Cá lồng sạch Con Cuông sẵn sàng phục vụ Tết

Tận dụng lợi thế, tiềm năng diện tích mặt nước để phát triển nuôi cá lồng, nhiều hộ dân ở huyện Con Cuông đã đầu tư nuôi cá để bán vào dịp Tết, mang lại giá trị kinh tế cao.

Cá lồng sạch Con Cuông sẵn sàng phục vụ Tết
Mô hình nuôi cá lồng của gia đình chị Phạm Thị Vân ở thôn Tân Hòa, xã Bồng Khê (Con Cuông). Ảnh: Thăng Bình

Anh Phạm Văn Hà, thôn Tân Hòa, xã Bồng Khê là một trong những hộ đầu tiên nuôi cá lồng bè ở thôn với thâm niên trên 10 năm. Riêng cá chuẩn bị cho dịp Tết, đến thời điểm này, anh đang trữ khoảng 120 con cá trắm có cân nặng trung bình trên 3 kg.

Theo anh Hà, ở đây người dân chủ yếu nuôi cá trắm, loại cá này dễ nuôi và có giá trị cao. Nuôi cá lồng không quá vất vả do tận dụng được nguồn thức ăn là các loại sản phẩm nông nghiệp có sẵn tại địa phương như lá sắn, lá chuối, ngô, rong rêu... Cá bán dịp Tết giá trung bình 130.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi vụ anh thu lãi gần 40 triệu đồng.

Lồng nuôi của gia đình chị Phạm Thị Vân cách đó không xa cũng đang có gần 100 con cá trắm trọng lượng từ 3 - 4 kg/con chờ xuất bán dịp Tết.

Theo chị Vân, để chuẩn bị cho vụ cá Tết thì khoảng cuối tháng 1 âm lịch các hộ dân đã bắt đầu mua giống để nuôi, khi mua giống thì chọn loại cá nhỡ khoảng 4 con/kg về thả, sau gần 1 năm nuôi đạt từ  3 - 3,5 kg/con.

"Các mối hàng đều đã có sẵn, khi mình có nhu cầu bán chỉ cần gọi điện là thương lái ở chợ đến tận bè nuôi nhận hàng. Cá nuôi bằng thức ăn tự nhiên, nguồn nước sạch nên dai thịt, thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng, trọng lượng càng lớn càng ngon, vì vậy, giá cũng đắt hơn" - chị Vân chia sẻ.

cá tết, cá nuôi, cá sạch, thủy sản, cá trắm, cá lồng
Vào vụ Tết, cá trắm có trọng lượng 3 - 3,5 kg/con giá bán khoảng 130.000 đồng/kg. Ảnh: Bảo Hân

Ngoài xã Bồng Khê, hiện nay ở một số địa phương trên địa bàn huyện Con Cuông như Môn Sơn, Châu Khê..., nhiều hộ dân đã mạnh dạn phát triển nghề nuôi cá lồng với quy mô từ 1 - 3 lồng/hộ.

Huyện Con Cuông đang có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con tận dụng diện tích mặt nước sông, suối và mặt nước ruộng đồng để nuôi cá nước ngọt; đặc biệt chú trọng nuôi trồng thủy sản trên các hồ đập thủy điện với các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phấn đấu đến năm 2020 diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 140 ha, 100 bè nuôi cá lồng, sản lượng nuôi trồng 500 tấn/năm.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 12/02/2018
Thăng Bình - Bảo Hân
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:16 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:16 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:16 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:16 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:16 23/04/2024