Huỳnh quang có thể giúp chẩn đoán san hô bị bệnh

Theo một nghiên cứu mới, dịch bệnh làm giảm lượng huỳnh quang tổng thể của san hô ngay cả trước khi dấu hiệu nhiễm bệnh có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một kỹ thuật hình ảnh làm sáng tỏ sự thay đổi này có thể giúp ích cho những nỗ lực giám sát tốt hơn tình trạng san hô.

Huỳnh quang có thể giúp chẩn đoán san hô bị bệnh
Hình minh họa.

Nhiều loài san hô tạo ra các protein huỳnh quang một cách tự nhiên phát sáng dưới bước sóng ánh sáng mà mắt người không thể nhìn thấy trong ánh sáng tự nhiên. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng stress nhiệt và sự thương tổn, trong số các yếu tố căng thẳng khác, có thể ảnh hưởng đến sự phát huỳnh quang của san hô, nhưng nghiên cứu mới nhất là nghiên cứu đầu tiên xem xét mối quan hệ giữa huỳnh quang và bệnh lây nhiễm.

Jamie Caldwell, một nhà sinh thái học về dịch bệnh tại Đại học Stanford, và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật gọi là kính hiển vi chụp ảnh laze sống để so sánh sự phát huỳnh quang trong các đoạn sống của san hô Montipora capitata khỏe mạnh và bị bệnh. Rạn san hô này, phổ biến ở Hawaii, phát huỳnh quang đỏ và lục lam, và có thể nhiễm một bệnh lây nhiễm do vi khuẩn gọi là hội chứng Montipora trắng, gây tổn thương san hô và mất mô ở san hô.

Khi nhìn bằng mắt thường, những mảnh san hô bị bệnh này trông khỏe mạnh, nhưng dưới kính hiển vi của các nhà nghiên cứu, hình thái thật của san hô bị bệnh đã được chỉ ra. Các phân tích máy tính của các hình ảnh hiển vi định lượng lượng ánh sáng bị mất (màu đỏ là tổng diện tích huỳnh quang, các vùng đen là nơi huỳnh quang bị mất, và các đường trắng cho biết các cạnh giữa hai vùng). Trong số các mẫu nghiên cứu, san hô khỏe mạnh đã có mức phát huỳnh quang bằng khoảng 1,2 lần so với các mảnh bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy san hô bị bệnh có các mẫu huỳnh quang lộn xộn và phân tán - tương tự như một khu rừng đã bị khai thác triệt để.

Caldwell cho biết: Nhiều bệnh san hô dường như đang gia tăng trên khắp thế giới. Cùng với tình trạng tẩy trắng san hô và ô nhiễm, dịch bệnh được coi là một trong những yếu tố chính khiến rạn san hô giảm trên toàn cầu. Kỹ thuật mới này có thể được sử dụng cho các loài san hô và dịch bệnh khác.

TCTS
Đăng ngày 27/11/2017
HNN (Theo sciencenews)
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:21 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:21 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:21 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:21 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:21 19/04/2024