Hải sản ngoại ồ ạt vào chợ, siêu thị

Mặc dù chất lượng không sánh bằng hải sản nội nhưng do tâm lý sính ngoại, cho rằng hải sản ngoại nhập an toàn hơn nên hải sản ngoại vẫn thu hút khách.

Hải sản ngoại ồ ạt vào chợ, siêu thị
Hải sản ngoại được bày bán nhiều các chợ.

Hiện các loại hải sản ngoại như cá, nghêu, sò, ốc… xuất hiện ngày càng nhiều tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn TP.HCM.

Sính ngoại vì an toàn?

Tại các chợ truyền thống như Hòa Bình (Q.5), Xóm Chiếu (Q.4), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), lượng HS ngoại như cá thu Nhật, mực lá Đài Loan, cá nục bông Nhật, cá cam Nhật… chiếm số lượng không nhỏ. 

Đang lựa mớ cá cam Nhật tại chợ Hòa Bình, chị Bích (Q.10) thẳng thắn thừa nhận, gia đình chị thích ăn cá ngoại hơn cá nội. “Cá cam nội và ngoại đều đồng giá 60.000đ/kg, trong khi đó cá nội sống trong vùng biển bị ô nhiễm, còn cá ngoại được quản lý nghiêm ngặt nên yên tâm hơn” - chị Bích nói.

Không riêng gì chị Bích, tại các chợ truyền thống không khó để bắt gặp nhiều bà nội trợ chọn hải sản ngoại. “Trước đây người tiêu dùng chuộng cá nội vì ngon. Kể từ khi biển miền Trung bị ô nhiễm, không ít người chuyển sang ăn cá ngoại vì giá tương đương cá nội nhưng lại an toàn” - một tiểu thương chợ Hòa Bình nói.

Tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), vào khu hải sản sẽ nghe tiểu thương mời mua hải sản Thái Lan, Campuchia như sò, nghêu, ốc… Giá các loại ốc ngoại này cũng tương đồng với ốc nội, chẳng hạn sò huyết giá 80.000 - 120.000đ/kg, nghêu giá 20.000 - 35.000đ/kg.

Một tiểu thương chợ này cho biết, trước đây người dân thấy lạ nên mua ăn thử, ngày nay do tâm lý sính ngoại, giá lại rẻ ngang ngửa, thậm chí thấp hơn hàng Việt nên vẫn có chỗ đứng trên thị trường.

Được biết các loại ốc này không nhập khẩu theo đường chính ngạch, chủ yếu mua sỉ từ các ngư dân vùng biên giới biển Kiên Giang, Cà Mau rồi đưa vào nội địa tiêu thụ nên không biết có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Nắm bắt được nhu cầu, nhiều hộ nông dân tại miền Tây cũng đầu tư nuôi nghêu, sò, ốc Thái Lan. Nhưng theo đánh giá của người tiêu dùng, có thể do điều kiện, thổ nhưỡng, môi trường nước khác nhau mà hải sản nhập từ Thái ăn không ngọt bằng hải sản của Thái được nuôi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, cũng có thực trạng người bán trà trộn hải sản của Trung Quốc rồi tự phong hàng Thái Lan để bán được hàng. Người mua hoàn toàn mù tịt thông tin vì không có đặc điểm nào để nhận dạng giữa hàng Thái, Việt, Trung Quốc. Có chăng là hải sản của Trung Quốc có kích thước lớn hơn nhưng người bán cũng có thể lập lờ cho rằng đó là hải sản loại nhất nên có con lớn.

Không chỉ hải sản ngoại có giá thành rẻ mới thu hút khách, mà các loại hải sản ngoại “độc, lạ”, giá bạc triệu cũng được người tiêu dùng chọn. Cửa hàng Hiếu hải sản (Q.Bình Thạnh) có nhiều khách tìm đến mua ốc vòi voi (còn gọi là tu hài) Canada.

Theo chủ cửa hàng, đây là loại trai lớn nhất thế giới, được phong làm thượng phẩm vì có giá trị dinh dưỡng, hương vị đặc biệt (hơn hẳn sò huyết, bào ngư). Loại nhỏ nhất nặng 0,8kg, loại nặng nhất đến 2kg. Tại Việt Nam cũng có ốc vòi voi nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều, thịt không chắc, ngọt bằng loại nhập khẩu.

Mặc dù có giá thành khá đắt, 1 triệu đến 1,9 triệu đồng/kg nhưng vẫn được khách hàng sang trọng ưa thích. Vào những ngày cuối tuần, sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng. Ngoài ra, một số loại ốc giá tầm trung từ 250.000 - 500.000đ/kg như vẹm xanh Newzeland, hàu sữa Pháp cũng rất hút khách.

Ngoài tu hài Canada, tôm hùm Canada cũng đang là đặc sản được nhiều người mua về dùng thử. Giá cả trên các trang mạng hải sản cũng khá mềm từ 950.000 - 1.200.000đ/kg, với mức giá này, tính ra tôm hùm Canada vẫn rẻ hơn các loại tôm hùm trong nước.

Chỉ lo hàng tiểu ngạch

Chị Phạm Thị Kim Ánh - chủ cửa hàng chuyên bán đặc sản, thủy sản miền Trung (Q.10) cho biết, từ sau sự cố Formosa và những thông tin về dự án thép Cà Ná mà một số loại hải sản nhập khẩu được khách hàng yêu cầu. Cửa hàng chị đang thăm dò thị trường nên chưa nhập hàng chính thức, tuy nhiên một số loại như cá tuyết (nhập từ Nga) với giá bán lẻ 430.000đ/kg được khách hàng ưa chuộng.

Một số loại khác như cá mút (nhập từ Hàn Quốc), tôm Bắc Cực, cá đỏ (nhập từ Na Uy)…với giá từ 400.000đ/kg trở lên cũng được khách nhà hàng, quán nhậu ưa chuộng.

“Thực tế, thị trường có rất nhiều nơi bán thủy hải sản nhập khẩu và giá cả cũng chênh nhau tùy vào phí thuê mặt bằng, nhân công, thuế… Tuy nhiên, những cửa hàng nhỏ thì ít được khách tin tưởng hơn. Do đó, để khách tin tưởng,  quy trình nhập khẩu thủy hải sản phải tuân theo quy định của Nhà nước, các lô hải sản về đến Việt Nam phải có giấy hải quan nhập khẩu, giấy kiểm tra chất lượng, đủ điều kiện mới mang ra bán”, chị Ánh cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thanh (Q.Bình Tân) - chủ một DN nhập khẩu thủy hải sản cho biết, về quy tắc mặt hàng đông lạnh khi nhập về phải được kiểm dịch và công bố đạt tiêu chuẩn ATVSTP. Cơ quan chức năng sau khi kiểm tra, mất từ bốn-sáu ngày sẽ cho kết quả đạt hay không, nếu đạt thì DN nhập về, không thì thôi. Khi về đến cảng, DN làm thủ tục kiểm dịch tiếp, xong xuôi thì bán ra thị trường.

Đại diện Ban quản lý chợ Bình Điền thông tin thêm, trong 1.200 tấn thủy hải sản về chợ mỗi đêm thì có khoảng 150 tấn thủy hải sản nhập khẩu, trong đó cá nục bông (Nhật Bản) loại 1 về 32 tấn/đêm, loại 2 về 21 tấn/đêm; thu đao Đài Loan về 35 tấn/đêm; đầu cá hồi Na Uy về 30 tấn/đêm; mực ống Đài Loan về 20 tấn/đêm; cá cam Nhật về 10 tấn/đêm.

“Với tất cả các loại hải sản nhập khẩu đều phải có giấy tờ như giấy kiểm dịch, hạn sử dụng, chứng nhận ATVSTP đầy đủ thì mới được vào chợ”, đại diện chợ Bình Điền cho biết. 

Ông Trần Đình Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thủy hải sản TP.HCM, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản TP.HCM cho biết, chỉ lo sợ hàng thủy hải sản nhập theo đường tiểu ngạch, nhập lậu chứ thủy hải sản nhập khẩu theo đường chính ngạch đều được kiểm tra rất nghiêm ngặt.

Sau khi về đến chợ đầu mối, thủy hải sản được trữ lạnh đúng theo tiêu chuẩn, ví dụ tại chợ Bình Điền có kho trữ lạnh theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhằm cải thiện việc bảo quản hàng tươi sống. Nếu chủ vựa nào sai phạm thì ngoài bị xử phạt theo quy định còn phạt bổ sung như cúp điện, cúp nước, treo vựa hoặc thanh lý hợp đồng.

Cũng theo ông Vĩnh, trong năm 2016 Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản TP.HCM có lấy nhiều mẫu thủy hải sản nhập khẩu để kiểm tra chất lượng nhưng không phát hiện sai phạm nào.

Báo PNO
Đăng ngày 14/04/2017
Thanh Hoa - Thu Hồng
Ẩm thực

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh các loài hải sản tươi sống làm Sashimi

Sashimi là một món ăn khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản. Không giống như Sushi với sự kết hợp đa dạng của nhiều nguyên liệu, Sashimi chỉ tập trung vào duy nhất một thành phần chính: hải sản tươi sống. Cùng Tép Bạc điểm danh các loại hải sản làm Sashimi ngon nhất Nhật Bản nhé.

Sashimi
• 10:26 17/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:23 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:23 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:23 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:23 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:23 28/03/2024