Bạc Liêu: Phát triển nuôi trồng khai thác thủy sản bền vững

Để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong nuôi trồng, khai thác thủy sản, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1434/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững từ nay đến năm 2020. Với chương trình này, hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới cho ngành Thủy sản và giúp nông, ngư dân làm giàu.

Phát triển nghề nuôi trồng và khai thác kinh tế thủy sản bền vững
Thu hoạch tôm ở Bạc Liêu. Ảnh: Internet

Quy hoạch và tổ chức lại sản xuất

Quyết định số 1434/QĐ-TTg đề ra mục tiêu tổng quát là: Khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển bền vững ngành Thủy sản, phấn đấu trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, có cơ cấu và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế quốc tế, gắn với bảo vệ nguồn lợi, môi trường sinh thái, từng bước nâng cao thu nhập và mức sống của ngư dân, góp phần bảo vệ quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Để hoàn thành mục tiêu này, một trong những giải pháp được đặt lên hàng đầu là thực hiện rà soát quy hoạch theo quy định hiện hành phù hợp yêu cầu phát triển ngành và ứng phó với các thách thức như: hạn hán, xâm nhập mặn cực đoan, thảm họa ô nhiễm môi trường biển, đồng bộ từ các quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất. Thực hiện rà soát các dự án đầu tư phát triển thủy sản để đảm bảo không có sự chồng chéo, loại bỏ các dự án hiệu quả đầu tư thấp, không phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Cùng với đó là tổ chức lại sản xuất nuôi trồng thủy sản theo hướng liên kết các khâu trong chuỗi giá trị, xây dựng mô hình người nuôi, người cung ứng thức ăn, thuốc, chế phẩm sinh học và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ…

Bạc Liêu với diện tích canh tác thủy sản hơn 131.800ha, nếu thực hiện tốt giải pháp này sẽ góp phần quan trọng vào việc khai thác có hiệu quả và nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện nay. Bởi việc nuôi tôm trái với quy hoạch đã và đang thật sự trở thành vấn đề nóng chưa có giải pháp để xử lý hiệu quả (như việc đưa nước mặn vào nuôi tôm ở vùng chuyên lúa tại các xã vùng ngọt, nuôi tôm thẻ chân trắng không theo quy hoạch). Điều đó gây khó cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng và chỉ đạo phát triển sản xuất, nhất là vận hành hệ thống thủy lợi trong các thời điểm vừa phải có nước mặn cho con tôm, nhưng phải đủ ngọt cho cây lúa và gặp nhiều khó khăn khi xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường dâng cao...

Điều đáng mừng là với giải pháp này, sẽ góp phần quan trọng vào việc giúp Bạc Liêu tranh thủ thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời tạo thêm sức bật mới trong thực hiện mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành tôm công nghiệp của cả nước về việc nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao.

Phát triển nghề khai thác đánh bắt

Cùng với phát triển nuôi trồng chế biến thủy sản, Quyết định số 1434/QĐ-TTg cũng đưa ra giải pháp cho hoạt động khai thác đánh bắt phát triển. Đó là tổ chức lại công tác quản lý tàu cá, quản lý cường lực khai thác, nghề khai thác, mùa vụ khai thác, ngư trường khai thác phù hợp với khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi hải sản đối với từng vùng biển. Phân cấp quản lý tàu cá khai thác vùng biển ven bờ cho chính quyền địa phương, nhằm tăng hiệu quả, hiệu lực quản lý sát với thực tế, giảm mạnh cường lực khai thác, bảo đảm duy trì, tái tạo và phát triển nguồn lợi hải sản ven bờ; Xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất tập thể khai thác xa bờ; Tổ chức lại hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá, xây dựng và phát triển các mô hình liên kết, liên doanh, gắn kết các khâu trong quá trình sản xuất, từ khai thác, bảo quản đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng nghề, từng vùng biển và từng địa phương, theo hướng chia sẻ lợi ích giữa ngư dân với các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm ổn định, nâng cao giá trị của sản phẩm và lợi nhuận cho ngư dân…

So với các địa phương khác, nghề khai thác đánh bắt thủy sản cũng được xem là thế mạnh về kinh tế biển của tỉnh, với tổng số phương tiện gần 1.150 chiếc, tổng sản lượng khai thác đạt trên 100.000 tấn/năm và góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho gần 7.000 lao động địa phương. Tuy nghề khai thác đánh bắt thủy sản mang lại lợi nhuận cao, nhưng hạ tầng đầu tư cho phát triển nghề này đến nay vẫn còn khá khiêm tốn. Hiện tỉnh Bạc Liêu chỉ có duy nhất Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) và có khoảng 200 cơ sở phục vụ cho nghề dịch vụ hậu cần như: cơ sở sơ chế thủy sản, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền; bán xăng dầu, ngư lưới cụ... Do vậy, việc tổ chức lại sản xuất và tăng cường đầu tư, liên kết sản xuất được coi là giải pháp cần tập trung thực hiện cho phát triển bền vững hiện nay.

Ngoài các giải pháp quan trọng nêu trên, Quyết định số 1434/QĐ-TTg cũng đưa ra nhiều giải pháp khác như: tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ và nghiên cứu các mô hình khai thác kết hợp dịch vụ trên biển liên quan đến đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng tại các cảng cá, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm sau khai thác...

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 15/11/2017
Nguyễn Trung
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 15:57 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 15:57 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:57 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 15:57 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:57 16/04/2024