DN cá tra quyết “nâng phần” thị trường nội địa

Sau quá trình dài mải miết tập trung XK, gần như “bỏ ngỏ” thị trường nội địa, nhiều DN nuôi trồng, chế biến, XK cá tra đã và đang “tính kế” quay trở lại đẩy mạnh thị phần tại thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân này.

cá tra
DN cá tra quảng bá sản phẩm tại Hội chợ cá tra và sản phẩm thủy sản Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 6 đến 8/10. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Nâng thị phần nội địa lên 20-30%

Theo ông Trần Văn Hài-Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Phát Tiến (Đồng Tháp): Nội địa là thị trường đầy tiềm năng với mặt hàng cá tra nhưng dường như các DN đang bỏ quên. Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa là hướng đi mới cho các DN cá tra trong bối cảnh các thị trường XK ngày một khó khăn. Đối với DN Thủy sản Phát Tiến, thời gian trước, DN cũng chủ yếu XK cá phi lê sang thị trường EU. Thời gian tới, DN dự kiến sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Võ Văn Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty CP XNK An Giang (Agifish) cho hay: Mỗi năm, tổng doanh thu của công ty đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, tuy nhiên nguồn thu chủ yếu từ XK. Hiện, có tới 95% sản phẩm cá tra của DN được XK với các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, Nhật Bản…, tiêu thụ tại nội địa chỉ chiếm 5%. Trên thực tế, tại thị trường nội địa, nhất là miền Bắc, Agifish đã mở các đại lý ở Hà Nội và các chuỗi siêu thị lớn ở phía Bắc đều có bán các sản phẩm cá tra Agifish. Công ty nhận thấy, sức mua cá tra ngày càng tăng. Từ xuất phát điểm này, Agifish lên kế hoạch sẽ dần dần nâng thị phần tiêu thụ nội địa lên khoảng 20-30% trong thời gian tới.

Công ty TNHH Hùng Cá là 1 trong những DN sở hữu vùng nuôi cá tra lớn nhất vùng ĐBSCL hiện nay. Khi chia sẻ “câu chuyện” về tiêu thụ cá tra, ông Trần Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty cho hay: Hiện nay, chỉ hơn 10% sản phẩm của Hùng Cá được tiêu thụ tại nội địa. DN đặt mục tiêu sẽ nâng con số này lên khoảng 20-30% trong tương lai.  “Cá tra được nuôi trồng, chế biến với quy trình đảm bảo XK sang các thị trường khó tính trên thế giới. Sản phẩm đem cung ứng cho thị trường nội địa cũng có chất lượng tương đương”, ông Hùng nói.

Cần nhà quản lý đồng hành

Trên thực tế, từ ngày 6 đến 8/10 vừa qua, nhiều “ông lớn” trong ngành thủy sản nói chung, cá tra nói riêng như: Vĩnh Hoàn, Agrifish, IDI, Hùng Cá, Gò Đàng… đều tham gia Hội chợ cá tra và sản phẩm thủy sản Việt Nam do Bộ NN&PTNT tổ chức tại Hà Nội (hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô). Đây được nhận định là một trong những bước đầu “tấn công” thị trường miền Bắc của các DN, giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về loài cá vốn được xem là đặc sản của vùng ĐBSCL. Hầu hết DN kỳ vọng, ngoài nâng thị phần tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng có thể đẩy mạnh XK sang các thị trường lân cận.

Nhìn thấy rõ tiềm năng từ thị trường nội địa, song phải khẳng định để DN cá tra có thể thực sự thâm nhập, tận dụng tốt cũng không phải chuyện có thể diễn ra “một sớm một chiều”. Theo ông Hài, người tiêu dùng trong nước vẫn có tâm lý quen sử dụng cá tươi. Muốn thị trường chấp nhận các sản phẩm cá đông lạnh cần thời gian, kế hoạch cũng như lộ trình cụ thể. DN phải đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu để người tiêu dùng thực sự hiểu về sản phẩm, đồng thời tìm đầu mối kết nối, tiêu thụ. “Sản phẩm cá tra hiện nay rất cạnh tranh khi giá nguyên liệu chỉ khoảng 28.000 đồng/kg. Trong khi đó, chất lượng cá tốt. Trong số cá nuôi, cá tra là loài có lượng thịt và mỡ khá cân đối. Các yếu tố này là lợi thế khi đem sản phẩm đẩy mạnh tiêu thụ tại nội địa”, ông Hài nói.

Liên quan tới vấn đề này, theo ông Phong, khi đặt mục tiêu “tấn công” mạnh hơn vào thị trường nội địa, Agrifish cũng đã xây dựng các phương án triển khai cụ thể. DN đã tích cực tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm, đồng thời nghiên cứu kỹ về thói quen tiêu dùng, thị hiếu, khẩu vị… của người dân từng miền Bắc-Trung-Nam để đưa ra các sản phẩm cung ứng cho phù hợp. “Điển hình như, đối với mặt hàng bánh cá, khi quảng bá, tiêu thụ tại thị trường miền Bắc, DN đã nghiên cứu cho thêm rau thì là vào nguyên liệu làm bánh”, ông Phong nói.

Nhằm tận dụng tốt nhất tiềm năng từ thị trường nội địa hơn 90 triệu dân với mức sống ngày một nâng lên, theo nhiều DN ngoài sự nỗ lực của bản thân DN, rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của cơ quan quản lý. Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Hùng ví dụ: Việc nuôi trồng, chế biến cá tra được DN thực hiện tại ĐBSCL. Muốn vận chuyển sản phẩm ra tiêu thụ ngoài miền Bắc, DN phải sử dụng nhiều xe lạnh, thậm chí phải có các kho lạnh để tập kết, phân phối hàng. Chi phí cho các xe lạnh, kho lạnh này khá cao, rất cần chính sách hỗ trợ.

Đứng từ góc độ lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Thanh Hùng– Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: “Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá tra, vai trò của chính quyền trong xúc tiến thị trường nội địa là không thể thiếu, vừa hỗ trợ cho DN, vừa hỗ trợ cho người tiêu dùng. Về phía tỉnh Đồng Tháp, sắp tới, địa phương sẽ đồng hành với DN, chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa. Con cá tra có lợi thế rất lớn, bước vào thị trường nội địa là đương nhiên đi vào được các siêu thị vì đã đạt các chuẩn quốc tế, không mất thời gian như các sản phẩm khác”.

Báo Hải Quan, 11/10/2017
Đăng ngày 11/10/2017
Thanh Nguyễn
Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:16 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:16 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:16 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:16 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:16 29/03/2024