Cam thảo, Hoàng kỳ kích thích miễn dịch trên cá

Nghiên cứu chứng minh rằng Cam thảo (Glycyrrhiza glabra) và Hoàng kỳ (Astragalus membranaceus - AM) giúp gia tăng đáng kể tốc độ tăng trưởng và phản ứng miễn dịch của cá.

Cam thảo, Hoàng kỳ kích thích miễn dịch trên cá
Cam thảo (Glycyrrhiza glabra) kích thích miễn dịch trên cá. Ảnh: Internet

 Nghiên cứu này của các nhà khoa học Hoa Kỳ và Ai Cập đã đánh giá hiệu quả điều hòa miễn dịch và kích thích tăng trưởng của cây Hoàng kỳ (Astragalus membranaceus - AM) và  Cam thảo (Glycyrrhiza glabra) ở cá rô vàng (Perca flavescens).

Thí nghiệm

Cá Rô vàng (Perca flavescens) có trọng lượng trung bình 31 ± 1,0 g được chia thành 5 nhóm nghiệm thức tương ứng với 5 chế độ ăn khác nhau, bao gồm: 0% (Đối chứng); 1; 2 và 3% (w/w) Cam thảo (Glycyrrhiza glabra) và chế độ ăn thứ năm kết hợp với 1% Hoàng kỳ (G.glabra-AM) trong thời gian 4 tuần.

Các thông số về miễn dịch, sinh hoá và tăng trưởng được đánh giá.

cam thảo và hoàng kỳ trên cá, thảo dược trong thủy sản, tăng trưởng cá, cá rô vàng

Cá Rô vàng (Perca flavescens)

Kết quả

Kết quả cho thấy việc kết hợp AM và cam thảo trong chế độ ăn đã cải thiện đáng kể các chất ức chế miễn dịch (Superoxide dismutase (SOD), glutathione peroxidase (GPx), catalase (CAT), Lipid peroxidase (LPx) và các hoạt động lysozyme), sinh hóa [Aspartate Aminotransferase (AST) cũng như hoạt động của alanine transaminase (ALT); nồng độ glucose và cortisol] và các thông số về hiệu suất tăng trưởng (BMG), tốc độ tăng trưởng cụ thể (SGR), chiều dài, yếu tố điều kiện (K) và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) so với các nhóm cá ăn các khẩu phần thức ăn còn lại.

Thêm vào đó, sự biểu hiện của các gen có liên quan tăng trưởng [như Insulin Growth Factor-1 (IGF-1), Amyloid huyết thanh (SAA), Hợp phần C3 (CCC3), Alpha 2 Macroglobulin (A2M), SOD và GPx ] ở các nhóm cá được ăn bổ sung Cam thảo và Hoàng kỳ cũng cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Kết luận

cam thảo và hoàng kỳ trên cá, thảo dược trong thủy sản, tăng trưởng cá, kích thích tăng trưởng trên cá, thảo dược cho cá

Hoàng kỳ (Astragalus membranaceus - AM) Ảnh: Internet

Kết luận, việc cho ăn thức ăn bổ sung Hoàng kỳ (AM) và Cam thảo đã kích thích cá gia tăng đáng kể tốc độ tăng trưởng và phản ứng miễn dịch trong suốt toàn bộ thí nghiệm(P <0,05), điều này cho thấy đây là một hướng đi hiệu quả trong việc kết hợp các chất chống căng thẳng có nguồn gốc tự nhiên cho động vật thủy sản.

Đăng ngày 09/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:02 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:02 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:02 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:02 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:02 28/03/2024