Có nghề trong tay, thoát nghèo không khó

Vận dụng những kiến thức từ học nghề vào thực tiễn sản xuất, nhiều hộ dân ở khu vực nông thôn tỉnh Lai Châu đã thoát khỏi đói nghèo, từng bước vươn lên làm giàu.

Có nghề trong tay, thoát nghèo không khó
Nuôi cá nước ngọt là một trong những nghề được quan tâm trong công tác đào tạo nghề ở Lai Châu. Ảnh: Văn Chiến

Được học nghề, tự tin hơn trong sản xuất

Chị La Thị Thương (dân bản Mường Cấu, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường) cho biết, trước đây, gia đình chị chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Quanh năm vất vả với nương rẫy, ruộng vườn mà kinh tế gia đình chị mãi không khấm khá lên được... Năm 2013, chị Thương mạnh dạn đăng ký tham gia lớp trồng nấm do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (ND) tỉnh tổ chức.

Trong thời gian 3 tháng, chị vừa được học lý thuyết vừa được hướng dẫn thực hành mô hình làm nấm rơm ngay tại bản. Sau khóa học, chị Thương đã nắm được quy trình làm nấm cũng như kỹ thuật ủ rơm thế nào thì đảm bảo tiêu chuẩn. “Mỗi năm, tôi làm 3 lứa nấm, mỗi lứa khoảng 3 tạ rơm, lãi gần 10 triệu đồng. Làm nấm rơm không vất vả, thị trường tiêu thụ dễ mà giá trị kinh tế cũng khá cao” – chị Thương vui vẻ nói.

Ông Cà Văn Chinh ở bản Nậm Cày, xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu)  đào ao thả cá từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do chưa nắm được kỹ thuật xử lý ao, nguồn nước, chăm sóc nên cá nhà ông thả chậm lớn, thu nhập chẳng đáng là bao.

Năm 2015, ông cùng 29 học viên là hội viên ND trong bản, tham gia lớp đào tạo nghề nuôi cá nước ngọt, do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh phối hợp Phòng LĐTBXH huyện Nậm Nhùn tổ chức. Tại lớp học, ông được tiếp thu kỹ thuật xử lý ao, xử lý nguồn nước, cách nhận biết và phòng chống dịch bệnh cho cá. “Nắm vững kiến thức, tôi yên tâm áp dụng vào chăm sóc ao cá rộng khoảng 500m2. Được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, lứa cá nào cũng mau lớn hơn. Mỗi năm, tôi cũng thu được gần 50 triệu đồng từ ao cá, cao gấp 3 – 4 lần so với trước đây...” – ông Chinh cho hay.

Đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu

Bà Phạm Thị Hồng Gấm – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND (Hội ND tỉnh Lai Châu) chia sẻ, Hội ND có hệ thống “chân rết” từ tỉnh xuống thôn, bản nên việc tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu cần đào tạo của hội viên, ND cũng thuận lợi hơn. Việc lựa chọn ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, luôn sát hợp với thực tiễn, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng.

“Trung tâm luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, chứ không chạy theo số lượng. Ngoài truyền đạt kiến thức tại lớp,các giảng viên còn bố trí thời gian hướng dẫn học viên thực hành tại đồng ruộng, mô hình cụ thể, theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Nhờ vậy, sau khóa học, các học viên nắm vững kiến thức, kỹ thuật, tự tin áp dụng vào sản xuất” – bà Gấm nhấn mạnh.

Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề, bà Gấm khẳng định: “Qua các lớp đào tạo nghề, hội viên, ND đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Nhiều hội viên, ND mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích”.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 17/10/2017
Văn Chiến – Vinh Duy
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 03:55 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 03:55 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 03:55 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 03:55 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 03:55 24/04/2024