TIN THỦY SẢN

Cơ hội hợp tác nuôi trồng và khai thác thủy sản tại Brunei

Thành Công

Tổng cục Thủy sản vừa có Công văn số 330/TCTS-KHCN&HTQT thông báo kết quả làm việc về Chương trình hợp tác, đầu tư phát triển thủy sản giữa Việt Nam và Brunei để các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến phát triển nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản sang Brunei biết và xúc tiến các thủ tục đầu tư phát triển.

Trong khuôn khổ Chương trình hội nghị Nhóm công tác chung trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam và Brunei Darussalam được tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh vừa qua, nhóm công tác đã thống nhất một số nội dung hợp tác thuộc lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản giữa Việt Nam và Brunei Darussalam và các nội dung này đã được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đồng ý.

Cụ thể, về nuôi trồng thủy sản, phía Brunei khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư phát triển nuôi tôm nước lợ và nuôi cá biển. Chính phủ Brunei sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi sang đầu tư tại Brunei.

Về khai thác thủy sản, phía Brunei đồng ý cho phía Việt Nam tổ chức đưa tàu cá của Việt Nam sang liên doanh khai thác tại vùng biển của Brunei. Vùng biển xác định là vùng 4 (Zone 4 – vùng biển cách bờ từ 45 đến 200 hải lý); các nghề khai thác là nghề lưới vây, lưới kéo đôi và câu vàng; các đối tượng khai thác là cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng, cá ngừ vằn, cá cờ.

Hiện phía Brunei có chính sách hỗ trợ các hoạt động khai thác thủy sản bao gồm hỗ trợ về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, có chính sách trợ giá xăng dầu cho các tàu đăng ký khai thác thủy sản trên vùng biển của Brunei Darussalam.

Trong năm 2016, Tổng cục Thủy sản dự kiến tổ chức đoàn công tác bao gồm cả các doanh nghiệp sang khải sát về hợp tác liên doanh khai thác tại vùng biển Brunei. Các doanh nghiệp quan tâm hoặc muốn biết thông tin chi tiết có thể liên hệ bà Ngô Thị Thanh Hương, Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Thủy sản), Điện thoại: 0948.618.699; 0432.115.645, Email: huongnt.tcts@mard.gov.vn.

Thành Công Tiền Giang, 13/03/2016