TIN THỦY SẢN

Chuyển giao kỹ thuật nuôi các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao

Cá đối mục là một đối tượng phù hợp trong việc nuôi ghép. Ảnh: NTN NTN

Được biết, trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông Bình Định tiếp tục triển khai thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu, liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Qua đó, giúp bà con nông dân có đầu ra ổn định, yên tâm trong việc phát triển nghề nuôi cá, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống.

Chuyển giao kỹ thuật nuôi ghép tổng hợp tôm, cua cá

Ngày 02 và 03 tháng 3, tại xã Phước Thuận và xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ghép tổng hợp tôm, cua, cá trong ao sinh thái cây ngập mặn nước lợ. Tham gia các lớp tập huấn có hơn 40 hộ nuôi trồng thủy sản ven đầm Thị Nại trên địa bàn 2 xã. 

Các hộ nuôi thủy sản được cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn một số kỹ thuật trong cách cải tạo ao nuôi, xử lý nước trước khi thả giống; cách lựa chọn con giống đúng cách và tiêu chuẩn; kỹ thuật cho ăn, chăm sóc và quản lý ao nuôi; phòng và trị một số bệnh thường gặp trên tôm, cua, cá; kỹ thuật thay nước giúp cho cây ngập mặn phát triển phát huy chức năng lọc nước,… nhằm giúp người nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao nhất khi nuôi ghép nhiều đối trượng trong cùng một ao nuôi.

Qua đó, các hộ nuôi trồng thủy sản đã nhận thức được việc nuôi kết hợp nhiều đối tượng nuôi trên cùng một diện tích ao theo hướng an toàn sinh học, không sử dụng thuốc hóa chất, kháng sinh tạo sẽ ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng; các đối tượng nuôi ghép sẽ hỗ trợ cho nhau thông qua việc tận dụng nguồn thức ăn dư thừa của đối tượng nuôi chính và nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có trong ao.

Qua đó, chất lượng môi trường ao nuôi được cải thiện đáng kể, hạn chế ô nhiễm và phát sinh dịch bệnh, đem lại thu nhập cao và ổn định cho người nuôi.

Nuôi cá thát lát cườm gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Cá thát lát cườm được nuôi lại Bình Định. Ảnh: NTN

Tại xã Vĩnh Hảo và thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá thát cườm thương phẩm trong hồ chứa thủy lợi gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm cho hơn 40 hộ nuôi cá nước ngọt trên hồ Định Bình.

Cá thát lát cườm là loài nuôi mới có giá trị kinh tế cao, cá lớn nhanh và chống chịu được bệnh tốt hơn so các loài cá nuôi trước đây như rô phi, điêu hồng. Tham gia lớp tập huấn, các hộ dân được hướng dẫn kỹ thuật chọn vị trí đặt lồng nuôi, chọn và thả giống đúng cách, vệ sinh lồng nuôi, cho ăn và quản lý thức ăn dư thừa, phòng và trị một số bệnh thường gặp.

Đặc biệt, các hộ dân được hướng dẫn kỹ thuật sang lồng để nuôi cá theo cùng một kích cỡ khi có hiện tượng phân đàn, biện pháp này sẽ giúp cá sinh trưởng và phát triển đồng đều hơn.

NTN