Chục triệu đồng một con cá Anh Vũ đầu vàng biếu Tết

Đây là loại cá khá hiếm, nhiều khi đặt hàng trước nhưng chờ cả tháng cũng chưa chắc có.

Chục triệu đồng một con cá Anh Vũ đầu vàng biếu Tết
Cá Anh Vũ đầu vàng là loại khá hiếm nên giá đắt đỏ. Ảnh: Hatthocvang

Chủ một tiệm vàng ở TP HCM cho biết, để cúng Tết rước tài lộc năm nay ông tìm mua một cá Anh Vũ đầu vàng hay gọi là Hoàng Anh Vũ. Ông phải đặt trước cả 2 tháng mới có được con cá 4 kg, với giá 2,5 triệu đồng một kg.

"Loại này tôi dùng để cúng thần tài mong tài lộc về nhà. Vì chúng bảo quản khó nên được đơn vị bán ướp lạnh và sẽ vận chuyển vào ngày tôi muốn cúng", chủ tiệm vàng đã bỏ ra chục triệu mua con cá này cho biết.

Cũng thường mua cá Anh Vũ đầu vàng để cúng ông Công ông Táo nhưng chị Lan (Hà Nội) cho biết năm nay tìm mua cả hơn tháng vẫn chưa có hàng.

"Tôi có hỏi đặt cơ sở ở Hà Nội nhưng họ nói năm nay loại cá này hiếm, chỉ có cá Anh Vũ thông thường. Hiện tôi đã đặt hàng tại cơ sở ở Nha Trang và họ hẹn có sẽ gọi", chị Lan nói.

Anh Hoàng, chủ một cửa hàng khác ở Hà Nội lý giải, nhiều người quan niệm cá Anh Vũ từng dùng để tiến Vua và đem lại điều may mắn. Cá Anh Vũ tự nhiên của Tây Nguyên khoảng 900.000 đồng một kg, riêng loại đầu vàng lên tới 2,5 triệu đồng.

Loại đầu vàng khá hiếm vì khoảng 100 con cái mới có một con đực đầu vàng. Cá đực ngon và thơm hơn hẳn, thịt trắng, dai dẻo hơn. Đặc biệt, phần khối sụn môi, sụn u đầu là quý nhất.

"Lâu lâu cửa hàng mới có sản phẩm này nên giá luôn cao. Khách phải đặt trước và nhiều người hẹn cả nửa năm mới có hàng", anh Hoàng nói.

Cũng chuyên cung cấp loại cá này, quản lý cửa hàng hải sản ở Nha Trang cho biết phần lớn khách ở Hà Nội, Sài Gòn và Vũng Tàu đặt mua. Riêng với Anh Vũ đầu vàng đã có 5-6 đơn hàng nhưng vẫn chưa có hàng giao vì loại này hiếm. Còn với loại thông thường, khách đặt mua cũng lên tới vài trăm con.

Đa phần cá tự nhiên đắt hơn cá nuôi khoảng 300.000 - 500.000 đồng một kg. Chủ cửa hàng bán cá Anh Vũ ở TP HCM cho hay, cá nhập về rất khó khăn và nguồn hàng khan hiếm, nên mỗi lần chỉ chuyển được khoảng 10 con. Còn lại đa phần cửa hàng bán ướp lạnh. Riêng với những khách muốn hàng sống thì cửa hàng phải tuyển chọn và chăm sóc cá thường xuyên khi vận chuyển từ Tây Nguyên và Phú Thọ, thậm chí phải dừng nghỉ vì nếu cá chưa lành vết thương mà đi nhanh, sẽ chết.

Theo các đầu mối, bắt cá đã khó, thu gom cá còn khó hơn nhiều lần, vì số lượng cá đánh bắt được rất ít do phương pháp đánh bắt khó và phải làm thủ công. Là loài sống ở vùng nước sâu và thường trốn trong hang đá, nên rất khó bắt. Thông thường vào mùa lạnh, khoảng tháng 1 đến tháng 4 dương lịch, cá ra khỏi hang kiếm ăn, người dân lặn xuống đáy sông, dùng lưới vây bắt cá.

VnExpress
Đăng ngày 05/02/2018
Lạ

Cá sư tử: Loài cá có độc được khuyến khích làm thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, những sinh vật có mức độ gây hại đáng kể thường là loài ngoại lai. Bằng con đường mua bán, sự di cư hay đôi khi là bằng một cách khó hiểu nào đó, chúng có mặt ở một khu vực cách rất xa nguồn gốc của mình và trở thành giống loài nguy hại tại nơi ở mới.

Cá sư tử đỏ
• 10:39 26/03/2024

Sắc màu đại dương: Những sinh vật biển có vẻ đẹp nổi bật

Như chúng ta đã biết, đại dương chiếm khoảng 70% diện tích toàn trái đất nhưng những hiểu biết của nhân loại về phần diện tích rộng lớn này còn vô cùng khiêm tốn.

Đại dương
• 09:00 25/03/2024

Phù du động vật có tuổi thọ kém nhất thế giới

Phu du được nhiều người ví von như những chấm nhỏ sinh sôi khắp đại dương. Song, có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là phù du còn là động vật có tuổi thọ vô cùng khiêm tốn.

Phù du
• 08:00 21/03/2024

Cá mập voi: Loài cá mập có cách săn mồi “cá biệt”

Ít ai có thể ngờ rằng ở đại dương tồn tại một loài cá voi với tên gọi là cá mập voi không có sở thích săn mồi dù đa số cá voi mà điển hình là cá voi sát thủ vốn được biết đến là kẻ có kỹ năng săn mồi đẳng cấp.

Cá mập voi
• 09:38 15/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 01:45 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 01:45 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 01:45 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 01:45 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 01:45 29/03/2024