Đặc sản ngán suy giảm, Quảng Ninh tìm cách bảo tồn gene

Do chỉ khai thác tự nhiên nên đến nay, số lượng ngán ở Quảng Ninh đã bị suy giảm nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, tỉnh đang triển khai việc bảo tồn nguồn gene, tạo ra nguồn cung con giống bố mẹ và nguyên liệu phục vụ cho công tác chọn giống sau này.

Đặc sản ngán suy giảm, Quảng Ninh tìm cách bảo tồn gene
Quảng Ninh tìm cách bảo tồn gene loài ngán đặc sản. Ảnh: internet

Hương vị riêng có của ngán Quảng Ninh

Ngán là loài động vật thân mềm, sống trong các vùng lầy, các bãi triều cửa sông, cửa biển, hình dáng bên ngoài khá giống ngao nhưng vỏ màu nâu đen, cứng và dày hơn. Ngán Quảng Ninh có hình tròn hoặc ôvan, màu vỏ xám, xanh nhạt đến đậm. Yếu tố tạo nên vị ngon ngọt lừng danh của ngán Quảng Ninh chính là đặc thù về địa hình, khí hậu, sông ngòi, rừng ngập mặn và chế độ hải văn.

Theo ông Kiều Văn Nguyệt - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh, do đặc điểm của đất, nước, môi trường và nước phù sa của sông Ba Chẽ đổ về nên ngán ở Đồng Rui phát triển nhiều, thịt đầy, ăn ngọt, thơm và rất ngậy.

Theo phân tích của Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thủy sản Quảng Ninh, thịt ngán Quảng Ninh có 16 loại axít amin khác nhau, đặc biệt hàm lượng methionine và lysine tối thiểu là 2,03 và 6,57g/100g protein - cao hơn so với thịt cá chép (1,1 và 0,8g/100g protein). Trong đó, lysine là axít amin có vai trò rất quan trọng trong việc tạo vị ngọt đặc trưng của ngán.

Chính vì giá trị dinh dưỡng cao nên ngán được chế biến thành rất nhiều món ăn như ngán hấp, ngán nướng, gỏi ngán, rượu ngán, canh ngán và đặc biệt là cháo ngán, ngán xào bún.

Với chất lượng nổi bật được tạo ra nhờ nét đặc thù về tự nhiên đó, năm 2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Quảng Ninh” cho sản phẩm con ngán của tỉnh; cơ quan quản lý là Sở Khoa học và Công nghệ.

Tạo cơ sở sản xuất giống tự nhiên

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Rui cho biết, ngán loại to (18 con/kg) được bán với giá 450.000-500.000 đồng/kg. Mức thu nhập hấp dẫn này khiến không chỉ người Đồng Rui mà dân cư từ nơi khác, đặc biệt là ở thị xã Quảng Yên đến khai thác, khiến nguồn ngán tự nhiên gần như cạn kiệt.

“Thậm chí con nhỏ bằng móng tay bà con cũng bắt. Cách đây khoảng 3-4 năm, vào ngày cao điểm, có người bắt được đến 10kg ngán, nhưng đến thời điểm này thì chỉ được 1-2kg, thậm chí vài lạng; nhưng vì ngán có giá trị kinh tế cao nên bà con vẫn khai thác” - ông Kiều Văn Nguyệt cho biết.

Trước thực trạng đó, năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thủy sản Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ bảo tồn nguồn gene ngán trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Khánh Hùng - Giám đốc Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thủy sản - cho biết, trước đây trung tâm đã có một số thử nghiệm nuôi ngán từ nguồn sản xuất giống nhân tạo nhưng hiệu quả không cao do tỷ lệ sống thấp. Hy vọng với nhiệm vụ này, các nhà khoa học sẽ tạo ra được nguồn nguyên liệu ngán bền vững.

Bước đầu, nhóm nghiên cứu đã thu mẫu, phân tích tỷ lệ mang/thân, axít amin và hệ số đa dạng di truyền đối với mẫu ngán thu được ở 5 xã trên địa bàn tỉnh. Dựa vào kết quả phân tích, họ chọn 3 xã là Hoàng Tân (thị xã Quảng Yên), Đồng Rui và Đông Hải (huyện Tiên Yên) để làm mô hình bảo tồn. Họ ghi nhận, mật độ ngán ở khu vực bảo tồn của bãi Đông Hải ước đạt 0,25con/m2, bãi Đồng Rui ước đạt 0,1con/m2 và bãi Hoàng Tân ước đạt 0,04 con/m2.

đặc sản ngán Quảng Ninh, ngán Quảng Ninh, ngán, hải sản, sản xuất giống ngán

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thủy sản tỉnh Quảng Ninh, người chủ trì nhiệm vụ - cho biết, trong quá trình thực hiện bảo tồn, các hộ dân có trách nhiệm trông coi, không được khai thác hay cho người vào khai thác trong mùa ngán đẻ (tháng 6 âm lịch), không khai thác ngán nhỏ hơn 3cm, cũng không được thả thêm ngán có nguồn gốc bên ngoài vào bãi để tránh lai tạp.

“Trước mắt, lượng ngán tại các bãi lưu giữ được ưu tiên bảo tồn để cung cấp con giống bố mẹ cho các cơ sở sản xuất giống. Về lâu dài, đây sẽ là vùng nguyên liệu phục vụ công tác chọn giống ngán và các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học khác sau này” - bà Thu Hiền nói.

Mô hình bảo tồn nguồn gene ngán tại chỗ được kỳ vọng trở thành một “cơ sở sản xuất giống tự nhiên” để từ đó trứng, ấu trùng và ngán giống phát tán ra môi trường xung quanh cho người dân khai thác. Bà Hiền kỳ vọng sau 2 năm, mật độ ngán tại các bãi lưu giữ sẽ tăng ít nhất 30%.

Báo Khoa Học & Phát Triền
Đăng ngày 07/09/2017
Đoàn Dung
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:47 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:47 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:47 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:47 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:47 19/04/2024