Chiết xuất cây bồ công anh cải thiện tình trạng ruột cá

Việc bổ sung chất dinh dưỡng của cây bồ công anh (DH) giúp cải thiện tình trạng của ruột cá rất hiệu quả. Đây được xem là phụ gia tiềm năng bổ sung vào thức ăn cá và thức ăn thủy sản.

Chiết xuất cây bồ công anh cải thiện tình trạng ruột cá
Bổ sung bồ công anh vào thức ăn cá. Ảnh minh họa: Internet

Bồ công anh hay diếp trời cây nhỏ, cao 0,6-1,0m, thân mọc thẳng, nhẵn, không cành là một loài cây thân thảo thuộc họ Cúc. Lá bồ công anh rất giàu canci, sắt, magiê, photpho, kali, mangan và vitamin A, C, E, K, B1, B2, B6. Gốc của nó có chứa canxi, sắt, kali, lưu huỳnh, silic, magiê, chất diệp lục và phốt pho.

bồ công anh, chiết xuất bồ công anh, ruột cá, cải thiện ruột cá, bổ sung bồ công anh cho cá

Chiết xuất từ cây bộ bồ công anh có hoạt tính choleretic. Ngoài ra, chúng thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày. Trong dược liệu thảo dược, bồ công anh được sử dụng cho việc trị liệu chứng rối loạn, suy giảm tinh thần. Trong dân gian, chúng được sử dụng như một chất chống nấm, điều trị ho và bệnh lao... Trong nuôi tôm bồ công anh kết hợp những loại thảo dược khác cũng đã được nghiên cứu để bổ sung vào thức ăn tôm giống nhằm tăng cường sức đề kháng của tôm.

Tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu ứng dụng bồ công anh trên cá. Báo cáo này nhằm xác định ảnh hưởng của chiết xuất cây bồ công anh đối với chế độ dinh dưỡng và chức năng miễn dịch của cá.

Thí nghiệm:

Hình thái học đường ruột, tình trạng chống oxy hoá, chức năng miễn dịch và các protein liên kết biểu hiện mRNA được khảo sát trên cá chim vây ngắn (Trachinotus ovatus) với 6 chế độ ăn có chứa chiết xuất từ cây bồ công anh (DE) ở 0, 0.5, 1, 2, 4 và 10g/kg sau 8 tuần cho ăn.

Kết quả

Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn bổ sung DE cải thiện đáng kể khả năng chống oxy hoá đường ruột bằng cách tăng các hoạt động của chất chống oxy hóa SOD, enzyme catalase (CAT), kháng oxy hóa tổng (T-AOC) ở cá chim vây ngắn.

Trong khi đó, chế độ ăn bổ sung bồ công anh (DE) đã cải thiện hình thái ruột, tăng cường tiêu hoá và hấp thu của ruột bằng cách tăng độ dày cơ, chiều dài và chiều rộng và số lượng lông nhung trong đoạn ruột trước ruột giữa và hậu môn.

Chế độ ăn bổ sung chiết xuất bồ công anh cũng đã làm tăng chức năng rào cản đường ruột bằng cách tăng mRNA từ zo-1 và occludin trong ruột, nhưng giảm nồng độ mRNA của claudin-12 và claudin-15. Hơn nữa, chế độ ăn DE cải thiện khả năng miễn nhiễm ruột qua việc tăng số lượng tế bào và điều hoà biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch.

Kết luận

Nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung chất dinh dưỡng của cây bồ công anh giúp cải thiện tình trạng của ruột bằng cách cải thiện hình thái ruột, khả năng miễn dịch cũng như khả năng chống oxy hoá của đường ruột cá rất hiệu quả. Và để chiết xuất bồ công anh được ứng dụng nhiều hơn trong nuôi trồng thủy sản cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

Báo cáo của: Xiaohong Tan, Zhenzhu Sun, Chuanpeng Zhou, Zhong Huanga, Lianjie Tana Pengwei Xun, Qianqian Huang, Heizhao Lina, Chaoxia Ye, Anli Wang

Đăng ngày 19/01/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:38 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:38 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:38 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:38 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:38 25/04/2024