Chàng trai trẻ chinh phục đập Khe Nậy từ chăn nuôi tổng hợp

Để tiết kiệm chi phí thức ăn, Ngọc đặt mua 10 vó cất cá công nghiệp. Sáng sớm, mỗi lần cất vó, ngọc thu khoảng 15 - 20kg cá mương, làm thức ăn cho cá leo.

chăn nuôi tổng hợp, Lồng cá leo, nuôi cá tổng hợp
Lồng cá leo thương phẩm của Nguyễn Văn Ngọc

Tốt nghiệp đại học, bỏ công việc được đào tạo theo đúng chuyên ngành để làm việc khác giờ đây không còn là chuyện hiếm. Nhưng ít ai nghĩ, chàng trai còn rất trẻ này lại chấp nhận một mình bỏ nơi phố thị để quyết tâm chinh phục một con đập lớn, xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp...

nuôi trồng thủy sản tổng hợp, mô hình nuôi cá, nuôi cá lồng, nuôi cá leo
Nguyễn Văn Ngọc tâm sự về con đường trở thành một ông chủ trẻ của mình

Người mà chúng tôi đang nói đến là Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1991 tại khối 2, thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An). Ngọc có công việc ổn định của một kỹ sư ngành thủy lợi, gia đình kinh doanh tại thị trấn cũng ăn nên, làm ra. Thế nhưng, những gì đang có dường như không thỏa ước mơ của chàng trai trẻ này.

Năm 2014, sau khi nghỉ việc ở một doanh nghiệp tại Hà Nội, Ngọc về quê liên hệ xin thầu đập Khe Nậy, rộng trên 30ha tại xã Đức Sơn cách nhà 15km bắt đầu lập thân, lập nghiệp. Đây là con đập có diện tích lớn, sâu, nằm giữa bốn bề núi rừng hoang vu, nhiều người đã đến xây dựng trang trại nhưng đều không trụ lại được. Vì thế, gia đình, bạn bè ai cũng ra sức khuyên ngăn nhưng Ngọc quyết tâm đi theo con đường mình đã lựa chọn.

Việc đầu tiên là Ngọc vay gần 200 triệu đồng về làm nhà nổi bằng mái tôn, khung kẽm trên đập Khe Nậy, xây kho đựng thức ăn chuẩn bị chăn nuôi. Trên đập, Ngọc thả 10 lồng cá công nghệ mới, chủ yếu nuôi rô phi, trắm cỏ, cá trê, cá leo; hệ thống chuồng gà được làm trên mặt nước…

Theo Ngọc, hầu hết các giống cá đang nuôi đều cần thức ăn công nghiệp nhưng chỉ cho ăn thời gian đầu sau đó giảm dần và thay thế bằng thức ăn tự nhiên vừa để giảm chi phí vừa tạo cho cá thương phẩm có chất lượng thơm ngon, bán được giá. Với cá trê, sau thời gian nuôi bằng thức ăn công nghiệp, Ngọc chuyển sang các lồng cá nằm ngay dưới chuồng gà để tận dụng phân và làm sạch môi trường một cách tự nhiên.

nuôi trồng thủy sản tổng hợp, mô hình nuôi cá, nuôi cá lồng, nuôi cá leo

Nhà nổi trên đập Khe Nậy của ông chủ trẻ Nguyễn Văn Ngọc

Đến thời gian chuẩn bị xuất bán, số cá này được chuyển sang lồng nuôi gần khu vực nước chảy. Vì thế, cá trê vẫn cho chất lượng thơm ngon và bán được giá. Còn với cá trắm cỏ, Ngọc cho ăn chủ yếu là cỏ cắt ven hồ, lá chuối rừng chặt hàng ngày trên triền núi.

Ngọc có đàn gà thương phẩm gần 1 nghìn con. Trong đó có hơn 1/2 gà sắp đến ngày xuất thịt, được thả trên đồi, nuôi đến đâu bán hết đến đó không lo ế hàng. Để phòng ngừa bệnh cho gà, ngoài việc phòng đủ các loại vắc xin, Ngọc mua tỏi xay nhuyễn với đường và giấm, ngâm một thời gian sau đó trộn vào thức ăn cho gà.

Khó nhất là nuôi cá leo. Đây là loại cá, nếu nuôi chất lượng tốt có thể xuất bán 200 -250 nghìn đồng/kg. Thời gian đầu, Ngọc mua 500 con giống với giá 25 nghìn đồng/con nhưng sau 1 năm thì chỉ còn 100 con xuất bán được gần 50 triệu đồng. Tuy không lỗ vốn nhưng lợi nhuận thấp. Ngọc thường xuyên theo dõi và tìm hiểu các thông tin trên mạng Iinternet để hiểu đặc tính của chúng.

“Cá leo hầu như không có bệnh tật gì đáng kể nhưng chúng phân đàn rất nhanh, con lớn nuốt con bé để tồn tại và nhanh lớn. Lúc đầu chưa biết đặc tính này nên em nuôi chung lồng từ đầu đến lúc xuất bán, tỷ lệ hao hụt quá cao. Nhưng những lứa sau, cứ độ vài tuần là em phân loại lớn - bé để chuyển lồng nuôi. Vì thế chúng vừa lớn nhanh vừa giảm hao hụt. Sau 1 năm nuôi, bình quân cá leo thương phẩm xuất bán đạt trọng lượng 1,5 - 2kg. Lãi ròng gần 200 triệu đồng/500 con. Do cá leo được cho ăn bằng thức ăn tự nhiên trong phần lớn thời gian nuôi nên được các nhà hàng trên địa bàn trong và ngoài huyện ưa chuộng, đặt hàng thường xuyên”.

Để tiết kiệm chi phí thức ăn, Ngọc đặt mua 10 vó cất cá công nghiệp. Sáng sớm, mỗi lần cất vó, ngọc thu khoảng 15 - 20kg cá mương, làm thức ăn cho cá leo. Ngoài ra, để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên trên đập, mỗi năm Ngọc thả 50 - 10 triệu đồng cá giống nuôi thương phẩm đánh bắt bán dần.

“May, rủi, gặp thời là điều luôn song hành trong làm ăn. Nhưng nếu không thích, không tâm huyết thì không thể một mình bỏ gia đình, bỏ công việc để đến nơi hoang vu này lập thân, lập nghiệp được. Thời gian đầu, em chịu áp lực rất lớn từ gia đình và dư luận. Nhưng thật may mắn, hàng năm em đều có nguồn thu nhập ổn định trên dưới 300 triệu đồng, cao hơn nhiều so với công việc kinh doanh của gia đình và lương tháng của một kỹ sư ngành thủy lợi. Điều đó càng thúc đẩy em nỗ lực hơn nữa trong công việc mình đã chọn”, Ngọc tâm sự.

NNVN
Đăng ngày 16/08/2017
Văn Dũng
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 20:41 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 20:41 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:41 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 20:41 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:41 16/04/2024