Ðồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nông dân huyện Phù Cát đã đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, qua đó không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Mô hình nuôi cá lồng bè của anh Hồ Văn Khương.

Hội Nông dân huyện Phù Cát hiện có hơn 42.000 hội viên, sinh hoạt tại 18 cơ sở hội. Hằng năm, từ huyện đến cơ sở Hội chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị từ huyện về xã tích cực tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Để giúp nông dân phát triển kinh tế, Hội đã tìm nhiều cách kết nối, khơi thông, huy động các nguồn vốn hỗ trợ hội viên có thêm điều kiện đầu tư; giúp hội viên tận dụng tối đa các chính sách ưu đãi dành cho nông dân trong phát triển sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, đến nay Hội đã thành lập được 82 tổ tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH cho hơn 3.200 hội viên vay với tổng dư nợ gần 152 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân hơn 7,4 tỷ đồng, giúp cho 227 hội viên nông dân ở các xã, thị trấn vay đầu tư sản xuất, xây dựng các mô hình chuyển đổi giống cây trồng và vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh hỗ trợ vốn, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất, ứng dụng công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, xây dựng nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao để hội viên tham quan học tập như như: Nuôi cá lồng bè, nuôi bò sinh sản, trồng tiêu, trồng hoa lay ơn, hoa cúc,... Cùng với đó, Hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân tham gia xây dựng mô hình hợp tác xã hoặc mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ. Đến nay Hội đã thành lập 19 chi hội nghề nghiệp, 3 tổ hợp tác.

Sự hỗ trợ tích cực của Hội đã tiếp thêm động lực giúp hội viên vươn lên. Theo đó nhiều ngành nghề, mô hình mới có thêm điều kiện phát triển, nhiều trang trại, gia trại quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa được hình thành, cho thu nhập cao. Đến toàn huyện có gần 13.000 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, điển hình như: Mô hình liên kết chăn nuôi heo của anh Nguyễn Ngọc Sang, hội viên nông dân thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp thu nhập trên 5 tỷ đồng/năm; mô hình làm bún kết hợp chăn nuôi và trồng trọt của hộ anh Nguyễn Văn Trung, hội viên nông dân ở thôn An Đức, xã Cát Trinh, thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; mô hình nuôi cá lồng bè của anh Hồ Văn Khương, hội viên nông dân ở thôn Hội Sơn, xã Cát Sơn, thu nhập trên 600 triệu đồng/năm…

Các hoạt động của Hội đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay đã vận động nhân dân tham gia đóng góp gần 32.000 ngày công lao động, hiến trên 81.000 m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn, làm mới, sửa chữa gần 170 km đường giao thông nông thôn và gần 130 km kênh mương nội đồng; xây dựng gần 1.800 bể chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng; xây dựng được trên 230 km điện đường nông thôn...

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tăng gia sản xuất; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án của tỉnh, của huyện, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề cho hội viên; chủ động phối hợp khai thác các nguồn lực giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương ngày một khởi sắc.

Báo Bình Định
Đăng ngày 16/03/2021
Lương Ngọc Tấn
Kinh tế

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 09:19 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 09:19 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 09:19 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 09:19 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:19 24/04/2024