Cơm hến - đặc sản vang danh đất Cố đô

Cơm hến từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Huế. Ai chưa nếm thử qua món ngon này, có thể coi như chưa đặt chân đến đất Cố đô.

Cơm hến - đặc sản vang danh đất Cố đô
Cơm hến - ẩm thực hải sản vang danh Cố đô. Ảnh: Interenet

Nhắc đến Thừa Thiên - Huế không chỉ nhắc đến tà áo dài, nón bài thơ hay những cảnh đẹp mộng mơ đến nao lòng người. Trong lòng du khách, đây còn là cái nôi truyền thống văn hóa ẩm thực đặc sắc, tinh túy từ cung đình đến dân dã. Những ai đã từng ghé thăm nơi này chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị đậm đà khó cưỡng của một món ăn ngon nức tiếng gần xa, đó chính là cơm hến.

Cơm hến mộc mạc cũng như chính cái tên của nó vậy, nghĩa là món cơm ăn kèm với hến. Hơn nữa, cũng chỉ là cơm nguội trộn hến xào, rau sống, tóp mỡ... chan với nước luộc hến mà thôi. Nghe đơn giản là vậy song quá trình chuẩn bị và chế biến cơm hến lại khá kỳ công, phức tạp. Chính điều này đã giúp giữ trọn vẹn hương thơm, vị ngon ngọt tự nhiên của các nguyên liệu để chúng hòa quyện lại cùng nhau tạo nên một món ngon đậm đà hồn phách xứ Huế.

cơm hến, đặc sản cố đô, món ăn ngon Huế, ẩm thực Huế, ẩm thực
Cơm hến. Ảnh Internet

Để có mẻ hến tươi ngọt, béo bùi thì không đâu qua được hến đãi ở cồn Hến. Có lẽ, thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi này nhiều thuận lợi để những con hến đằm mình trong dòng nước trong vơi đầy phù sa, chảy hiền hòa qua năm tháng. Hến sau khi lấy về, được ngâm rửa trong nước vo gạo nhằm làm nhả những chất cặn bẩn. Sau đó, luộc chín hến rồi vớt ra, ngâm nước lạnh tách lấy thịt, xào cùng măng, miến, thịt ba chỉ... Phần nước luộc không bỏ đi mà được giữ lại và nêm nếm vừa miệng để chan lên cơm.

Muốn cơm hến ngon thì phần cơm nấu phải để thật nguội và dẻo. Có vậy, khi ăn mới thấy được nổi bật vị ngon ngọt tự nhiên của các nguyên liệu. Phần phụ liệu đi kèm cũng được chuẩn bị không kém phần công phu so với cơm và thịt hến. Bao gồm rau sống, đậu phộng nguyên hạt, tóp mỡ, hành phi, ớt lát, mắm ruốc... Tất cả được đều sắp xếp một cách hài hòa, khéo léo dưới đôi tay thơm thảo, thoăn thoắt của các mệ, các chị. Chẳng mấy chốc đã có ngay tô cơm hến nhỏ nhỏ, thơm ngon, mộc mạc mà đậm đà hương vị, kích thích mọi giác quan nơi thực khách.

Hiện nay, cơm hến được phục vụ rộng rãi trên mọi nẻo phố Huế, từ những gánh hàng rong thô mộc đến từng nhà hàng sang trọng. Món ăn này đã trở thành một đặc sản danh bất hư truyền xứ tháp Bút, chùa Thiên Mụ. Thưởng thức cơm hến, không chỉ ăn lấy cái vị ngọt bùi, thấm đượm bao tinh túy từ thiên nhiên mà còn là cảm nhận được bao cái hồn cốt, sự tinh tế, tỉ mẩn, tài hoa... của con người nơi Kinh thành một thời xưa cũ.

Bao nhiêu món ngon khác của Huế như bún bò, bánh bèo, bánh in... dù đi xa đến đâu, biến tấu thế nào cũng có thể nhận ra. Nhưng cơm hến thì không như vậy. Chỉ cần một chút nguyên liệu đổi khác, một chút gia giảm gia vị mà làm nó bớt đi cái ngọt đượm của hến, cái mặn mòi của mắm hay cái cay xè lưỡi của ớt... thì chắc hẳn, đó chẳng còn là cơm hến nữa.

KHPT
Đăng ngày 19/12/2017
Linh Vy (tổng hợp)
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:22 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:22 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:22 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:22 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:22 19/04/2024