Xuất khẩu tôm Việt Nam, dễ mà khó

Nhiều năm nay, Việt Nam vẫn là một nước sản xuất và xuất khẩu tôm lớn của thế giới, trong đó, chủ yếu nhờ lợi thế về những sản phẩm giá trị gia tăng đối với tôm sú cỡ lớn. Tuy nhiên, nhiều rào cản đã khiến con tôm gặp không ít khó khăn trên hành trình xuất ngoại.

tôm
11 tháng, con tôm góp công lớn trong xuất khẩu ngành nông nghiệp - Ảnh: Huy Hùng

Lớn nhưng chưa mạnh

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, trong 11 tháng đầu năm, đã có gần 30 tỷ USD mà Việt Nam thu về từ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, trong đó, đóng góp nhiều nhất là thủy sản với hơn 6,4 tỷ USD, tăng 7% so cùng kỳ năm 2015; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ từ con tôm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang bước đi trong vị thế của một người khổng lồ bằng đôi chân đất sét.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2015, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu tôm của thế giới, chiếm 14% tổng thị phần. Theo ông Hòe, trong những năm tới, con tôm vẫn có những nhiều điều kiện tốt để tiếp tục tăng trưởng. Bởi, giai đoạn 2016 - 2018 là thời gian mà đa số các hiệp định thương mại thế hệ mới đã và sẽ có hiệu lực, tôm Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng thị phần. Trong khi ,về sản lượng tôm các quốc gia đang có xu hướng giảm (như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam), điều sẽ ảnh hưởng đến giá bán và giá tôm đang có chiều hướng tăng 10 - 15%. Việt Nam có lợi thế về nguồn lao động phù hợp và có kỹ năng nên doanh nghiệp sẽ có ưu thế trong việc sản xuất những sản phẩm giá trị gia tăng cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên, con tôm Việt Nam vẫn tiềm ẩn những nguy cơ mà có thể khiến cả ngành bị ảnh hưởng. Ai cũng biết những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký sẽ giúp con tôm mở rộng nhiều cánh cửa ở nhiều thị trường khác nhau nhờ thuế xuất giảm dần về 0%. Song thách thức vẫn không kém, vì theo quy định, các quốc gia vẫn có những chiến lược để bảo vệ ngành sản xuất trong nước và bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Chẳng hạn, Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) được ký kết ngày 25/12/2008 và có hiệu lực từ 1/10/2009. Theo đó, nhiều mặt hàng nông sản có thuế xuất 0%, trong đó, có con tôm nhưng thực tế cho thấy, trong những năm qua xuất khẩu tôm sang thị trường này “tơi tả”, vì năm nào cũng có lô hàng hàm lượng các hóa chất cấm vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể, Nhật Bản đang tăng tần suất kiểm tra Sulfamethoxazole Sulfadiazine, duy trì tần suất kiểm tra 100% các chỉ tiêu Furazolidone, Enrofloxacin đối với các lô hàng tôm.

Giải quyết thách thức

Không phải ngẫu nhiên trong một hội thảo liên quan đến con tôm ở Cần Thơ, ông Trương Đình Hòe đã đưa ra kiến nghị rằng, Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các chương trình nâng cao nhận thức về ưu đãi thuế quan đi kèm với quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp có thể tối đa hóa các ưu đãi mà các hiệp định thương mại sẽ mang lại. Đồng thời, đưa ra một trong những nhiệm vụ của toàn ngành là phải giảm giá thành sản xuất và kiểm soát tốt an toàn thực phẩm, đặc biệt là kháng sinh tại khâu nuôi trồng thủy sản. Để kiểm soát vấn đề kháng sinh, theo phía VASEP là người nuôi tôm cần quan tâm đến các chứng nhận như GlobalGAP, BAP, BRC, IFS…

Tuy nhiên, để những chứng nhận này nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người nuôi tôm, VASEP cũng cho biết, bên muốn chứng nhận phải trả mức phí cao, giảm niềm tin của người tiêu dùng bởi những thông điệp mâu thuẫn nhau mà thậm chí còn tạo khoảng cách và hiểu sai giữa những người sản xuất và các thị trường tiêu thụ chính.

10 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt hơn 2,6 tỷ USD; trong đó Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 604,4 triệu USD, tiếp đến là EU với 497,5 triệu USD, Nhật Bản là 474 triệu USD.

Tạp chí Thủy sản Việt Nam, 30/12/2016
Đăng ngày 31/12/2016
Tiểu Kiều
Doanh nghiệp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:52 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:52 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:52 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:52 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:52 25/04/2024