Vì sao cá tra Việt bị bôi xấu ở châu Âu?

Ngành xuất khẩu cá tra mới đây đón nhận tin không vui khi tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu là Carrefour tuyên bố ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha, Ý, Pháp và một số nước họ có chi nhánh.

cá tra Viêt Nam
Không loại trừ khả năng các đối thủ dùng truyền thông để nói xấu cá tra Việt Nam.

Ngoài ra, thông tin từ một số tờ báo ở châu Âu cho biết một số trường học ở Tây Ban Nha đã từ chối tiêu thụ sản phẩm cá tra của Việt Nam.

Làm xấu hình ảnh cá tra Việt

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết đây không phải là lần đầu tiên cá tra bị truyền thông nước ngoài nói xấu bằng những thông tin không chính xác. Trong hơn 10 năm qua, cá tra Việt Nam luôn phải chiến đấu với những chiêu thức bôi nhọ, cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Hòe dẫn chứng vào đầu tháng 1-2017, một chương trình của đài truyền hình Cuatro TV tại TP Madrid, Tây Ban Nha, phát sóng thông tin không chính xác về cá tra Việt Nam được nuôi trên sông Mekong. Theo đoạn phim này, cá tra được nuôi trong những lồng bè không sạch, thức ăn không được chế biến theo quy chuẩn công nghiệp mà từ cá chết và các loại phế phẩm khác… và quy kết rằng đó là lý do giá cá tra thấp như hiện nay.

Đây chính là lý do khiến tập đoàn bán lẻ Carrefour thông báo ngừng tiêu thụ cá tra dù tập đoàn này không đưa ra nguyên nhân cụ thể.

Ông Hòe nói tiếp: “Đoạn phim trên chỉ nói về một vài hộ nuôi cá hú chứ không phải cá tra trong lồng bè. Hơn nữa, chỉ đưa hình ảnh vài hộ nuôi cá, không đại diện cho ngành cá tra Việt Nam nhưng đã bị thổi phồng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về ngành cá tra Việt”.

Chính vì vậy VASEP đã có công văn chính thức gửi đến đài truyền hình này để khẳng định những hình ảnh và thông tin trên phim là hoàn toàn sai lệch. Đồng thời chứng minh sự tiến bộ và tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi và chế biến cá tra tại Việt Nam.


Các tổ chức chứng nhận quốc tế khuyến cáo người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cá tra. Trong ảnh: Các doanh nghiệp nước ngoài tìm mua cá tra, thủy sản Việt tại một triển lãm quốc tế. Ảnh: QH

Bị cạnh tranh gay gắt

Dù tập đoàn bán lẻ Carrefour có hệ thống siêu thị lớn nhất châu Âu nhưng ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng, cho hay hệ thống siêu thị này tiêu thụ sản phẩm cá tra Việt Nam không lớn, nên mức độ ảnh hưởng ở thời điểm hiện nay chưa nhiều.

“Tuy nhiên, việc truyền thông một số nước có những cáo buộc, làm xấu hình ảnh cá tra tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng. Dưới sức lan tỏa của Internet và mạng xã hội, những thông tin tiêu cực này được dự báo sẽ tiếp tục tác động đến sự tiêu thụ cá tra Việt Nam thời gian tới” - ông Đạo lo ngại.

Một số công ty xuất khẩu cá tra cũng cho biết không chỉ riêng ở Tây Ban Nha, thời gian qua cá tra Việt còn bị bôi xấu ở gần 10 quốc gia như Úc, Ý, Đức, Pháp… Lý do là sản phẩm cá tra Việt ngày càng phổ biến trên thế giới và được đón nhận ở nhiều thị trường nhờ giá trị dinh dưỡng cao, giá cạnh tranh. Riêng tại thị trường châu Âu, cá tra Việt trở thành đối thủ lớn của các loại cá thịt trắng khác như cá minh thái, cá tuyết, cá hoki…

Ngoài ra, cá tra Việt đang cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩu cá rô phi vào châu Âu như Trung Quốc (chiếm 80% lượng cá rô phi nhập khẩu vào châu Âu), Indonesia, Thái Lan…

Vì vậy, không loại trừ khả năng các đối thủ dùng truyền thông để nói xấu cá tra Việt Nam nhằm bảo vệ hàng trong nước, cạnh tranh không lành mạnh.

Bảo vệ cá tra Việt

Để bảo vệ ngành xuất khẩu cá tra Việt, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản Thương mại Thuận Phước, cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng truyền thông để quảng bá hình ảnh cá tra Việt bằng các thông tin chính xác trên kênh truyền hình chính thống, uy tín của châu Âu.

Ông Lĩnh dẫn chứng hằng năm công ty ông đều mời các nhà khoa học, chuyên gia, nhà báo của các cơ quan truyền thông chính thống tại Mỹ, châu Âu… sang tham quan. Qua đó để họ có thể “mắt thấy, tai nghe” về quy trình nuôi trồng, chế biến… sản phẩm thủy sản.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty Gò Đàng, cho biết mỗi năm công ty đều dành kinh phí riêng cho hoạt động quảng cáo sản phẩm cá tra, trại nuôi, chứng nhận quốc tế về chất lượng, môi trường… trên các kênh truyền thông nước ngoài.

“Hầu hết các ao nuôi cá tra Việt Nam đều đạt chứng nhận quốc tế về thực hành nông nghiệp tốt như BAP, GlobalG.A.P., ASC… Đây là một trong những bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy nhất về tính an toàn và bền vững của ngành cá tra Việt Nam” - ông Đạo khẳng định.

Các chuyên gia thuộc dự án xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA) cho biết người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng cá tra do dinh dưỡng cao, thơm ngon, không có xương ngang, dễ chế biến và giá bán phù hợp. Song khâu yếu nhất trong ngành cá tra Việt Nam hiện nay là quảng bá, xây dựng hình ảnh.

“Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Na Uy trong việc phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm cá hồi nước này” - SUPA gợi ý.

Đạt tiêu chuẩn của Mỹ

Ngày 15-2, Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã có thông cáo báo chí phản biện thông tin sau khi một số nhà bán lẻ ở châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam. Cơ quan này cho biết khi nuôi cá tra theo tiêu chuẩn ASC như tại Việt Nam, người mua và người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này.

“Với tất cả tiêu chuẩn của ASC, không có loại kháng sinh nào trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới về kháng sinh gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người được sử dụng tại trang trại cá tra” - ASC thông tin.

Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) cũng vừa lên tiếng nhấn mạnh rằng dựa trên các tiêu chuẩn mang tính khoa học, các cuộc thẩm tra độc lập, khắt khe, cá tra được chứng nhận là một sự lựa chọn an toàn và có trách nhiệm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cá tra. Việt Nam hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở nuôi đã đạt được các chứng nhận quốc tế ở mức cao như tiêu chuẩn nuôi cá tra bền vững (PAD) của Mỹ hoặc tiêu chuẩn ASC của châu Âu…

________________________________

Các chiến dịch chống cá tra thường bắt nguồn từ các nhóm lợi ích cạnh tranh, rất dễ bóp méo sự thật. Những thông tin tiêu cực trong những chiến dịch chống cá tra đã bị các nghiên cứu khoa học và truyền thông phản đối.

Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA)

Báo Pháp Luật TP. HCM
Đăng ngày 17/02/2017
Quan Huy
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:18 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:18 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:18 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:18 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:18 25/04/2024