Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại do dịch bệnh giảm 42,32%

Đó là số liệu báo cáo của TTKNQG tại hội nghị Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản năm 2017.

Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại do dịch bệnh giảm 42,32%
Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại do dịch bệnh giảm 42,32%

Ngày 19 tháng 01 năm 2018, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Đàm Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y chủ trì hội nghị.

Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản năm 2017cho thấy tổng diện tích nuôi thủy sản bị thiệt hại là 40.236 ha, giảm 42,32% so với cùng kỳ năm 2016.

Tổng diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại là 39.016 ha, giảm 41,56% so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu tôm mắc bệnh đốm trắng và hoại tử gan, tụy cấp.

Tổng diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại là 391,06 ha, giảm 5,77% so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu do bệnh gan, thận mủ, ký sinh trùng, xuất huyết, trắng gan, trắng mang…

Ngoài ra bệnh còn xảy ra trên các thủy sản khác như tôm hùm, cá bớp, cá chẽm…

Công tác phòng chống dịch bệnh cho thủy sản, cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh thủy sản; Triển khai, giám sát dịch bệnh; Hướng dẫn và tổ chức xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh hướng tới xuất khẩu; Nghiên cứu yêu cầu về công tác phòng chống dịch bệnh của các nước nhập khẩu thủy sản để đáp ứng đòi hỏi của thị trường; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; Quản lý vật tư đầu vào; Hướng dẫn các địa phương phòng dịch chủ động; Tăng cường hợp tác quốc tế.

dịch bệnh thủy sản, bệnh thủy sản, thủy sản, dịch bệnh, bệnh tôm, bệnh cá, nuôi tôm

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó giám đốc TTKNQG phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó giám đốc TTKNQG cho biết Trung tâm thường xuyên tham gia công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và tình hình thực tế để đưa lên trang web KNVN, hướng dẫn địa phương và bà con nông dân triển khai thực hiện. Tổ chức các Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, thực hiện tọa đàm, phóng sự trên VOV, VTV1, VTV2, VTC16, viết tin, bài, tư vấn hỏi đáp… với các chủ đề phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản đã giúp bà con nông dân trong việc phòng bệnh, sớm phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho vật nuôi.

 

TTKNQG
Đăng ngày 23/01/2018
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:27 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:27 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:27 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:27 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:27 29/03/2024