Xu hướng sử dụng hệ thống lắng lọc trong nuôi tôm thâm canh

Dành một phần diện tích ao nuôi để lắng lọc nước trong nuôi tôm là mô hình được nhiều hộ triển khai ở các vùng tôm trên địa bàn Nghệ An. Cách làm này góp phần cải thiện môi trường nuôi, đem lại hiệu quả cao trong phòng chống dịch bệnh, giảm rủi ro cho hoạt động nuôi tôm, nghề được xem là “hái ra tiền” ở vùng ven biển.

moi truong ao tom
Hai năm nay, môi trường ao nuôi tôm của hộ ông Nguyễn Văn Khánh, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) rất sạch nhờ đầu tư làm ao lắng. Ảnh: P.H

Giảm thiểu rủi ro, hiệu quả cao

Gia đình ông Nguyễn Văn Khánh ở xóm 6, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) được xem là một điển hình về áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) và dành nhiều diện tích để làm ao lắng lọc nước. Bắt đầu nuôi tôm cách đây 5 năm, ban đầu ông Khánh sử dụng toàn bộ diện tích 8 ao thả nuôi tôm. Nhưng cách làm này không có ống xả mà người tự xuống dọn dẹp, hút nước đáy và lấy nước trực tiếp từ sông Mai Giang vào thẳng ao nuôi, như vậy, môi trường nước còn bị ô nhiễm bởi chất thải không gom lại được một chỗ mà rải khắp ao, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của tôm.

“Năm 2015, tôi đầu tư thêm 60 triệu đồng làm lòng chảo giữa các ao, đào chôn đường ống vào giữa, lắp dài thêm hệ thống cánh quạt để gom hết phân, chất thải xả ra ngoài ao chứa. Đồng thời chọn ra 3 ao rộng nhất để làm ao lắng lọc, xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi. Hiện nước ao rất sạch, trong đáy ao không có chất thải dư thừa, các bệnh như hồng thân, gan, phân trắng giảm 70%, năng suất tôm tăng từ 2- 3 lần. Nếu trước đây 8 ao chỉ thu về bình quân 14 - 15 tấn/vụ nuôi thì vụ 1 năm nay, 5 ao đã thu được 30 tấn”, ông Khánh chia sẻ.

Huyện Quỳnh Lưu có 650 ha nuôi tôm mặn lợ, tập trung ở các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh và An Hòa. Xét về tổng thể, nuôi tôm vẫn là nghề hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong đó vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, nhiều vụ nuôi thất bại, thua lỗ do những nguyên nhân về con giống, cơ sở hạ tầng, thức ăn, nguồn nước...

Ông Nguyễn Anh Hùng - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi tập trung xây dựng các mô hình nuôi tôm an toàn sinh học ở các xã trọng điểm tôm, trong đó hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn, thuốc, vi sinh… để từ đó tuyên truyền nhân rộng. Đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn thường niên vào đầu vụ, giữa vụ để phổ biến kỹ thuật, tuyên truyền và khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp tiến bộ KHKT, trong đó có biện pháp sử dụng ao lắng lọc để có thể cách ly mầm bệnh hiện có trong môi trường nước, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho tôm.

Đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 60% diện tích nuôi tôm sử dụng quy trình 30 - 70 (30% diện tích làm ao lắng); 25% bắt đầu đi theo quy trình 50 - 50 theo đúng khuyến cáo về nuôi tôm an toàn sinh học (50% diện tích làm ao lắng); số còn lại hoặc sử dụng ở mức thấp hơn và một phần ít diện tích chưa có ao lắng mà lấy trực tiếp từ sông. Việc tăng diện tích làm ao lắng đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Năm 2015, sản lượng tôm của Quỳnh Lưu đạt 5.500 tấn thì chỉ riêng vụ 1 năm 2016 đã là 7.000 tấn, năng suất tôm ở những diện tích nuôi sử dụng ao lắng lọc đúng quy trình, tăng gấp 2- 3 lần.

Thị xã Hoàng Mai có 450 ha nuôi tôm, tập trung tại các địa phương Quỳnh Dị 86 ha, Quỳnh Liên hơn 53 ha, Quỳnh Lộc hơn 71 ha... Theo ông Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế thị xã, phong trào bớt diện tích nuôi để làm ao lắng lọc đã phát triển mạnh mẽ từ vài năm nay, đến nay gần như 100% hộ nuôi tôm đều có sử dụng ao lắng lọc với tỷ lệ bình quân là 20 - 25% diện tích làm ao lắng, những hộ đầu tư sau dành tới 30 - 35%.

Xu hướng tất yếu

Nghệ An hiện có 1.350 ha nuôi tôm, tập trung ở TX. Hoàng Mai Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Những năm qua, để giúp người dân nâng cao hiệu quả cũng như hạn chế rủi ro trong nuôi tôm, ngành Thủy sản đã ban hành quy trình riêng về nuôi tôm an toàn sinh học, trong đó hướng dẫn thiết kế sử dụng ao chứa làm lắng lọc nước. Cùng với công tác tuyên truyền, khuyến cáo và rút kinh nghiệm từ thực tế, những năm gần đây, môi trường nước ngày càng ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp, bà con đã nhận thức được vấn đề này. Hiện 70% diện tích nuôi tôm của tỉnh đã có ao lắng từ 25 - 30% (diện tích ao lắng trong tổng diện tích nuôi trồng).

Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Quang - Phó phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản Nghệ An, thì trong đó chỉ một số ít vùng đạt tỷ lệ 30 - 50 (30% diện tích làm ao lắng), riêng những vùng được Dự án CRSD hỗ trợ thì 90% diện tích có ao lắng đúng quy trình khuyến cáo; những vùng còn lại người dân chỉ đào thêm một ao nhỏ để làm ao lắng hoặc thiết kế lại để hợp lý, chủ động hơn trong cấp nước.

Sử dụng ao lắng lọc là một biện pháp cực kỳ quan trọng trong nuôi tôm thâm canh, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi môi trường nước ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Nguồn nước được lấy từ ngoài vào ao lắng, được lắng, lọc, dùng hóa chất clorin, vôi để diệt khuẩn đảm bảo sạch sẽ giúp chuẩn bị chủ động nguồn nước để cung cấp cho ao nuôi khi cần thiết, không gây biến động môi trường nuôi. Theo quy trình cũ, ngành Thủy sản khuyến cáo ao lắng chỉ chiếm 10 - 15% diện tích nuôi. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay khi dịch bệnh, ô nhiễm môi trường tăng, chế phẩm sinh học nhiều, tỷ lệ được khuyến cáo tăng lên từ 30 - 40% diện tích để có thể chủ động hơn về nguồn nước trong điều kiện nắng nóng kéo dài, mưa lớn.

“Trong khi biến đổi khí hậu ngày càng gây ảnh hưởng môi trường nước, nắng nóng làm nước bốc hơi nhanh thì ao lắng có vai trò rất quan trọng trong quyết định thành bại của vụ nuôi. Ao lắng còn là nơi lắng lọc các chất kim loại nặng trong nguồn nước do các nhà máy chế biến thủy sản, thuốc BVTV trong nông nghiệp, nhất là khi có mưa trái mùa, nước triều dâng. Đặc biệt, trong phòng chống dịch bệnh, ao lắng là một biện pháp quan trọng để giải quyết cơ bản vấn đề này”, ông Trần Xuân Quang cho biết thêm.

Báo Nghệ An, 19/10/2016
Đăng ngày 22/10/2016
Phú Hương
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:27 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:27 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:27 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:27 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:27 24/04/2024