Tôm cá chết la liệt, người nuôi cay đắng bỏ nghề

Hàng trăm hộ dân nuôi thủy sản tại huyện Tuy Phước (Bình Định) đang lâm vào cảnh điêu đứng khi tôm, cua, cá nuôi... bị chết la liệt. Nhiều hộ dân thua lỗ vì dịch bệnh triền miên, đành chấp nhận bỏ nghề...

doi mat thua lo
Người nuôi thủy sản tại huyện Tuy Phước (Bình Định) đang đối mặt với thua lỗ vì dịch bệnh.  Ảnh: D.T

Tôm, cua, cá… đều chết

Ông Phan Trọng Phú- Trưởng thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết: “Vụ tôm năm nay, 2 thôn Huỳnh Giản Bắc và Huỳnh Giản Nam có 260 hộ nuôi tôm xen với cua, cá… với diện tích khoảng 274ha. Nhưng sau khi thả chừng 45 ngày tuổi thì những vật nuôi này đều bị chết dần (chiếm gần 90% diện tích), hầu như hồ nào tôm cũng mắc bệnh”.

Theo ông Phú, nguyên nhân chính do thời tiết bất ổn, độ mặn tăng cao, kèm theo đó môi trường nuôi thả bị ô nhiễm trầm trọng, dẫn đến việc sinh trưởng của tôm nuôi rất chậm và dễ bị nhiễm bệnh về đường ruột. “Hầu như tôm, cua, cá… đều bị chết từ từ và đều có kích thước nhỏ (chừng 45 ngày tuổi) nên khi bị bệnh chỉ biết dập hồ nuôi và bỏ đi chứ có bán được gì đâu. Trong khi đó, vốn đầu tư nuôi ban đầu phải mất gần 40 triệu đồng/ha, nhiều người nuôi tôm thua lỗ do dịch bệnh nhiều năm liền nên đành làm thêm việc khác. Nếu cứ bám hồ nuôi tôm thì không đủ sống, lo con cái ăn học”- ông Phú cho hay.

Ông Ngô Văn Can (61 tuổi, thôn Huỳnh Giản Bắc), chia sẻ: “Vụ tôm năm nay, với 8.000m2 gia đình tôi thả nuôi xen kẽ 8 vạn tôm, 4.000 cua, 1.000 cá dìa, tiền mua giống hết khoảng 12 triệu đồng. Nhưng tôm, cua… đều bị  chết, tôi chỉ còn biết vớt chúng lên bờ và đốt để giữ sạch môi trường”.

Diễn biến phức tạp

Theo ông Nguyễn Minh Thiện- Phó Chủ tịch xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước), hiện tại địa phương nay thả nuôi 274ha tôm sú và tôm thẻ. Nhưng người nuôi tôm đang lao đao vì tình hình dịch bệnh năm nay đến từ rất sớm và có diễn biến rất phức tạp.

“Hiện tại, có khoảng gần 10ha nuôi tôm bị nhiễm bệnh, trong đó chủ yếu mắc bệnh thân đỏ đốm trắng và tôm chỉ đang ở mức 35 ngày tuổi. Nguyên nhân chính là do thời tiết thất thường vì lúc mới thả tôm thì đợt lạnh kéo dài rồi đến nắng nóng quá đột ngột. Bên cạnh đó, mùa đông năm nay lại không có lụt nên cặn bã trong ao hồ còn nhiều. Bình quân 1ha thì vốn đầu tư ban đầu để thuê đất nuôi và xử lý ao hồ, người nuôi tôm phải mất khoảng 100 triệu đồng, nhưng khi bị bệnh đành thu hoạch tôm sớm nên rất khó tránh khỏi thua lỗ”- ông Thiện cho hay.

Theo ông Thiện, 2 năm nay giá tôm ở mức cao- tôm sú 300.000 đồng/kg (từ 15-30 con) và tôm thẻ ở mức 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người nuôi tôm lại không được lợi, vì tôm bị bệnh triền miên, thua lỗ nên nhiều hộ dân đã bỏ nghề.

Theo ông Phạm Quang Ân - Phó trưởng phòng NNPTNT huyện Tuy Phước, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện trong đợt 1 (năm 2016) có 971ha tại các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa. Trong đó, khoảng 100ha nuôi theo hình thức thâm canh và bán thâm canh, còn lại là nuôi quảng canh cải tiến tôm, xen kẽ cua và cá.

Báo Dân Việt, 06/05/2016
Đăng ngày 07/05/2016
Dũ Tuấn
Dịch bệnh

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:23 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:23 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 08:23 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 08:23 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 08:23 18/04/2024