Độc đáo lễ hội 'phá trằm' bắt cá, huyên náo cả vùng đầm nước

Hàng trăm người dân và du khách đã tập trung về Khu du lịch sinh thái Trà Lộc để lội bùn bắt cá trong ngày hội 'phá trằm' diễn ra duy nhất một lần trong năm.

lễ hội
Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đổ về trằm Trà Lộc để bắt cá

Ngay từ sáng sớm ngày 9-9, hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và du khách đã đổ về Khu du lịch sinh thái Trà Lộc với các dụng cụ như nơm, lưới, vợt… để tham dự hội "phá trằm" bắt cá. Tiếng cười nói, hô vang trong lúc lội bùn bắt cá làm huyên náo cả một vùng đầm nước rộng lớn.

Trằm Trà Lộc là một đầm nước rộng khoảng 10 ha, nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trà Lộc, xã Hải Xuân(Hải Lăng). Trước đây, lễ hội "phá trằm" chỉ đơn thuần là dịp xả hồ để bắt cá sau khi dân làng Trà Lộc thu hoạch vụ lúa hè thu. Khoảng chục năm nay, Ban quản lý khu du lịch sinh thái Trà Lộc tổ chức thành một lễ hội dân dã, người tham gia đa số là những nông dân quanh năm chân lấm tay bùn cùng du khách. Theo tính toán, mực nước trong trằm Trà Lộc sẽ được xả khi đến mức thấp nhất thì sẽ đóng lại để dân làng thuận tiện bắt cá.

Có mặt từ sáng sớm, cụ ông Cáp Nghê (64 tuổi, trú tại làng Trà Lộc) cho hay, lễ hội "phá trằm" bắt cá đã có từ thuở khai thiên lập địa của làng Trà Lộc. Đây là ngày hội diễn ra một lần duy nhất trong năm và được thông báo qua loa phóng thanh của địa phương từ trước ngày diễn ra lễ hội.

"Theo quy định lâu nay, người tham dự chỉ được dùng bắt cá bằng nơm, lưới, vợt và rổ rá để bắt cá chứ không được dùng xung điện. Khi bắt được cá lớn, người bắt được cá phải hô lên thật to để động viên và "kéo" người tham gia bắt cá đến khu vực có cá lớn ẩn trú", ông Nghê nói.

Ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng Ban quan lý Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc cho biết, lễ hội "phá trằm" bắt cá đã có từ 400- 500 về trước. Việc tổ chức lễ hội "phá trằm" nhằm mục đích phục vụ, cải thiện bữa ăn cho dân làng, đồng thời đây cũng là dịp để nạo vét, vệ sinh, thay đổi mực nước để cảnh quang lòng hồ Trà Lộc được sanh- sạch- đẹp.

Theo ước tính năm nay có khoảng 400- 500 người dân và du khách đổ về tham dự lễ hội "phá trằm" và sản lượng cá thu được trong dịp này đạt từ 1- 2 tấn.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV Báo Người Lao Động ghi lại:

Nơm, lưới, vợt… là những dụng cụ dùng để bắt cá trong lễ hội "phá trằm"

Vui sướng vì bắt được cá lớn

Một chú cá lớn tuột khỏi tầm tay người bắt

Theo ước tính trong dịp "phá trằm" lần này người dân bắt được từ 1- 2 tấn cá các loại.

Để chuẩn bị cho lễ "phá trằm" Trà Lộc, người dân chuẩn bị dụng cụ bắt cá như nơm, lưới, vượt… khoảng một tuần trước

Dịp "phá trằm" năm nay thu hút khoảng 400- 500 người dân và du khách tham dự

www.nld.com.vn, 09/09/2017
Đăng ngày 10/09/2017
Tin- ảnh: H. Phong
Tổng hợp

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 01:15 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 01:15 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 01:15 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 01:15 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 01:15 24/04/2024