Điều tra thiết lập danh lục các loài Cá ở khu vực mở rộng của Vườn Quốc Gia Bạch Mã

Tác giả:

Lê Văn Dân và ctv, 2013

Ngày đăng: 17-01-2014
Đóng góp bởi: ltxuyen2010
Điều tra thiết lập danh lục các loài Cá ở khu vực mở rộng của Vườn Quốc Gia Bạch Mã
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
pdf 1.13MB | 1034 | 17 | ltxuyen2010
Vườn quốc gia Bạch Mã nằm ở miền Trung của Việt Nam, là một trong những vườn quốc gia có tính đa dạng sinh học cao, là nơi chuyển tiếp của hai vùng Bắc-Nam, vườn có một vị trí hết sức quan trọng trong việc bảo tồn hệ sinh thái rừng nhiệt đới giàu có về tài nguyên đa dạng sinh học. 
 
Từ khi thành lập Vườn quốc gia vào năm 1991, đến nay Vườn quốc gia Bạch Mã đã có quyết định số 01/2008/QĐ-TTg ngày 02/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh mở rộng diện tích Vườn quốc gia từ 21.030 ha lên 37.487 ha, từ đó đến nay chưa có một cuộc điều tra nào về Cá ở khu vực diện tích rừng mới mở rộng của Vườn quốc gia. Khu hệ cá tự nhiên của Vườn được đánh giá là rất đa dạng và phong phú. Trước đây đã có một số nhà khoa học trong nước đến Vườn quốc gia Bạch Mã để điều tra nghiên cứu về đa dạng sinh học Cá. Theo đó, các tác giả đã thống kê được 57 loài cá và 48 giống thuộc 17 họ và 6 bộ (Lê Vũ Khôi và cs, 2004 và Huỳnh  Văn Kéo và cs, 2011). Tuy  nhiên, đây chưa phải  là những con số cuối cùng nên cần có các chuyến điều tra tiếp theo. 
 
Khu hệ Cá ở đây đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ sinh thái rừng cũng như đa dạng sinh học của Vườn. Những nghiên cứu của cá tại vườn vẫn còn rất hạn chế, các dẫn liệu về Cá đã được công bố vẫn chưa thống nhất và cần tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm. Bên cạnh đó, các nghiên cứu Cá tại đây mới chỉ được tiến hành ở diện tích cũ của Vườn. Mặt khác, do các tác động tiêu cực của con người trước và sau khi thành lập đã làm thay đổi môi trường sống của chúng. Thêm vào đó, tên loài và hệ thống phân loại các loài cá đã thay đổi rất nhiều. Do vậy, cần có các chuyến điều tra để phát hiện thêm nhiều loài cá mới nữa bổ sung cho danh lục Cá tại Vườn phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và bảo tồn. 

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm