Cua sinh thái lên ngôi

Hợp tác xã Đại Hiệp, ấp Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển chuyên nuôi cua sinh thái, khoảng 100 ha với 12 thành viên. Trong năm qua, các thành viên hợp tác xã (HTX) ứng dụng hiệu quả kỹ thuật vào sản xuất nên sản lượng cua thương phẩm đạt cao, mỗi thành viên thu nhập từ 150-200 triệu đồng.

Cua sinh thái lên ngôi
Ông Đào Văn Tươi, thành viên HTX thu hoạch cua sinh thái.

Giám đốc HTX Đại Hiệp Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, HTX thành lập năm 2012, chuyên về nuôi tôm, cua. Những năm gần đây HTX chọn con cua làm đối tượng chủ lực phát triển kinh tế. Bởi nuôi cua vốn đầu tư thấp, khả năng hoàn vốn nhanh, lãi cao, lại ít bị rủi ro so với con tôm.

Sau 4 tháng thả nuôi, cua bắt đầu cho thu hoạch; cứ thả giống nối vụ là cua thương phẩm có thu hoạch quanh năm. Năm 2017, HTX thu hoạch gần 7,5 tấn cua thương phẩm, các xã viên rất phấn khởi có một cái Tết sung túc hơn mọi năm.

Ông Tăng Kim Ngân, thành viên HTX Đại Hiệp, hồ hởi: “Với 3 ha mặt nước, gia đình tôi thả nuôi cua thương phẩm mang lại thu nhập trên 150 triệu đồng/năm”.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và chăm sóc tốt nên cua lớn nhanh, đạt đầu con. Theo ước tính của những thành viên HTX Đại Hiệp, cua giống mua giá khoảng 750 đồng/con, sau 4 tháng thả nuôi cua đạt trọng lượng từ 300-350 g. Với giá bán từ 350.000- 500.000 đồng/kg đối với cua gạch son, người nuôi có lãi 1 con trên 100.000 đồng.

Ông Lê Văn Mần, thành viên HTX, chia sẻ, để cua lớn nhanh, đạt đầu con, trong quá trình nuôi cần bổ sung lượng cá làm thức ăn cho cua. Trước khi thả giống, cần cải tạo môi trường nước, trồng rừng tạo môi trường sinh thái để cua tăng trưởng, phát triển. Năm qua, gia đình ông thả nuôi mật độ 3 con/m2, thu nhập từ cua thương phẩm gần 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng thống kê: “HTX có 12 xã viên, hiện 1 xã viên mua được xe tải đông lạnh, 5 người cất nhà cửa khang trang... Kinh tế ổn định nên con em trong HTX ăn học đến nơi, đến chốn và có việc làm ổn định”.

Về chất lượng cua nuôi sinh thái, HTX Đại Hiệp luôn đi đầu. Cua đảm bảo thịt chắc, thơm, ngon. Đặc biệt, cua thương phẩm ở đây không trói dây tẩm bột, cát, bùn để tăng trọng lượng khi bán. Vì lẽ đó, nhiều thương lái đã chọn mua cua của HTX với giá cao hơn so với thị trường từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, để thu hút nhiều thành viên tham gia vào HTX, thời gian tới, HTX sẽ liên kết với các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh cung ứng cua thương phẩm. Đồng thời, HTX sẽ trình cấp thẩm quyền chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho cua thương phẩm HTX Đại Hiệp nhằm tăng tính cạnh tranh, bảo vệ chất lượng sản phẩm.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ngọc Hiển Trần Minh Hoàng thông tin: “Toàn huyện có 13 HTX nuôi trồng thuỷ sản. Năm qua, hoạt động của HTX Đại Hiệp nuôi cua sinh thái rất hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục định hướng để Nhân dân liên kết sản xuất, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm đối với mặt hàng chủ lực của tỉnh".

Báo Cà Mau
Đăng ngày 05/02/2018
Chí Hiếu
Môi trường

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:41 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:41 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:41 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:41 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:41 19/04/2024