Tôm có thể đạt 10 tỷ USD?

Theo VASEP, năm 2016, XK tôm ước đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2015. Qua đó, tôm tiếp tục là sản phẩm XK số 1 của thủy sản Việt Nam.

tôm sú
Thu hoạch tôm sú ở ĐBSCL (Ảnh: Lê Hoàng Vũ)

Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nhân và chuyên gia ngành tôm, giá trị XK tôm như vậy vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng của ngành tôm Việt Nam.

Nếu có định hướng phát triển tốt, con tôm hoàn toàn có thể đạt giá trị XK từ 10 tỷ USD trở lên.

Dư địa tăng trưởng giá trị XK của ngành tôm, trước hết đến từ nhu cầu của thị trường thế giới. Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, TGĐ Cty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, do phong tục, tôn giáo…, nhiều quốc gia trên thế giới không ăn thịt heo hay thịt bò, nhưng hầu như ai cũng ăn tôm. Tôm còn là một trong những nguyên liệu phổ biến trong chế biến nhiều loại thực phẩm khác.

Ông Nguyễn Huy Điền, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho hay, cho đến nay, vẫn chưa có tổ chức nào trên thế giới, kể cả FAO dự đoán được ngưỡng giới hạn của nhu cầu tiêu thụ tôm trên toàn cầu. Những thông tin này cho thấy dư địa để Việt Nam tăng trưởng XK tôm trong những năm tới vẫn còn rất lớn. Nhiều doanh nhân ngành tôm cho rằng XK tôm nước ta hoàn toàn có thể đạt tới 10 tỷ USD.

Một câu hỏi được đặt ra là để đạt được mục tiêu nói trên, phải làm gì khi giá trị XK tôm hiện mới ở mức 3-4 tỷ USD/năm?

Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Minh Phú, phải tập trung đẩy mạnh sản xuất tôm sú. Hiện nay, sản lượng tôm toàn cầu vào khoảng trên 5,5 triệu tấn/năm, thì trong đó tôm sú chiếm khoảng 1,1 triệu tấn (20%).

Điều đáng chú ý là trong số những quốc gia đang đóng góp vào 1,1 triệu tấn tôm sú, nhiều nước đang giảm mạnh sản lượng loại tôm này. Chẳng hạn trước đây, 40% sản lượng tôm của Indonesia là tôm sú, nay chỉ còn 20%; Ấn Độ cũng từng có 40% sản lượng là tôm sú, nay chỉ còn 15%… Các nước Nam Mỹ đã hầu như không còn nuôi tôm sú.

Chính vì vậy, sự thiếu hụt nguồn cung tôm sú trên toàn cầu đang rất lớn. Bằng chứng là trong năm 2016, giá tôm sú thường cao hơn tôm thẻ chân trắng tới 5 USD/kg, nhưng Tập đoàn Minh Phú vẫn không đủ hàng để giao cho các nhà NK.

Ông Quang cho biết thêm, trên thế giới hiện đã có một lượng người tiêu dùng không nhỏ luôn chỉ ăn tôm sú dù là với giá nào. Vì thế, có những hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn chỉ mua tôm sú mà không mua tôm khác.

Do đó, trong khi hàng loạt nước sản xuất tôm giảm mạnh diện tích nuôi tôm sú thì Việt Nam, với vị thế là nước sản xuất tôm sú lớn nhất thế giới, cần tận dụng cơ hội này.

Bên cạnh đó, ông Quang cho rằng cần phải từ bỏ thói quen thả tôm nước lợ với mật độ quá dày như hiện nay để chuyển sang nuôi thưa, dùng giống kháng bệnh. Đó là bài học thực tế mà ông Quang đã học hỏi được từ chuyến đi Ecuador.

Ở nước này, hiện người ta thả tôm với mật độ rất thấp, chỉ 10-30 con/m2, tôm lại dùng giống kháng bệnh, do đó đã giảm thiểu được nguy cơ dịch bệnh và nâng cao được năng suất. Nhờ vậy, Ecuador tuy chỉ có 170.000 ha tôm nhưng sản lượng đạt tới khoảng 500.000 tấn, gần tương đương với Việt Nam (trong khi diện tích tôm ở Việt Nam hiện tới trên 600.000 ha).

Nếu chuyển sang nuôi tôm với mật độ vừa phải và dùng giống kháng bệnh, năng suất tôm bình quân nước ta hoàn toàn có thể nâng lên tới 1,5 tấn/ha.

Hiện nay, đã có những DN sản xuất được tôm giống chất lượng tốt từ nguồn tôm bố mẹ NK được nghiên cứu, lai tạo và chọn giống di truyền qua nhiều thế hệ, nên khả năng kháng bệnh và sinh trưởng rất tốt. Với trên 600.000 ha nuôi tôm hiện nay, nếu tổ chức thả thưa và dùng toàn bộ giống kháng bệnh để đạt năng suất bình quân 1,5 tấn/ha, là có sản lượng xấp xỉ 1 triệu tấn tôm. Giá tôm nói chung trên toàn cầu hiện khoảng trên 10 USD/kg.

Như vậy, 1 triệu tấn tôm có thể thu về 10 tỷ USD giá trị XK. Không những vậy, thả thưa và giống kháng bệnh sẽ giúp giảm mạnh giá thành, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường thế giới.

Một giải pháp khác để nâng cao sản lượng tôm là mở rộng diện tích nuôi tôm trên vùng đất ven biển bị ảnh hưởng xâm nhập mặn ở ĐBSCL. Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, nếu đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, áp dụng công nghệ cao, đưa những tiến bộ KHKT vào từng công đoạn sản xuất tôm…, diện tích tôm nước lợ hoàn toàn có thể tăng lên tới 2 triệu ha. Và khi ấy, việc đạt giá trị XK tôm 10 tỷ USD là trong tầm tay.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ở khu vực phía Nam (ngày 6/10/2016), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, xâm nhập mặn gia tăng ở ĐBSCL là cơ hội tốt để mở rộng diện tích nuôi tôm nước lợ. Bộ trưởng nhấn mạnh mặn đến đâu thì nuôi tôm đến đó. Qua đó, có thể nâng diện tích tôm lên 1-2 triệu ha để đạt 1-2 triệu tấn tôm thương phẩm. 

Nông Nghiệp Việt Nam, 12/01/2017
Đăng ngày 13/01/2017
Sơn Trang
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:54 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:54 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:54 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:54 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:54 23/04/2024