Giá mực xà tăng vọt ngư dân được mùa được giá

Giá mực xà trong những ngày qua đạt mức kỷ lục 135,000đ/kg ngư dân được mùa lại được giá càng thêm phấn khởi.

Giá mực xà tăng vọt
Giá mực xà tăng vọt. Hình minh họa

Vượt đỉnh

Những ngày này, cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) sôi động bởi các tàu câu mực khơi chuẩn bị vươn khơi bám biển. Ngư dân Nguyễn Văn Bé (thôn Đông Bình, xã Tam Giang) - chủ tàu cá QNa-90839 có công suất 830CV cùng 50 bạn biển khẩn trương khiêng vác thúng câu, các nhu yếu phẩm phục vụ bám biển dài ngày ở ngư trường Trường Sa. “Chuyến biển thứ 3 này sẽ khó câu mực hơn 2 chuyến trước vì thời tiết dự báo sẽ thất thường, luôn có áp thấp nhiệt đới, biển động mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi yên tâm vì ở ngư trường Trường Sa có nhiều khu neo đậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi có tình huống xấu. Hầu hết anh em chưa được nghỉ ngơi trọn vẹn, chuyến biển thứ 2 mới vừa kết thúc, chúng tôi cập bờ bán mực xà xong là vươn khơi ngay” - anh Bé nói.

Anh Bé cho biết, chuyến biển vừa qua, tàu QNa-90839 thu được tổng cộng 30 tấn mực xà, bán được xấp xỉ 4 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí sau hơn 2 tháng bám biển tổng cộng là 500 triệu đồng, chủ tàu thu được 800 triệu đồng, mỗi bạn biển được chia hơn 50 triệu đồng. “Chưa bao giờ chúng tôi bán mực xà với giá cao kỷ lục là 135 nghìn đồng/kg. Thời điểm mực xà được giá nhất trước đây là hồi năm 2014 với mức 125 nghìn đồng/kg. Được mùa lại được giá nên anh em đều phấn khởi, hối thúc nhau mau chóng bám biển” - anh Bé nói.

Xã Tam Giang là địa bàn có nghề câu mực khơi lớn nhất tỉnh, hiện có 30 tàu câu mực thì có đến hơn 20 tàu đồng loạt chuẩn bị vươn khơi. Theo ngư dân Huỳnh Văn Trí (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) - chủ tàu câu mực khơi QNa-90859 có công suất 820CV, do thời tiết có biến động nên ở chuyến biển thứ 3 này, ông và các bạn biển sản xuất ở ngư trường Trường Sa, thay vì Hoàng Sa như ở 2 chuyến biển trước từ đầu năm. “Tôi vừa chuẩn bị xong nhiên liệu, chuyến biển dự kiến diễn ra trong vòng gần 3 tháng sẽ tiêu hao hơn 20 nghìn lít dầu, khoảng 300 triệu đồng. Các nhu yếu phẩm khác như lương thực, thực phẩm, nước uống, gas cộng thêm sẽ khiến giá thành cho chuyến biển lên đến 500 triệu đồng. Chỉ mong trời yên, biển lặng giúp chúng tôi có thêm chuyến biển thành công” - ông Trí nói. Chuyến biển vừa qua, ông Trí và gần 50 bạn biển thu được tổng cộng 25 tấn mực xà. Chủ tàu thu được gần 700 triệu đồng, mỗi bạn được chia 40 triệu đồng.

Nhu cầu tăng

Ông Nguyễn Văn Lúc - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Giang cho biết, sau 2 chuyến biển từ đầu năm, đến nay, sản lượng khai thác mực xà của 30 tàu câu mực trên địa bàn đạt 4.890 tấn. Như vậy, tính trung bình, mỗi tàu đạt gần 40 tấn mực xà/chuyến biển. “Cứ mỗi khi tàu câu mực cập bờ là tôi đến thống kê sản lượng thu được. Ngư dân khiêng vác hải sản lên cân bán ngay tại cảng cá An Hòa nên hầu như không có sai sót về tổng sản lượng thống kê. Năm nay, nghề câu mực khơi rất thành công, sản lượng tăng cao mà giá bán tăng vọt khiến cho hiệu quả kinh tế thu được tăng đột biến. Mong sao thị trường mua bán mực xà ổn định về giá, giúp ngư dân thu được giá trị cao, yên tâm bám biển” - ông Lúc nói.

Tại xã Bình Minh (Thăng Bình) hiện có 19 tàu câu mực khơi. Các chuyến biển của ngư dân đều đạt khá. Ông Trương Công Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, ngư dân theo nghề câu mực bám biển được 2 chuyến. Tính trung bình mỗi tàu thu được 20 tấn hải sản/chuyến biển. Giá mực xà ngư dân bán được dao động ở mức xấp xỉ 130 nghìn đồng/kg. “Mặc dù sản lượng mực xà ngư dân thu được không quá cao nhưng giá bán tăng vọt đã khiến cho hiệu quả chuyến biển tăng lên rõ rệt. Câu mực khơi là nghề chủ lực của địa phương. Giá bán cao đã giúp cho ngư dân được tiếp thêm động lực trong những chuyến bám biển trong thời gian tới” - ông Bảy cho hay.

giá cả, giá thủy sản, thủy sản, khải thác thủy sản, câu mực

Mực xà phơi khô. Hình minh họa

Đối chiếu với mọi năm sản xuất của nghề câu mực khơi - điệp khúc được mùa, mất giá luôn lặp lại thì thực tế được mùa, được giá vào thời điểm hiện tại của nghề này là rất khác biệt. Bà Phan Thị Tuyết (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) kinh doanh mực xà nhiều năm nay cho biết, giá mực xà tăng đột biến là do nguồn cầu tăng cao. Trước đây, mực xà chỉ có thể xuất khẩu bán qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Do độc quyền thu mua nên thương lái Trung Quốc ép giá, nhiều khi mực xà chỉ bán được 50 nghìn đồng/kg. Qua nhiều mối quen biết làm ăn, bà Tuyết đã kết nối, bán được mực xà qua các thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia. “Khi hàng hóa mực xà không còn độc quyền để phía Trung Quốc quyết định giá thì theo quy luật thị trường, nguồn cầu tăng lên khiến giá bán mực xà tăng cao là điều dễ hiểu. Tôi thu mua hầu hết mực xà của ngư dân Quảng Nam khai thác được và đã nhiều lần thua lỗ do bị phía Trung Quốc đột ngột giảm giá mua” - bà Tuyết nói. Theo bà Tuyết, gần như chắc chắn giá mực sẽ không giảm trong thời gian đến do nguồn cung không nhiều bởi mùa biển động đã ở ngay phía trước. Đồng thời sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng thị trường mực xà xuất khẩu trong thời gian đến.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 18/07/2017
Nguyễn Quang Việt
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:32 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:32 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:32 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:32 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:32 29/03/2024