Bình Ba: Khó thành lập hợp tác xã tôm hùm

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 17-10-2016, các xã bắt buộc phải có hợp tác xã (HTX) để đạt tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, xã Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang xúc tiến để thành lập HTX tôm hùm Bình Ba, nhưng tình hình rất khó khăn.

Bình Ba: Khó thành lập hợp tác xã tôm hùm
Thu hoạch tôm hùm ở đảo Bình Ba

Cuối năm 2014, xã Cam Bình (bao gồm hai đảo Bình Ba và Bình Hưng) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí quốc gia mới được ban hành, xã Cam Bình đã bị rớt chuẩn do không có HTX theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, theo bộ tiêu chí trước đây thì xã chỉ cần có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động có hiệu quả là được công nhận. Tuy nhiên, bộ tiêu chí hiện nay quy định: “xã có HTX hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012 và xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững”. Chính vì vậy, Phòng Kinh tế đang tổ chức khảo sát và hướng dẫn UBND xã Cam Bình vận động người dân ở đảo Bình Ba thành lập HTX tôm hùm, đáp ứng yêu cầu của Trung ương về công nhận xã đạt nông thôn mới.

Việc thành lập HTX tôm hùm Bình Ba là việc làm cần thiết nhằm liên kết các hộ nuôi tôm, thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tiến tới hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cụ thể như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Ông Mai Văn Mẻ (thôn Bình Ba Đông) cho biết, đã nghe cán bộ tuyên truyền về việc thành lập HTX nhưng chưa rõ vào HTX thì việc nuôi tôm, tiêu thụ sản phẩm sẽ khác với hiện tại như thế nào?. “Gia đình tôi nuôi tôm hùm hàng chục năm nay, cứ đến vụ thu hoạch là có thương lái tới mua tại bè. Hiện nay, tôi có khoảng 90 lồng tôm hùm xanh, mỗi năm thu hoạch hàng tấn tôm, nhưng chưa khi nào khó bán, chỉ có giá cao hay thấp mà thôi. Tôi nghĩ nếu vào HTX thì phải có chính sách hỗ trợ, giúp người dân phát triển hơn hiện tại thì mới thu hút được ngư dân”, ông Mẻ nói.

Theo ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình, việc thành lập HTX tôm hùm gặp nhiều khó khăn, bởi tôm hùm là mặt hàng đặc thù, cả về sản xuất, tiêu thụ và giá cả. Thị trường tôm hùm hiện nay phụ thuộc vào các thương lái và chỉ xuất theo đường tiểu ngạch. Chính vì vậy, khi vận động người dân tham gia HTX cũng khó bởi HTX không thể hỗ trợ người dân bao tiêu sản phẩm, cũng như vốn vay mua giống bởi con giống tôm hùm có giá rất cao.

Ông Ân cho biết: “Theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới hiện nay thì xã phải có một HTX hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012, mà xã Cam Bình không có cây trồng, vật nuôi gì khác ngoài tôm hùm. Biết là rất khó nhưng chúng tôi vẫn đang tích cực vận động người dân tham gia HTX. Hiện nay, xã đang làm việc với Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, sắp tới Chi cục Phát triển nông thôn sẽ ra đảo Bình Ba để hướng dẫn thêm cho cán bộ xã về vấn đề này”.

Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình: Nuôi tôm hùm là nghề truyền thống lâu đời tại xã đảo Cam Bình, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, toàn xã có 6.800 lồng tôm, trong đó có đến 204 bè. 8 tháng năm 2017, toàn xã đã xuất bán gần 180 tấn tôm hùm thịt, tăng hơn 20 tấn so với năm 2016.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 12/10/2017
Văn Kỳ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:14 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:14 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:14 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:14 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:14 19/04/2024