Đừng để “con sâu” làm “rầu” nồi canh!

Trong khi từ các cơ sở sản xuất đến ngành chức năng của tỉnh đã và đang ra sức xây dựng “thương hiệu” tôm giống Ninh Thuận với chất lượng cao khi cung cấp đến tay người nuôi để ngày càng mở rộng thị trường vốn còn rất nhiều tiềm năng này thì ngược lại có một số người lợi dụng “thương hiệu”, làm giả các nhãn mác tôm giống của tỉnh để trà trộn giống kém chất lượng bán cho người nuôi để thu lợi…

Đừng để “con sâu” làm “rầu” nồi canh!
Thương hiệu tôm giống Ninh Thuận được nhiều người biết đến. Nguồn: Minh Thịnh Post

Cụ thể là, mới đây Tổng cục Thủy sản đã tiến hành thanh tra đột xuất 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm nước lợ tại hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Kết quả thanh tra cho thấy có 3/6 cơ sở không cung cấp được các giấy tờ về điều kiện cơ sở; kiểm dịch tôm giống. Có 3/6 cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ số tôm sú giống đang nuôi giữ. Có 3/6 cơ sở không thực hiện việc kiểm dịch trước khi đưa tôm giống ra thị trường; không xét nghiệm bệnh trước khi cho sinh sản; không thực hiện ghi chép hồ sơ trong quá trình sản xuất, kinh doanh giống theo quy định. Có 3/6 cơ sở chưa kiểm tra điều kiện SXKD theo quy định tại Thông tư 45/2014 của Bộ NN – PTNT…

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, có 11 cơ sở “ma”- không có tên theo địa chỉ đăng ký. Trong số này có đến 7 cơ sở trên địa bàn tỉnh, gồm 5 cơ sở “đứng chân” tại Ninh Hải có thể điểm tên: Cơ sở sản xuất Bình Long (Lâm Ngọc Bình), địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải,; Công ty TNHH MTV Đại Việt, địa chỉ: Khánh Hội, Tri Hải; Công ty TNHH Giống thuỷ sản Giáng Ngọc; địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải; Công ty TNHH Tôm giống Ninh Thuận, địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải; Công ty TNHH giống thuỷ sản Phát Phú, địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải. Phan Rang-Tháp Chàm có 2 cơ sở đều có địa chỉ ở Phú Thọ là  Tôm giống Bảo Trân; Tôm giống Thiên Phú Thịnh. Đoàn thanh tra cho rằng các cơ sở này chỉ thu gom tôm giống không rõ nguồn gốc, đưa ra thị trường và không thực hiện bất kỳ một hoạt động kiểm tra, kiểm soát nào… Như vậy một lượng lớn tôm giống không đảm bảo chất lượng hàng ngày vẫn được vận chuyển và thả nuôi tại các tỉnh.

Tỉnh Ninh Thuận đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh nhà trở thành Trung tâm sản xuất giống của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26-10-2016 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về “Phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Theo thống kê toàn tỉnh hiện có trên 520 cơ sở sản xuất giống thủy sản, trong đó chủ yếu vẫn là sản xuất tôm giống với trên 450 cơ sở. Chỉ tính trong năm 2016, các cơ sở đã cung cấp cho thị trường nuôi trên 21 tỷ con giống, trong số này chủ lực vẫn là giống tôm thẻ chân trắng với tổng sản lượng trên 17 tỷ con. Riêng 4 tháng đầu năm nay, các cơ sở cũng đã cung cấp cho người nuôi trên 9,4 tỷ con tôm giống, tăng 41,1% so cùng kỳ năm trước.

Nêu ra con số trên để thấy rằng sản xuất con giống thủy sản nói chung, tôm giống nói riêng đã ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, theo tính toán đến nay tôm giống của tỉnh đã chiếm không dưới 25% thị phần của cả nước (chủ yếu vẫn là cung cấp cho các tỉnh phía Nam), đồng thời cũng đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho trên 14.500 lao động nuôi và sản xuất giống thủy sản. Theo các chuyên gia, nếu so sánh điều kiện để sản xuất giống chất lượng cao với các nơi trong và ngoài tỉnh thì khu vực xã An Hải vẫn là vùng “đất hứa” do thuận lợi về môi trường mà không phải nơi nào cũng có được điều kiện như vậy…

Việc làm gian dối của các doanh nghiệp "xấu"  đã được cảnh báo nhưng ngành chức năng của tỉnh chưa kịp thời có biện pháp xử lý dẫn đến bức xúc đối với những cơ sở làm ăn chân chính. Tin rằng, qua sự việc nêu trên những cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý đúng mức để trả lại niềm tin của người nuôi tôm đối với chất lượng tôm giống của tỉnh. Đừng để chỉ có vài “con sâu” mà làm “rầu” cả nồi canh!.

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 25/05/2017
TD
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:42 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:42 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:42 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:42 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:42 29/03/2024