Ferulic acid: Phụ gia tiềm năng cho thức ăn cá rô phi

Một nghiên cứu mới cho thấy ferulic acid (C10H10O4) là một phụ gia rất có tiềm năng giúp kích thích tăng trưởng và các thông số miễn dịch học. Đồng thời làm cho các đặc tính vật lý về cơ thịt và da cá cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Ferulic acid: Phụ gia tiềm năng cho thức ăn cá rô phi
Ferulic acid: Một hợp chất tự nhiên hữu hiệu làm phụ gia thức ăn

Ferulic acid (FA) trên động vật thủy sản

ferulic acid trên đông vật thủy sản, ferulic acid trên cá, ferulic acid, cá rô phi, ferulic acid trên cá rô phi

Ferulic acid là một hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thành tế bào của cây trồng, như lúa mạch, yến mạch, hạt của táo, cam...Thực vật tạo ra hoạt chất này để duy trì hoạt động của tế bào, cũng như các hoạt động khác như sinh sản, tự bảo vệ.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng Ferulic acid có tác dụng tích cực đối với việc cải thiện màu sắc của da cá và tăng cường khả năng chống stress trên thủy sản. 

Ferulic acid: Phụ gia tiềm năng cho thức ăn cá rô phi

Nghiên cứu này nhằm khảo sát ảnh hưởng của việc bổ sung ferulic acid (FA) trong khẩu phần ăn đối với hoạt động tăng trưởng, khả năng chống oxy hoá và một số đặc tính vật lý của thịt cá rô phi cải thiện gen (GIFT).

Thí nghiệm ferulic acid trên cá rô phi

Năm chế độ ăn bổ sung với các mức độ khác nhau: 0, 50, 100, 200 và 400 mg FA /kg thức ăn đã được chuẩn bị. Sau 5 tuần kiểm tra các chỉ số tăng trưởng, hoạt động chuyển hóa thức ăn và yếu tố miễn dịch học ở cá.

Kết quả

Tăng trọng của nhóm cá rô phi được ăn thức ăn có bổ sung Ferulic acid tăng lên đáng kể, trong khi tỷ lệ chuyển đổi thức ăn giảm đáng kể ở cá ăn khẩu phần ăn 100mg FA/kg (p <0,05).

Việc bổ sung FA giúp cải thiện hoạt động của siêu phân tử ở gan và catalase huyết thanh, nhưng làm giảm hàm lượng malondialdehyde (p <0,05).

Hơn nữa, với việc bổ sung FA, giúp triacylglycerol huyết thanh, cholesterol, mật độ lipoprotein cholesterol thấp, alanine aminotransferase và hoạt tính men aspartate đã được giảm, trong khi đó hàm lượng lipoprotein cao hơn, alkaline phosphatase và các hoạt động lysozyme cũng được tăng cường.

Kết luận

Các kết quả này cho thấy việc bổ sung ferulic acid (FA) trong khẩu phần ăn đã làm tăng tăng trưởng và khả năng chống oxy hoá của cá rô phi dòng GIFT đồng thời cũng cải thiện một số đặc tính vật lý của các thông số sinh hóa trên da thịt và huyết thanh. Mức độ FA tối ưu của chế độ ăn là 100 mg/kg trong khẩu phần ăn của cá rô phi.

Báo cáo tiếng anh trên: Onlinelibrary

Đăng ngày 30/01/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 08:03 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 08:03 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 08:03 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:03 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 08:03 24/04/2024