Chiết xuất lá Lô quất (Eriobotrya japonica) trong thức ăn thủy sản

Mục đích của nghiên cứu này để đánh giá những ảnh hưởng của chiết xuất lá Lô quất (LLE) trong khẩu phần ăn đối với một số cytokine ruột cũng như các thông số miễn dịch bẩm sinh huyết thanh trong cá chép (Cyprinus carpio).

Chiết xuất lá Lô quất (Eriobotrya japonica) trong thức ăn thủy sản
Chiết xuất lá Lô quất (Eriobotrya japonica) trong thức ăn thủy sản

Lô quất  hay Nhót tây (Eriobotrya japonica) là một loài cây thân sỗ, cho trái ăn được thuộc họ Rosaceae.

Bản địa của cây lô quất là miền Hoa Nam nhưng đã được trồng hơn 1.000 năm ở Nhật Bản nên tên khoa học nhắc đến nguồn gốc japonica. Thân cây lô quất ngắn, lại nhiều cành nên có dạng lùm cây to, cao đến 10 m nhưng thông thường chỉ khoảng 3–4 m. Lá mọc so le, màu lục thẫm, cứng và dày. Viền lá có răng cưa, mặt lá có lông, sờ thấy ráp.

Trong lá có ít chất béo bão hòa và natri và có hàm lượng vitamin A, chất xơ, kali và mangan khá cao. Phần hạt giống và lá non của cây trồng có chứa một ít glycosid cyanogenic (kể cả amygdalin).

Thí nghiệm

Cá được cho ăn với chế độ ăn thử nghiệm bổ sung với 0 (đối chứng), 0,25% (0,25LLE), 0,5% (0,5LLE) và 1% (1LLE) LLE trong thời gian 7 tuần. Khi kết thúc thử nghiệm, tiến hành đánh giá hoạt tính lysozyme huyết thanh (Lys), ACH50, tổng Ig cũng như biểu hiện IL1B, IL8, TNF-alpha, LYZ và TGF-β trong ruột.

Kết quả

Kết quả cho thấy dùng LLE 0,5% hoặc 1% đã làm tăng đáng kể Ig huyết thanh. Tuy nhiên, trong chỉ tiêu hoạt tính huyết thanh của Lys thì độ cao có ý nghĩa chỉ thấy ở nhóm cá ăn 0,5% LLE.

Ngoài ra, bổ sung chế độ ăn với LLE đã làm tăng đáng kể ACH50 so với nhóm đối chứng, bất kể mức độ nào.

Nghiên cứu biểu hiện gen cho thấy sự điều hòa TNF-alpha, IL1B, IL8 và LYZ trong ruột của cá nuôi có ăn LLE cao hơn rõ rệt. Tuy nhiên, các biểu hiện khác nhau phụ thuộc vào mức độ LLE và gen kiểm tra miễn dịch có liên quan. Ngoài ra, chỉ tiêu  TGF-β giảm đáng kể đã được quan sát chỉ trong điều trị 1% LLE.

cây Lô quất, thức ăn thủy sản, Eriobotrya japonica, nguyên liệu thủy sản, thức ăn cá, miễn dịch cá

Lô quất (Eriobotrya japonica)

Kết luận

Bổ sung LLE trong chế độ ăn của cá làm tăng đáng kể các gen liên quan đến miễn dịch trong ruột và cải thiện đáp ứng miễn dịch bẩm sinh. Nói chung, LLE có thể được khuyến cáo như là chất miễn dịch cá ở giai đoạn đầu của quá trình nuôi cá.

Đăng ngày 10/12/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:58 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:58 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:58 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:58 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:58 24/04/2024