Sử dụng thuốc, hóa chất an toàn trong nuôi trồng thủy sản

Hiện nay, phần lớn người nuôi thủy sản đều sử dụng thuốc, hóa chất trong hầu hết các khâu liên quan, với mục đích xử lý môi trường, phòng trừ dịch bệnh nhằm nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế.

chuan bi ao nuoi tom

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc, hóa chất trong quá trình sản xuất đã dẫn đến hiện tượng kháng thuốc, nhờn thuốc cho đối tượng nuôi; dư lượng hóa chất có trong sản phẩm thủy sản gây bất lợi đến sức khỏe người tiêu dùng; sản phẩm làm ra không đảm bảo chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường xuất khẩu và lợi nhuận thu về không cao.

Chất lượng và sản lượng của các loại thủy sản nuôi phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như thức ăn, con giống, môi trường, cách quản lý, chăm sóc… Nhưng để sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn vệ sinh thủy sản, không thiệt hại về kinh tế, người nuôi cần phải chú ý trong việc lựa chọn và sử dụng các loại thuốc, hóa chất. Đây cũng là yếu tố giúp cho người nuôi nâng cao sản lượng và hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên việc sử dụng các loại kháng sinh, hóa chất phải đúng với từng giai đoạn, phù hợp với môi trường và điều kiện của từng loại ao nuôi không phải ai cũng hiểu biết thấu đáo. Do đó, bên cạnh việc nắm bắt kịp thời danh mục các loại hóa chất, kháng sinh cấm hay hạn chế sử dụng, người nuôi thủy sản phải tuân theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất về thời gian sử dụng và ngưng sử dụng của từng loại kháng sinh.

Mới đây, Nhật Bản và Mỹ đã cảnh báo dư lượng kháng sinh Enrofloxacin tồn lưu trong mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vượt cao hơn nhiều so với mức 0,60ppb cho phép. Nếu chỉ cần phát hiện lô hàng có Enrofloxacin vượt mức cho phép, các nước này sẽ kiểm tra 100% lô hàng thủy sản của Việt Nam. Việc dư lượng kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng được phát hiện trong mặt hàng thủy sản sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường xuất khẩu, gây ra phản ứng dây chuyền đến các thị trường khác.

Thông thường người nuôi tôm hay dùng các hóa chất, kháng sinh Cypermethrin, Deltamethrin và Enrofloxacin cũng như các hóa chất, kháng sinh khác để xử lý nước, diệt tạp hay trị bệnh cho tôm, cá đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nghề nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tác hại do dư lượng kháng sinh, hóa chất có trong thực phẩm là rất lớn, tạo nên hệ vi khuẩn kháng thuốc, ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể người. Ủy ban về tính gây đột biến của hóa chất trong thực phẩm và Ủy ban kiểm soát độc tố trong thực phẩm đã kết luận rằng Xanh leucomalachite được coi là một chất gây đột biến trong cơ thể; Chloramphenicol gây sai lệch gen di truyền, gây ra bệnh suy tủy, ung thư máu ở người; Enrofloxacin gây ra mù vĩnh viễn và mất thị lực…

Để ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, người nuôi tôm ngoài áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi còn cần phải quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến việc sử dụng đúng loại, đúng liều lượng các loại hóa chất, kháng sinh nhằm nâng cao năng suất nuôi và góp phần rất lớn trong việc ổn định môi trường, phòng ngừa dịch bệnh trong vùng nuôi, giữ vững thương hiệu và thị trường đối với nền kinh tế xuất khẩu. Việc không sử dụng Enrofloxacin, CypermethrinDeltamethrin hay các hóa chất, kháng sinh khác trong nuôi trồng thủy sản sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm thủy sản cho thị trường xuất khẩu, giữ vững uy tín sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, giảm thiểu được những thiệt hại về kinh tế.

báo Phú Yên
Đăng ngày 01/06/2012
TRẦN THỊ HOÀNG OANH
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:22 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:22 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:22 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:22 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:22 26/04/2024