Ứng dụng công nghệ sinh học giải quyết ô nhiễm môi trường

Hiện nay, Tiền Giang ứng dụng rộng rãi công nghệ sinh học trong giải quyết ô nhiễm môi trường do chăn nuôi gia súc, ô nhiễm nguồn nước và một số tác nhân gây ô nhiễm khác trong quá trình sản xuất tại các doanh nghiệp trong và ngoài các khu-cụm công nghiệp trên địa bàn mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

biogas
Xây dựng công trình khí biogas tại Ninh Bình. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Tiền Giang, các ngành chức năng đã chuyển giao công nghệ sử dụng hầm Biogas trong xử lý chất thải chăn nuôi gia súc, tạo nguồn chất đốt rẻ tiền, giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả chăn nuôi vừa bảo vệ tốt môi trường sống.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ (Sở Khoa học Công nghệ) tỉnh Tiền Giang cũng đưa vào cung ứng rộng rãi chế phẩm EM trong xử lý chất thải chăn nuôi, xử lý môi trường bãi rác, môi trường nước nuôi trồng thủy sản... đạt kết quả cao, giúp nghề chăn nuôi nói chung, trong đó, có nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, chỉ riêng trên lĩnh vực chăn nuôi, thông qua Dự án Khí sinh học, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 1.743 hầm biogas từ nguồn vốn của Dự án QSEP không những giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn sử dụng được nguồn khí sinh học trong sinh hoạt gia đình và tạo bùn thải để làm phân bón sinh học bón cho cây trồng rất tốt. 

Đáng chú ý, việc xử lý sinh học bằng biện pháp sử dụng bùn hoạt tính áp dụng rộng rãi tại các hệ thống xử lý nước thải trong các khu-cụm công nghiệp đã đạt kết quả tốt, xử lý triệt để các tác nhân ô nhiễm, xử lý nguồn nước thải nồng độ cao... 

Theo thống kê của ngành chức năng, hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp Long Giang công suất giai đoạn I là 5.000 m3/ngày đêm, hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Tân Hương công suất 3.500 m3/ngày đêm... đều xử lý đạt cột A theo Quy chuẩn môi trường quy định trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

Ngoài ra, còn khoảng 100 hệ thống xử lý nước thải khác của các doanh nghiệp đều ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý nước thải trên cơ sở biện pháp hóa lý kết hợp vi sinh vật hữu hiệu, góp phần khắc phục ô nhiễm và bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất theo qui định của pháp luật, đồng thời tiết kiệm được kinh phí xử lý nước thải bởi các biện pháp sinh học thường thấp hơn chi phí cho các biện pháp xử lý khác. 

Trước hiệu quả kinh tế-xã hội mang lại từ triển vọng ứng dụng công nghệ sinh học giải quyết ô nhiễm môi trường, sắp tới, Tiền Giang tiếp tục nghiên cứu thêm các đề tài khoa học trọng tâm như xây dựng mô hình kết hợp công nghệ sinh học-công nghệ sinh thái xử lý nước thải chăn nuôi gia súc và nước thải sản xuất bánh hủ tíu trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu sử dụng bùn thải sinh học từ nhà máy bia để sản xuất phân hữu cơ vi sinh và phân bón lá... trong nỗ lực thiết thực đưa công nghệ sinh học phục vụ tốt hơn đời sống./. 

TTXVN/Vietnam+, 19/05/2014
Đăng ngày 20/05/2014
Minh Trí
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:01 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:01 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:01 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:01 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:01 28/03/2024