Hải Dương: 100% mẫu cá rô phi âm tính với TiLV

Trước tình hình dịch bệnh TiLV diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh, Chi cục Thủy sản tỉnh Hải Dương đã kịp thời phối hợp với Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương thu mẫu cá rô phi tại Hải Dương để xét nghiệm dịch bệnh TiLV.

Hải Dương: 100% mẫu cá rô phi âm tính với TiLV
Mặc dù cả 2 lần kiểm tra đều âm tính với TiLV nhưng người nuôi cá cần thận trọng phòng ngừa tránh xảy ra dịch bệnh. Ảnh FAO

Cụ thể trong 2 lần thu mẫu cá rô phi: tháng 8/2017, Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương đã lấy 11 mẫu cá rô phi xét nghiệm TiLV kết quả âm tính và ngày 18/10/2017 lấy 13 mẫu kết quả toàn bộ 13 mẫu đều âm tính với TiLV (13/13 mẫu).

Tỉnh Hải Dương có diện tích nuôi cá rô phi nhiều, nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao, mặc dù qua 02 đợt thu mẫu đều âm tính với TiLV, tuy nhiên không được chủ quan do vậy việc phòng tránh và chủ động chẩn đoán sớm có vai trò quan trọng giúp cho sản xuất nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao nhất.

Trước tình hình thông báo dịch bệnh Chi cục Thủy sản đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ sở; các cơ sở sản xuất giống, ương dưỡng cá giống thực hiện tốt một số biện pháp kỹ thuật sau:

Tăng cường thông tin tuyên truyền đến các hộ dân về dịch bệnh mới nguy hiểm này bằng cách áp dụng các biện pháp an toàn sinh học để hạn chế mầm bệnh lây lan qua dụng cụ, phương tiện từ bên ngoài vào cơ sở. Đồng thời chỉ mua cá giống có nguồn gốc rõ ràng, ở những cơ sở uy tín trong tỉnh có bảo hành chất lượng. (Lưu ý không mua cá giống của những người bán rong giá rẻ);

Tăng cường các biện pháp quản lý, chăm sóc, nuôi đúng quy trình hướng dẫn của cơ quan quản lý thủy sản, đặc biệt là thời điểm giao mùa phù hợp cho dịch bệnh phát triển

Chỉ đạo đến các hộ nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật nuôi cá rô phi an toàn: Thả mật độ thưa, sử dụng quạt nước trong những ngày nắng nóng, sử dụng thuốc đúng, đủ theo hướng dẫn, có trách nhiệm;

Những ao nuôi đã cho thu hoạch cá thương phẩm cần thực hiện tốt công tác tẩy dọn vệ sinh ao nuôi, khử trùng đáy ao, phơi ao dài ngày hơn (15 - 20 ngày) để diệt mầm bệnh, lọc nước mới đảm bảo chất lượng trước khi thả cá giống

Phát hiện kịp thời những hộ, địa phương có cá rô phi bị chết bất thường báo cáo cơ quan chuyên môn địa phương, đồng thời báo cáo nhanh về Chi cục Thủy sản để phối hợp các biện pháp xử lý kịp thời. Cần nhận thức sâu sắc tác hại của bệnh TiLV là do virus, do vậy khi nhiễm bệnh tỷ lệ chết rất cao có thể lên đến 90%, đồng thời tỷ lệ nhiễm bệnh tập trung nhiều ở giai đoạn cá giống, một tác hại lớn là không có thuốc đặc trị do vậy cần phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp phòng bệnh là chính; Định kỳ tiêu độc khử trùng khu sản xuất giống, dụng cụ phương tiện vận chuyển, ao nuôi. Chấp hành nghiêm quy trình sản xuất, ương dưỡng cá giống theo quy chuẩn Ngành.

Về việc nhập cá giống từ tỉnh ngoài, nước ngoài về: Tất cả các đợt nhập giống phải có giấy kiểm dịch; có khu nuôi cách ly; báo cáo cơ quan chuyên môn (trực tiếp là Chi cục Thủy sản) để kiểm tra kiểm soát; khi có dấu hiệu cá chết bất thường báo cáo nhanh cho cơ quan quản lý địa phương và Chi cục Thủy sản để có giải pháp xử lý kịp thời; Không xuất bán cá giống, san cá giống ở những bể, ao ương dưỡng có dấu hiệu cá bị bệnh chết.

 

Haiduongdost
Đăng ngày 13/12/2017
Hải Ninh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:17 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:17 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:17 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:17 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:17 16/04/2024