Trộm "vét sạch" đồ nghề nuôi tôm, không chừa thứ gì của nông dân

Gần đây, người nuôi tôm ở Bạc Liêu hết sức hoang mang, lo lắng, bởi chỉ sau một đêm bị trộm “viếng thăm”, đồ nghề của họ bị vét sạch, phải mua sắm lại rất tốn kém.

noi bi mat trom
Ông Trần Út Em chỉ nơi bị mất trộm mô tơ điện ẢNH TRẦN THANH PHONG

Trộm có tổ chức

Ông Thạch Thanh Bình (ngụ ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) bức xúc cho biết do hiện nay chưa vào mùa vụ nuôi tôm nên các dụng cụ như máy dầu để chạy quạt tạo ô xy, mô tơ điện, máy giảm tốc, máy đảo chiều, giàn quạt, sắt láp, quạt... được ông thu gom để trong chòi cắt giữ kỹ càng.

Hồi đầu tháng 5 rồi, khi một số công nhân giữ tôm vừa về nhà nghỉ lễ thì tối đó, kẻ gian đột nhập vào chòi tôm của ông “vét sạch” không còn thứ gì. Tài sản bị mất trộm gồm: 2 máy dầu, 3 mô tơ điện, hàng chục dàn quạt, láp sắt, đảo chiều, ống bơm nước… trị giá hàng chục triệu đồng.

Ông Bình nhận định bọn trộm dụng cụ nuôi tôm hoạt động có tổ chức, với nhiều người tham gia, sử dụng xe tải hoặc xuồng ghe lớn để chuyên chở tài sản. Bởi nhiều máy móc, dụng cụ nuôi tôm bị mất trộm có trọng lượng rất lớn, cồng kềnh thì không thể một, hai người có thể vận chuyển đi xa được.

Theo ông Bình, các dụng cụ, máy móc nuôi tôm có giá trị rất lớn, cao hơn cả chi phí mua con giống, thức ăn cho một vụ nuôi tôm nên khi bị mất trộm sẽ không có tiền tái đầu tư vụ nuôi tôm tiếp theo. Việc ông Bình bị mất trộm không chỉ gây hoang mang cho các hộ nuôi tôm xung quanh mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bởi theo người dân, gần đây các hộ nuôi tôm ven biển Bạc Liêu liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản có giá trị. Hộ ông Trần Chí Hiếu (ngụ xã Vĩnh Thịnh, H.Hoà Bình) vừa bị mất trộm cùng lúc 4 mô tơ điện và 2 máy giảm tốc dùng để bơm nước cho tôm.

Một đêm hàng loạt hộ bị trộm

Ông Ngô Đăng Hiệp (ngụ ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) kể đầu năm 2016, chỉ trong một đêm, hàng loạt hộ nuôi tôm ở các ấp Sóc Đồn, Cả Vĩnh, thuộc xã Hưng Hội (H.Vĩnh Lợi); ấp Bờ Xáng, Kim Cấu, thuộc xã Vĩnh Trạch (TP.Bạc Liêu) báo bị mất trộm hàng chục máy dầu, mô tơ điện, máy giảm tốc…

Còn Ông Trần Út Em (ngụ ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) bức xúc, cho hay mặc dù đã nhiều lần xảy ra mất trộm tài sản như máy dầu, mô tơ điện phục vụ nuôi tôm, nên ông đã cảnh giác trong phòng chống trộm.

Theo đó, các máy móc, mô tơ điện đều được ông thuê thợ hàn dính vào một khối sắt, kéo điện thắp sáng xung quanh vuông tôm, đặc biệt ông còn nuôi 3 con chó bẹc giê dữ tợn cho canh giữ xung các vuông tôm nhưng vẫn bị trộm thường xuyên “viếng thăm”. Mới đây, ông Út Em bị trộm đột nhập vuông tôm lấy cắp một mô tơ điện và một máy giảm tốc trị giá khoảng 5 triệu đồng. Theo ông Út Em trình bày, trước đây sau những lần bị mất trộm người dân địa phương có trình báo cho chính quyền địa phương, nhưng do tài sản bị mất có giá trị không lớn nên không được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu cho biết vào cuối năm 2015, cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Tuấn Kiệt (27 tuổi, ngụ khóm Trà Khứa, P.8, TP.Bạc Liêu), Trần Chí Nguyện (23 tuổi, ngụ xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi) cùng về hành vi “trộm cắp tài sản” và Liên Văn Kiệt (55 tuổi, ngụ P.8, TP.Bạc Liêu) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Việc trên địa bàn các huyện, thành phố ven biển thời gian qua liên tục xảy ra mất trộm tài sản, chủ yếu là máy bơm nước, mô tơ điện, quạt tạo ô xy, máy giảm tốc…khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Công an TP.Bạc Liêu đã lập ban chuyên án để triệt phá các băng trộm này...

Báo Thanh Niên, 28/05/2016
Đăng ngày 29/05/2016
Trần Thanh Phong
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:17 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:17 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:17 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:17 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:17 23/04/2024