Cơ hội “lột xác” cho thủy sản Việt

Hàng loạt doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang bàng hoàng vì Liên minh Châu Âu (EU) vừa áp “thẻ vàng' đối với thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội để ngành thuỷ sản thay đổi chiến lược nhằm phát triển bền vững.

Cơ hội “lột xác” cho thủy sản Việt
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Gò Đàng, Tiền Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Mỗi năm tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng hải sản của Việt Nam đạt 1,9-2,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu sang EU chiếm khoảng 16-17%.

3 lựa chọn cho doanh nghiệp Việt

Khi bị áp dụng “thẻ vàng”, tần suất kiểm tra nguồn gốc khai thác của các container hàng sẽ tăng lên, thậm chí lên mức 100%, đồng thời bị giữ lại từ 3-4 tuần để kiểm tra. Như vậy, dù được thông quan thì doanh nghiệp cũng mất khoảng 600-700 EUR/container chi phí neo đậu cảng, bến bãi trong 4 tuần kiểm tra. Trường hợp bị trả về, riêng tiền vận chuyển cho mỗi container đã mất 4.000- 5.000 EUR, chưa tính tới thiệt hại hàng hóa. Việc “đội” chi phí quá lớn sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước khác khi cùng xuất khẩu vào EU.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các khách hàng tại EU sẽ rất e ngại việc bị phạt theo quy định IUU của Ủy ban châu Âu (EC) nên sẽ giảm hoặc ngừng mua hàng của các quốc gia đang bị “thẻ vàng”. Tên quốc gia bị cảnh báo sẽ được công khai trên các tạp chí và website chính thức của EU. Điều này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu của hải sản Việt.

Từ nay đến ngày 23/4/2018, để cải thiện những khuyến cáo từ EU, Việt Nam sẽ có ba lựa chọn: Thứ nhất, nếu Việt Nam triển khai đầy đủ các quy định của EC thì tình trạng cảnh báo sẽ được dỡ bỏ. Thứ hai, nếu việc triển khai các quy định của EU về IUU có tiến bộ, EC có thể gia hạn để hoàn thiện các nội dung còn thiếu. Thứ ba, trong trường hợp cảnh báo của EC không được thực hiện, EC sẽ “cấm cửa” các doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản vào một trong ba thị trường lớn nhất hiện nay của EU.

Cách thoát “cửa tử” của EU

“Thẻ vàng” sẽ ngay lập tức gây bất lợi cho ngành thủy sản. Nhưng ở góc độ lớn hơn, động thái của EU sẽ khiến ngành thuỷ sản Việt phải thay đổi cái nhìn về phát triển thuỷ sản bền vững. Theo đó, ngành thuỷ sản Việt Nam phải điều chỉnh thói quen khai thác, tổ chức lại sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá để thoát “cửa tử” của EU.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), ngành thủy sản Việt Nam cần thực hiện quyết liệt những kiến nghị của EU, thông qua các quy phạm pháp luật chứng minh cho cộng đồng châu Âu thấy rằng Việt Nam đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của EU về hệ thống thể chế.

“Việc các doanh nghiệp cần làm là tập trung thay đổi quy trình về xác nhận, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận nguồn gốc nguồn lợi thủy sản. Đảm bảo các thông tin minh bạch được kiểm tra một cách đầy đủ và cần phải tăng cường các hệ thống giám sát hoạt động trên biển. Đồng thời, cần tăng cường ngăn chặn tàu cá của Việt Nam đi khai thác ở vùng biển nước ngoài”, ông Tuấn nói.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét phê duyệt “Kế hoạch hành động quốc gia về ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp”, các địa phương cũng có kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình này, hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp thay đổi phương thức khai thác thuỷ sản, xây dựng thương hiệu sản phẩm ngành thuỷ sản Việt Nam.

Enternews
Đăng ngày 06/11/2017
Thy Hằng
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:57 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:57 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:57 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:57 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:57 24/04/2024