ 420.000 - 450.000 đồng/kg. Ghẹ Vũng Tàu, Thanh Hóa, Quảng Ninh rẻ hơn, có giá 280.000 - 330.000 đồng/kg,…

Loại rẻ hơn nữa là hấp sơ qua rồi đóng đá có giá 200.000 – 250.000 đồng/kg. Ghẹ không sống khỏe được như cua nên loại ghẹ còn sống, đang bơi – loại này đắt nhất.

Chị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội), tiểu thương chuyên cung cấp cua, ghẹ cho các cửa hàng, người bán lẻ ở các chợ tại Hà Nội cho biết, gia đình bố mẹ chị nuôi ghẹ ở Vũng Tàu nên thông thường chị chỉ bán cho khách ghẹ còn sống, riêng ghẹ gần chết gia đình chị thường đem vào chế biến lấy thịt rồi chuyển ra rồi chị bán cho khách hàng làm nem hoặc chế biến các món ăn từ ghẹ.

“Ghẹ chết chất dinh dưỡng sẽ giảm bớt, nếu mua loại chết từ lâu thì thịt sẽ bở và độ ngọt sẽ không còn. Đặc biệt, ghẹ có rất nhiều loại, như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh, trong đó ghẹ xanh ăn ngon, ngọt, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất. Còn ghẹ 3 chấm là loại ăn ít ngon nhất, thịt không chắc bằng ghẹ xanh và độ béo không bằng ghẹ đỏ”, chị Hương nói.

Tuy nhiên, theo anh Việt, người bán buôn cua ghẹ đã lâu năm chia sẻ, chỉ có ghẹ dạt mới có giá rẻ chứ ghẹ ngon giá vẫn đang rất đắt. Ghẹ bóc sẵn là loại kém nhất, vì vừa chết họ bóc rồi đóng đá.

Loại này khi họ đánh bắt về, họ mua gom với giá bèo, cả con bé lẫn con chết với giá tầm 60.000 – 70.000 đồng/kg. Đây là loại ghẹ chết nên thịt không còn tươi và kém về dinh dưỡng. Do vậy người mua nên thận trọng với các sản phẩm có giá rẻ bất ngờ.

ghẹ bóc sẵn

“Mùa này ghẹ Vũng Tàu khá nhiều, nhưng vì vùng này ghẹ nhanh chết nên các nhà buôn lớn rất hạn chế mua, mà chủ yếu lấy ở Phú Quốc hoặc Phan Thiết. Do vậy, nhiều tiểu thương nhỏ lẻ thấy giá rẻ đã gom hàng mang lên thành phố bán. Thông thường ghẹ chết giảm tới 50% chất lượng so với ghẹ sống, thịt lại óp nên khách hàng cần lựa chọn kỹ khi mua sản phẩm này”, anh Việt cho biết.

Ngoài ra, ghẹ có rất nhiều loại nên chị em phải 'tỉnh' khi đi chợ để không bị mời mua những loại ghẹ nhỏ, thịt nhạt. Những loại ghẹ đỏ, ghẹ hoa, ghẹ chấm... nhìn qua có vẻ khá ngon song chỉ ghẹ xanh mới là loại có thịt chắc, ngọt, thơm và bổ dưỡng nhất trong các loại ghẹ tươi sống.

Còn nếu là ghẹ bóc sẵn người mua thường khó phân biệt được đó có phải thịt được bóc từ ghẹ sống hay không nên người mua nên mua ở những nơi uy tín hoặc mua ghẹ về rồi tự làm để đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất.

Để chọn lựa ghẹ ngon, chủ một cửa hàng hải sản trên đường Cầu Đất (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, khách hàng nên mua ghẹ còn sống. Muốn mua được ghẹ chắc, khách hàng kiểm tra bằng cách bấm vào phía bên hông bụng ghẹ đốt thứ 2, 3.

Nếu phần hông ghẹ bị lún thì ghẹ đã chết lâu và thịt óp chứa nhiều nước, không nên mua. Ngược lại, bóp vào con ghẹ không lún thì đó chính là ghẹ ngon. Tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn ghẹ đực hay cái (ghẹ cái có gạch, còn ghẹ đực thì chắc thịt).

Báo Pháp luật Việt Nam, 26/07/2016
Đăng ngày 27/07/2016
Nguyễn Chiêm
Ẩm thực

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 10:12 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 10:12 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 10:12 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:12 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:12 20/04/2024