DN Xuất khẩu cá tra: Đau đầu vì luật Farm bill

Với những quy định ngặt nghèo của Luật nông trại (Farm Bill) - Mỹ có thể áp dụng từ 1/9 tới, các DN xuất khẩu cá tra VN đang dè dặt khi ký kết hợp đồng mở rộng diện tích nuôi.

DN Xuất khẩu cá tra: Đau đầu vì luật Farm bill
Giá cá tăng nhưng diện tích nuôi có xu hướng co lại. Hình minh họa

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), có thể từ 1/9/2017, Mỹ chính thức đưa cá tra vào danh mục một loài cá da trơn trên lãnh thổ Mỹ (trước đây, họ gọi ca tra là pangasius, không chịu gọi là catfish) dù sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu sẽ phải chịu sự giám sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), gọi tắt là Luật nông trại (Farm Bill).

Ông Nguyễn Chí Thảo, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần XNK thủy sản Cần Thơ cũng tỏ ra lo lắng: Hầu hết các DN xuất khẩu hiện nay đều đã tổ chức được vùng nguyên liệu với quy trình nuôi đảm bảo chất lượng nên việc truy suất nguồn gốc không đáng lo, quy trình chế biến cũng đạt chuẩn. Tuy nhiên, luật Farm bill lại có những quy định ngặt nghèo khác như khi vận chuyển cá về nhà máy bằng ghe thì không được sử dụng nước sông mà phải là nước qua xử lý và khi đưa cá về nhà máy thì phải gom hết nước trong lúc vận chuyển cá để xử lý, đây quả là việc rất khó thực hiện. Ngoài ra còn nhiều quy định khắt khe khác mà các DN xuất khẩu cũng rất đau đầu.

Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, thị trường Mỹ chiếm 23%; thị trường Trung Quốc và Hong Kong chiếm 17%. Về thị trường đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng theo hướng giảm ở thị trường EU, ASEAN, tăng ở thị trường Mỹ và thị trường mới như Trung Quốc và Hồng Kông, tiếp đó là các nước Trung Đông và Nhật Bản.

Theo nhận định của Hiệp hội cá tra Việt Nam: nếu để xuất khẩu sụt giảm mạnh ở thị trường Hoa Kỳ vì những rào cản của quy định mới và thuế chống phá giá cao thì có nguy cơ xuất khẩu cá tra không hoàn thành mục tiêu 1,7 tỷ USD như kế hoạch đề ra.

Đăng ngày 18/06/2017
Huỳnh Khởi/Diễn đàn DN
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:05 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:05 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:05 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:05 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:05 25/04/2024