Bất chấp khuyến cáo vẫn nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

Là “thủ phủ” của con tôm càng xanh với mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa, tuy nhiên vì thua lỗ liên tục nhiều năm liền nên từ năm 2015 đến nay, một số hộ nuôi tôm ở xã An Hòa và Phú Thành B, huyện Tam Nông chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

nuôi tôm, nuôi tôm thẻ, nuôi tôm càng xanh, nuôi tôm Đồng Tháp, nuôi tôm thẻ nước ngọt,
Vùng nuôi tôm càng xanh trước đây giờ phần lớn đã được chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng

Mặc dù ngành chức năng không khuyến khích nuôi, song đến nay toàn huyện đã có tới 149,3ha nuôi tôm thẻ chân trắng.

ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho hay, phong trào nuôi tôm thẻ chỉ phát triển mạnh từ khoảng cuối năm 2015 đến nay khi các hộ nuôi tôm càng xanh không còn hiệu quả do lũ nhỏ mấy năm gần đây, cộng thêm tình trạng ô nhiễm nguồn nước nên các hộ nuôi tôm càng xanh bị thua lỗ nặng. Xuất phát từ tình hình trên, một số hộ dân bắt đầu khoan giếng và thử nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích cải tạo từ ao nuôi tôm càng xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng cho rằng, trong điều kiện tình hình xâm nhập mặn đang xâm hại nghiêm trọng, chỉ còn một số địa phương như Đồng Tháp, An Giang chưa bị thiệt hại nhiều do hiện tượng biến đổi khí hậu. Vì vậy, địa phương phải hết sức cân nhắc trong việc phát triển cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng đến môi trường, nhất là nguồn nước được xem là rất quý hiếm trong những năm tới. Việc phát triển con tôm thẻ trên địa bàn tỉnh hiện nay, mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều nên hay không nên nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt, song khi chưa có nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực nghiệm chính xác về vấn đề này thì việc phát triển con tôm thẻ vùng nước ngọt là không đúng quy định.

Do vậy, trước tình hình tôm thẻ phát triển nhanh hiện nay, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo Tổng cục thủy sản phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh có nghiên cứu đánh giá việc nuôi tôm thẻ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Riêng tỉnh Đồng Tháp không chủ trương nuôi tôm thẻ vùng nước ngọt và chỉ quản lý tôm thẻ theo hiện trạng có sự đánh giá của các ngành chức năng.

Tuy nhiên, từ năm 2015, sau chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không cho người dân khoan giếng nuôi tôm thẻ ở vùng nước ngọt, địa phương đã tiến hành rà soát và trám lấp toàn bộ giếng khoan dùng lấy nước nuôi tôm thẻ trước đó, với số lượng từ năm 2016 đến nay là 63 giếng.

Quan điểm chung của huyện là không cấm nuôi tôm thẻ mà chỉ không khuyến khích tăng diện tích và khoan giếng lấy nước nuôi tôm thẻ. Do vậy, trước thực trạng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng có chiều hướng tăng nhanh và hiệu quả như hiện nay, địa phương đã đề xuất với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thử nghiệm mô hình nuôi tôm thẻ nước ngọt tại một hộ trên địa bàn xã Phú Thành B.

Qua thời gian thử nghiệm, Sở NN&PTNT đã tổ chức hội thảo đánh giá về hiệu quả của mô hình, tuy nhiên vẫn chưa ngã ngũ về bên nào. Hiện địa phương vẫn đang chờ ý kiến của các ngành chuyên môn và nhà khoa học về vấn đề này. Về lâu dài địa phương kiến nghị có đề tài nghiên cứu sâu về tác động của con tôm thẻ đối với vùng nước ngọt riêng cho địa bàn Tam Nông để có cơ sở đánh giá cũng như trả lời với bà con nuôi tôm...

nuôi tôm, nuôi tôm thẻ, nuôi tôm càng xanh, nuôi tôm Đồng Tháp
Thu hoạch tôm thẻ

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng (TN&MT), mặc dù việc bà con “thuần” con giống trước khi thả nuôi cơ bản đảm tôm phát triển tốt trong điều kiện vùng nước ngọt, tuy nhiên, qua kiểm tra tại các vùng nuôi thì các chỉ tiêu về môi trường đều vượt mức cho phép, chủ yếu là không đảm bảo một số chỉ tiêu về nguồn nước. Do vậy, ngành NN&PTNT cần khuyến cáo bà con nuôi tôm thẻ luân canh và có những quy trình nuôi hiệu quả hơn. Riêng Sở TN&MT sẽ phối hợp với địa phương tiếp tục kiểm tra lại việc khoan giếng và sử dụng muối không theo quy trình, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều của các ngành chức năng và các nhà khoa học về vấn đề nuôi tôm thẻ vùng nước ngọt, song trước hiệu quả kinh tế của việc nuôi tôm thẻ, ngành NN&PTNT cho rằng, việc cấm hoàn toàn thì không cấm mà là quản lý con tôm thẻ theo diện quản lý có điều kiện. Trong đó, các chỉ tiêu về môi trường, điều kiện sản xuất, giếng khoan, rải muối ao nuôi phải được quản lý chặt chẽ.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho hay, quan điểm của ngành là không cấm nuôi tôm thẻ mà đưa con tôm thẻ vào nhóm động vật quản lý có điều kiện. Trong đó, các điều kiện cụ thể là quản lý những nơi đã nuôi không vi phạm các điều kiện về vùng nuôi, không khoan giếng, rải muối tác động làm cho nước lợ... nếu đảm bảo đủ các điều kiện này thì sẽ xem xét.

Ông Công cũng đồng tình với ý kiến sẽ nghiên cứu đề tài khoa học riêng cho con tôm thẻ vùng Đồng Tháp Mười, nhưng theo ông, bên cạnh nghiên cứu đề tài, trước mắt địa phương phải kiểm soát được vùng nước và điều kiện nuôi để tham mưu cho UBND tỉnh.

Báo Đồng Tháp
Đăng ngày 03/08/2017
Thảo Vy
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:35 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:35 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:35 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:35 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:35 19/04/2024